Cứu sống một bệnh nhân tự đâm dị vật vào mắt xuyên qua sọ não

11/02/2020 - 15:17

PNO - Có tiền sử bệnh tâm thần, bệnh nhân dùng muỗng nhựa tự đâm mạnh vào mắt xuyên sọ đã được các y bác sĩ cứu sống hy hữu.

Ngày 11/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ) cho biết các bác sĩ ngoại thần kinh bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp dị vật hốc mắt xuyên sọ hy hữu.

Bệnh nhân Ng.Qu.T., 32 tuổi đến từ tỉnh Cà Mau, nhập viện chiều ngày 9/2 do bệnh viện tuyến trước chuyển đến vì có dị vật trong mắt trái. Thân nhân đi cùng khai rằng do bệnh nhân tự bẻ muỗng nhựa và tự đâm vào mắt mình. Bệnh nhân đã được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và sau đó chuyển đến BV ĐKTƯ Cần Thơ.

as
Dị vật được phẫu thuật lấy ra trong mắt của bệnh nhân có tiền sử tâm thần là cán muỗng nhựa bị gãy làm nhiều đoạn

Được biết, bệnh nhân có tiền sử tâm thần phân liệt - rối loạn lo âu và sợ hãi có điều trị thuốc liên tục.

Kết quả chụp CT scan sọ não cho thấy, dị vật đâm từ mắt trái xuyên qua mắt phải vào vùng sàn sọ và xuyên vào nhu mô não, gây dập não và máu tụ dưới màng cứng cấp tính. Nhận định ca bệnh phức tạp, ê kíp cấp cứu nhanh chóng hội chẩn phẫu thuật. Ê kíp phẫu thuật do các Bác sĩ Nguyễn Đông Quân, BS Cao Thành Quý, BS Nguyễn Thanh Liêm.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ, dị vật được bác sĩ lấy ra là phần cán của muỗng nhựa, đã gãy thành 3 đoạn, gồm đoạn ở mắt trái, đoạn ở mắt phải xuyên vào sàn sọ và đoạn còn lại nằm trong nhu mô não.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục sử dụng kháng sinh, chống động kinh và theo dõi tình trạng dò dịch não tủy.

as
Bệnh nhân Ng.Qu.T. đang được bác sĩ tiếp tục theo dõi sức khỏe

Các y bác sĩ cho biết đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, không ghi nhận dò dịch não tủy, không yếu liệt chi.

Theo BS Nguyễn Đông Quân, dị vật hốc mắt xuyên sọ là tổn thương hiếm gặp, chiếm 0,4% trong bệnh lý chấn thương sọ não nhưng chiếm đến 25% các trường hợp tổn thương xuyên sọ ở người lớn. Dị vật thường xuyên sọ qua trần ổ mắt do xương mỏng làm thương tổn thùy trán, thứ hai là dị vật xuyên vào khe ổ mắt trên, có thể thương tổn thành ngoài xoang hang, thùy thái dương, xương bướm và thân não, thứ ba là vị trí hiếm hơn có thể xuyên qua ống thị giác vào vùng trên yên, có thể tổn thương thần kinh thị và động mạch cảnh.

Hậu quả của những thương tổn này thường gây ra tử vong và thương tật cao.

Gia Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI