Tôi đi nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng

24/08/2020 - 06:44

PNO - Sáng 18/8, bác tổ trưởng gửi tôi giấy mời từ UBND P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng vì tôi đủ điều kiện để nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng, được Chính phủ duyệt chi từ đợt dịch đầu tiên hồi tháng 4/2020.


Ở Đà Nẵng, sau khi chấm dứt giãn cách ngày 23/4, chính quyền thành phố đã triển khai thu thập thông tin những người cần giúp đỡ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, sau hai lần nộp tờ khai (một lần nộp cho bác tổ trưởng, một lần nộp trực tiếp lên phường), tôi không nhận được phản hồi nào kể từ ngày 23/5.

 Hội trường phường Thanh Bình nơi nhận tiền hỗ trợ
Hội trường phường Thanh Bình nơi nhận tiền hỗ trợ

Vừa qua, khi đọc được tin TP. Đà Nẵng đã giải ngân và phát tiền đến các đối tượng phù hợp từ tháng Năm, tôi rất thất vọng, cho rằng mình không thuộc diện được hỗ trợ từ gói này. Đến khi lên phường theo giấy mời lần này, xem danh sách những người đủ điều kiện nhận tiền trên bảng thông tin công, tôi mới biết, đợt trước, họ phát cho các hộ thuộc diện chính sách (diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo, người có công với cách mạng).

Đợt này, nhóm được phát chủ yếu là người lao động có hoặc không có hợp đồng lao động, bị mất việc do dịch, đều có hộ khẩu thường trú tại phường. Khi được hỏi về các trường hợp khác, chẳng hạn lao động tự do tạm trú tại P. Thanh Bình. Anh cán bộ hướng dẫn chia sẻ: “Rất nhiều trường hợp không thể xác định được mức độ khó khăn, ảnh hưởng, đặc biệt là đối tượng xe ôm, bán hàng ở vỉa hè. Sáng giờ, cũng nhiều bà con đến hỏi, nhưng mình không biết trả lời thế nào, nói ra mất công sai, lại bị phản ánh”.

Theo giấy mời, người nhận hỗ trợ lần này được chia thành nhiều nhóm nhỏ, lên phường theo từng khung giờ cụ thể để đảm bảo giãn cách xã hội. Trường hợp của tôi là 10g sáng 19/8/2020. Thủ tục nhận tiền rất nhanh, gọn và tiện lợi. Mỗi người đến nhận được hướng dẫn ngồi vào các ghế cách nhau tối thiểu 2m, nộp lại giấy mời của phường và giấy chứng minh nhân dân bản photo. Khi được gọi tên, từng người lên đưa bản gốc chứng minh nhân dân để xác nhận lại thông tin, ký nhận và lãnh tiền. Chỉ trong khoảng 15 phút, toàn bộ hơn 20 người dân đến cùng đợt với tôi đều hoàn tất thủ tục và ra về. 

Đợt này, người dân được nhận tiền cho tháng Tư, với mức 1 triệu đồng/người. Cũng còn những thắc mắc, chẳng hạn, liệu phường có tiếp tục phát cho các tháng Năm, Sáu như truyền thông đã đưa tin hay không. Dù sao thì “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mọi người đều rất cảm kích hành động lần này của chính quyền. Chị N. - phụ bếp tại nhà hàng For You 4 - bảo: “Bây giờ, ai cũng khó khăn, phường giúp được là quý rồi. Được bao nhiêu hay bấy nhiêu, chứ nhiều người có được nhận đâu”.

Đáng chú ý, có những cá nhân thuộc hộ nghèo đã nhận hỗ trợ từ đợt phát đầu tiên đầu tháng 5/2020, khi xét đợt này, vẫn đủ điều kiện nhận, phường căn cứ theo gói hỗ trợ có giá trị lớn nhất để phát bổ sung. Trường hợp cụ thể là chị X., một người bán bún bò ở vỉa hè thuộc P. Thanh Bình. Gia đình chị là hộ nghèo có bốn nhân khẩu. Trong đợt hỗ trợ đầu, phường tính rằng, nhà chị có ba người đủ tiêu chuẩn, được nhận gói hỗ trợ diện hộ nghèo cho ba tháng, tổng tiền nhận được (250.000 đồng x 3 người x 3 tháng) là 2.250.000 đồng. Đợt này, xét theo điều kiện lao động tự do bị mất việc làm do dịch, chị cũng được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng cho tháng Tư. UBND phường linh hoạt, chỉ trừ số tiền chị nhận theo diện hộ nghèo của riêng tháng Tư, ứng với 250.000 đồng, nên đợt này, chị nhận bổ sung thêm 750.000 đồng. 

Được biết, số người dân của P. Thanh Bình được hỗ trợ trong đợt này là 428 người, tổng tiền hỗ trợ 428 triệu đồng, trừ đi số tiền đã phát trước đó (theo diện hộ nghèo) là 11.250.000 đồng, ngân sách chi lần này là 416.750.000 đồng.

Ngày 21/8, Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng có công văn 1090/HĐND-VHXH thông tin: tiếp tục hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố (theo Nghị quyết 42/NQ-CP) thêm các tháng Tám và Chín bằng ngân sách của thành phố. Công văn yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng đẩy nhanh việc rà soát để gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng tiếp cận được nhiều người hơn trong tháng Tám này.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của các cấp lãnh đạo, sẽ có thêm nhiều người may mắn được nhận sự hỗ trợ kịp thời như chúng tôi. 

Thường Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lê Bá Toản 25-08-2020 23:12:00

    Bạn này ở P.Thanh Bình, Q.Hải Châu vậy là MAY MẮN rồi!... Cả CHA+ CON GÁI tôi ở P. Hòa Thọ Đông,Q.Cẩm Lệ vẫn ngóng....dài cổ : vì chờ đợi! CHA phải ngồi nhà lo ăn mùa DỊCH COVID-2020. Con gái thì mong TÌM ''cái gì mới trong công việc " kiếm sống (nó đang THẤT NGHIỆP: VÌ Covid-19 CHỦNG MỚI). Từ 28/07 cho đến nay..cả CHA ...lẫn CON hiện: VẪN CHƯA THẤY GÌ, VÌ CHƯA ...CÓ GÌ. BUỒN LẮM ... CHO ĐẾN BAO GIỜ .....HẾT DỊCH ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI