Hiền thê, có dễ tìm không?

13/07/2023 - 06:06

PNO - Các cô, các bà cho biết: “Hiền lành trong nhà chỉ thiệt cái thân. Nói nhỏ nói nhẹ, chồng con chẳng nghe đâu, thử quát lên một tiếng mới được việc. Thế là từ đó, chúng tôi phải gầm gừ...".

Thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến giới mày râu về những tiêu chuẩn cơ bản của một người vợ, tôi thu được kết quả ai cũng mơ ước có người vợ hiền, người xưa gọi là “hiền thê”. Thế nhưng trong thực tế, có những ông sợ vợ như sợ cọp.

Một người chồng chia sẻ với chuyên gia tâm lý rằng vợ anh ta là một phụ nữ rất đảm đang và tận tụy với chồng con, lại có ngoại hình rất ưa nhìn, nhưng anh không thể nào yêu vợ được. Tôi ngạc nhiên hỏi vậy anh còn muốn gì. Hóa ra điều làm trái tim anh ta nguội lạnh là cái tính đáo để của chị ấy, nhiều phen làm anh mất mặt với mọi người. Thế khi yêu đương tìm hiểu, anh không phát hiện ra điều đó à?

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Anh ta nghĩ một chút rồi thừa nhận là có nhận ra nhưng anh nghĩ mình có thể uốn nắn được. Ai ngờ càng ngày bà ấy càng ghê gớm đến nỗi 2 thằng con tuyên bố không dám lấy vợ.

Nói đến tên bà Kim - vợ ông họa sĩ trong khu tôi ở - là ai cũng lắc đầu, lè lưỡi. Người ta đặt cho bà biệt danh “dũng sĩ diệt hàng xóm” vì hầu như không còn nhà nào trong khu mà bà chưa cãi nhau. Còn trong gia đình bà thì mẹ chồng, chồng, đều bị bà ta “trừng trị”.

Điển hình nhất là vụ gần đây. Bà Kim đang dọn cơm, sai chồng xuống bếp lấy củ tỏi để bà pha nước chấm thịt vịt. Ông chồng đang mải vẽ tranh cũng phải bỏ đấy chạy xuống bếp nhớn nhác tìm không thấy liền chạy lên bảo vợ là tìm không thấy, chắc nhà hết tỏi rồi. Bà ta hùng hổ chạy xuống bếp, tìm được một nắm tỏi, đem lên gí vào tận mặt chồng: “Không tỏi là cái mả nhà ông đây à?”. 

Có lẽ bao nhiêu uất ức dồn nén khiến ông không kìm được, liền tát vợ một cái. Ai ngờ bà ta điên lên lao vào ông chồng, nghiến răng bóp thật mạnh vào chỗ hiểm của ông. Nghe tiếng ông la thất thanh “Cứu tôi với!”, mọi người chạy sang thì thấy ông nằm rên rỉ, lăn lộn dưới sàn nhà.

Cánh đàn ông chung nhà với những người đàn bà dữ cho biết, họ chẳng hiểu đàn bà “bạo tàn” như thế sung sướng nỗi gì. Hình như các bà nhìn chồng con là những kẻ sai trái cần phải điều chỉnh. Lúc nào các bà cũng có thể nổi nóng không chuyện nọ thì chuyện kia. Vô tình, các bà tự đánh mất vẻ thùy mị dịu hiền trời ban cho phái đẹp.

Tuy nhiên, cũng có không ít cô gái hiền lành như con mèo, lấy chồng sinh con xong mới dần dần thành… sư tử. Khi tôi hỏi, các cô, các bà cho biết: “Hiền lành trong nhà chỉ thiệt cái thân. Nói nhỏ nói nhẹ, chồng con chẳng nghe đâu, thử quát lên một tiếng mới được việc. Thế là từ đó, chúng tôi phải gầm gừ, phải to tiếng… chứ nào ai muốn thế”.

Điển hình như cô Thu - giáo viên cấp II - lên lớp luôn ngọt ngào với học trò, mà trong đó nhiều đứa nghịch hơn… quỷ. Có lẽ vậy mà về nhà cô cạn hết năng lượng, nên khó có thể dịu dàng với một ông con biếng ăn và một ông chồng lười tắm, lười làm việc nhà.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Ban đầu, cô chỉ nói to, nói nhiều lần, thấy không ăn thua, cô gào lên, kèm trừng mắt, riết thành quen. Nói chuyện với tôi, cô phân trần: “Tôi biết là mình kém cỏi, nhưng khổ lắm, hình như chồng con chỉ muốn tôi giận dữ nhiều rồi… chết sớm”.

Có thể nói, sức mạnh của phụ nữ là sự dịu dàng, là lạt mềm buộc chặt và các bà vợ đều biết rõ điều này. Thế nhưng, các anh muốn có một hiền thê chung nhà với mình thì bản thân các anh cũng phải tự cải tạo mình thành một ông chồng hiểu chuyện và dễ thương.

Cả vợ chồng cùng lùi xuống, nhìn thấy điều mình cần điều chỉnh, giúp nhau hoàn thiện hơn. Gia đình nào có phải là nơi vợ chồng tranh nhau thể hiện quyền lực qua đôi mắt mang hình viên đạn. Gia đình là một vùng trời bình yên mà! 

Chuyên viên tâm lý Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI