Hỗ trợ COVID-19 ở Đắk Lắk: Người nghèo, có tên nhưng không có tiền

03/09/2020 - 08:13

PNO - Mặc dù nằm trong diện cận nghèo, nhưng hàng chục hộ dân tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk hiện vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

 

 Đắk Lắk: Nhiều bất cập trong chi trả tiền hỗ trợ COVID-19

Trong khi hàng loạt hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn, sinh sống tạm bợ nhưng không được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 thì nhiều hộ khá giả hơn được nhận sự hỗ trợ này. Sự việc xảy ra tại một xã nghèo ở huyện huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Ông Hoàng Văn Đàn (sinh năm 1967, trú tại thôn 6D, xã Cư Elang) cho biết, gia đình ông có 9 khẩu, được cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo tại địa phương từ năm 2018 - 2020. Các thành viên trong gia đình không có nghề nghiệp ổn định, lại nuôi mẹ liệt sĩ bị liệt từ năm 2014 đến nay nên cuộc sống gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, hiện chỉ có mẹ của ông là bà Trương Thị Phẩy (sinh năm 1922, mẹ liệt sĩ) được nhận số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng, những thành viên còn lại trong gia đình đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào.

Nhiều hộ dân phản ánh thuộc diện cận nghèo nhưng không được nhần tiện hỗ trợ COVID-19
Ông Hoàng Văn Đàn cho biết, gia đình ông thuộc diện cận nghèo nhưng không được nhận tiền hỗ trợ 

“Khi gia đình tôi lên xã hỏi thì họ nói, hộ của tôi không có trong danh sách, yêu cầu chúng tôi về thôn hỏi. Gia đình tôi trở về thôn thì cán bộ thôn nói đã gửi danh sách lên rồi nhưng xã làm mất” - ông Đàn cho biết.

Không riêng gì hộ ông Đàn, trên địa bàn xã Cư Elang còn có hàng chục hộ cận nghèo khác đến nay vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ.

Không chỉ vậy, một số hộ cận nghèo ở xã này còn cho biết, cán bộ xã và thôn đến tận nhà vận động họ nhường tiền hỗ trợ COVID-19 cho những hộ khó khăn hơn, nhưng thực tế đã diễn ra trái ngược với những gì họ mong muốn.

Ông Bàn Xuân Ý (sinh năm 1970, trú tại thôn 6B, xã Cư Elang) nói: “Gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo từ năm 2018 - 2020. Vào khoảng tháng 6/2020, có 4 cán bộ gồm: ông L.V.T. (cán bộ xóa đói giảm nghèo xã), ông N.T.S. (Phó chủ tịch UBND xã Cư Elang), ông T.C.B. (Trưởng thôn 6B) và một cán bộ mặt trận thôn đến nhà khuyên gia đình tôi không nhận tiền hỗ trợ COVID-19, với lý do gia đình tôi đã khá giả hơn nên đề nghị nhường tiền hỗ trợ cho những hộ khó khăn hơn”.

Vì tin tưởng cán bộ và cho rằng việc nhường tiền hỗ trợ cho các hộ khó khăn hơn là việc cần làm nên ông Ý ký vào tờ giấy mà các cán bộ đến nhà đưa ra. Đến khoảng cuối tháng 8, khi có thông tin chi tiền hỗ trợ, ông Ý ra xã kiểm tra thì thấy 5 khẩu trong gia đình ông có tên trong danh sách, được nhận tổng số tiền 3.750.000 đồng, trong khi gia đình ông không ai cầm được đồng tiền hỗ trợ nào.  

 

Nhiều hộ dân cho biết, cán bộ xã và thôn đến nhà vận động nhường tiền hỗ trợ COVID-19 cho những hộ khó khăn hơn

Tương tự, hộ gia đình bà Lý Thị Liên (trú tại thôn 6B, xã Cư Elang) cũng thuộc diện hộ cận nghèo nhiều năm nay. “Khi được cán bộ xã, thôn vào nhà vận động nhường tiền hỗ trợ COVID-19 cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn, gia đình tôi đồng ý ký vào giấy nhường số tiền này. Tuy nhiên, thực tế chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 thì cho thấy, có nhiều hộ điều kiện kinh tế khá giả hơn gia đình tôi vẫn được nhận tiền; trong khi có những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn lại không được nhận” - bà Liên trình bày.

Những bất cập trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng tại xã Cư Elang chưa dừng lại ở đó. Hộ bà Triệu Thị Tam - trú tại thôn 6B - sinh sống tạm bợ trong căn nhà ván hơn 20mđược cán bộ thôn đánh giá là có hoàn cảnh khó khăn nhất, nhì của thôn. Nhiều năm nay, một mình bà Tam đi làm thuê, cuốc mướn để nuôi mẹ già nay ốm mai đau, chồng mờ mắt không thể lao động và cô con gái nhỏ. Năm 2018, gia đình bà được công nhận là hộ nghèo, nhưng từ năm 2019 đến nay không được gia hạn nữa. Khi thấy nhiều hộ khá giả hơn mình đi nhận tiền hỗ trợ COVID-19, bà Tam ra xã hỏi nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Hộ gia đình bà Triệu Thị Tam sống trong căn nhà ván tạm bợ nhưng không được gia hạn hộ nghèo
Hộ gia đình bà Triệu Thị Tam sống trong căn nhà ván tạm bợ nhưng không được gia hạn hộ nghèo

Cho rằng việc chi trả tiền hỗ trợ có nhiều khuất tất và không công bằng, hàng chục hộ dân tại xã Cư Elang đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, rà soát để việc chi tiền hỗ trợ được đúng theo quy định của Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cư Elang thông tin: “Thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ, xã thực hiện rà soát theo đúng quy trình. Trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ, chúng tôi đã nhận được kiến nghị của một số hộ dân trên địa bàn xã và đang chỉ đạo rà soát để trả lời”.

Khi được hỏi về việc có hay không Phó chủ tịch và cán bộ xóa đói giảm nghèo xã xuống phối hợp với cán bộ thôn đi vận động một số hộ dân nhường tiền hỗ trợ, ông Thanh khẳng định: “Không có vấn đề vận động. Trong quá trình rà soát, có những hộ dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ, chứ xã không chỉ đạo tuyên truyền, vận động bà con”.

Ông Trần Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Cư Elang khẳng định không có việc đi vận động dân nhường tiền hỗ trợ
Ông Trần Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Cư Elang - khẳng định không đi vận động dân nhường tiền hỗ trợ

Về việc nhiều người dân phản ánh, tại sao họ có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ nhưng không được nhận tiền, ông Thanh cho rằng: “Danh sách mà người dân cung cấp là danh sách không được kiểm chứng, không có giá trị pháp lý...”.

Ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ea Kar - cho hay, theo Nghị quyết 42 của Chính phủ thì hộ nghèo, cận nghèo được rà soát đến 31/12/2019 mới được hưởng tiền hỗ trợ. “Trong quá trình triển khai thực hiện, xã Cư Elang đã gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể, khi thôn rà soát hộ nghèo, cận nghèo đưa dữ liệu về cho xã thì xã không giám sát, kiểm tra chặt, do đó, có một số trường hợp chưa đúng. Quá trình chi trả có những vấn đề phức tạp. Đây là xã mới thành lập, dân di cư tự do đông, người tạm trú cũng nhiều, vì vậy, một số trường hợp có sổ hộ nghèo nhưng không có khẩu, dẫn đến tồn đọng trên 200 hộ chưa cấp tiền được".

Ông Thanh cho biết, trước những tình hình này, huyện đã thành lập đoàn làm việc với xã Cư Elang, từ đó chỉ đạo xã tiếp tục rà soát, xác minh các trường hợp vướng mắc để chi trả kịp thời cho bà con. 

Văn Nguyên

Bài 2: Hỗ trợ COVID-19 ở Đắk Lắk: Tiền vào nhà cao cửa rộng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI