"Hô hào bảo vệ môi trường nhưng cho phép dự án khởi công trong lõi rừng"

03/11/2020 - 11:16

PNO - "Chúng ta hô hào trồng rừng nhưng cho phép những dự án khởi công ngay trong lõi rừng, hay thủy điện "cóc" vẫn được duy trì hoạt động", Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu nói.

 

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu bấm nút tranh luận vì cho rằng, rừng tự nhiên đang ngày càng bị xâm hại
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nói rằng, rừng tự nhiên đang ngày càng bị xâm hại

Tại buổi thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, tỷ lệ che phủ rừng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, phát biểu tranh luận về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Lân Hiếu cho biết, trên thực tế, rừng tự nhiên ngày càng bị xâm hại nên bão lụt, sạt lở ngày càng nặng nề, năm sau hơn năm trước.

“Trở về từ miền Trung chủ nhật vừa qua, tôi thấu hiểu tình cảm của cả nước với khúc ruột yêu thương này. Nhưng thảm họa sẽ tới bất cứ nơi nào trên mảnh đất chữ S nếu chúng ta không thay đổi. Chúng ta hô hào trồng rừng nhưng cho phép những dự án khởi công ngay trong lõi rừng hay thủy điện "cóc" vẫn được duy trì hoạt động, thậm chí cấp phép mới”, đại biểu nói.

Đại biểu Quốc hội đề nghị phải thay đổi cách làm, khắc phục những sai lầm trong quá khứ. 

Câu chuyện của Philippines được ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu như điển hình, khi đất nước này tích cực bảo vệ rừng - như một thành trì quan trọng nhất để bảo vệ trước lũ bão. Cơn bão số 10 khi vào Philippines được giảm cấp là minh chứng rõ ràng cho điều này.

Theo đại biểu Hiếu, bảo vệ môi trường phải từ tư duy. Bão lũ chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra hàng năm nên không thể dùng lòng tốt để khắc phục hậu quả từ năm này sang năm khác mà cần có chiến lược lâu dài. Chiến lược này cần bàn bạc, từ vấn đề vĩ mô tới việc cấp thiết như hiện nay là cập nhật bản đồ sạt lở các cấp tỉnh, thành phố trên cả nước, xây nhà chống lũ, có khu tập trung cho người dân vùng lũ lụt…

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI