Hạt sapôchê nằm trong phổi suốt 27 năm

25/11/2020 - 11:26

PNO - Chỉ vì hạt sapôchê lọt vào đường thở năm 6 tuổi, từ đó đến nay, chị Đ. liên tục ho, khó thở.

 

Chị Đ. được bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khám
Chị Đ. được bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khám

Sáng 25/11, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa thực hiện nội soi phế quản lấy hạt sapôchê (còn gọi là hồng xiêm) nằm vắt ngang trong phế quản phải suốt 27 năm cho chị T.K.V.V.Đ. (33 tuổi, nhà ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Chị Đ. cho biết suốt 3 tháng nay, chị ho kéo dài, khạc đàm, sốt, đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. Sau đó, chị cảm thấy đau tức vùng dưới ngực phải nhiều kèm khó thở nên đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị tiếp.

Mẹ của bệnh nhân tiết lộ vào năm 6 tuổi, bệnh nhân bị sặc hạt sapôchê, rồi ho dữ dội. Sau khoảng 1 tuần thì mức độ ho giảm dần nhưng không dứt hẳn. Kể từ đó, chị Đ. thường xuất hiện những đợt ho kéo dài tái đi tái lại nhiều lần, có uống thuốc nhưng không bớt. Và gần đây, cơn ho bỗng dưng ngày một nặng lên.

Kết quả chụp CT ngực và nội soi thấy hạt sapôchê nằm trọn lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải và bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề.

Hạt sapôchê nằm sâu trong phổi
Hạt sapôchê nằm sâu trong phổi

Bác sĩ lấy dị vật ra ngoài nhưng cũng chỉ lấy được phần gai của hạt sapôchê. Bệnh nhân được điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề và được tiến hành nội soi lần 2.

Lần nội soi này, các bác sĩ dùng phế quản ống mềm có sử dụng tiền mê và thấy hạt sapôchê nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải. Sau 150 phút thực hiện, bác sĩ đã dùng thòng lọng kéo được hạt sapôchê ra ngoài.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết cảm giác đau tức ngực, đang được theo dõi.

Bác sĩ Ck1 Đặng Duy Thanh - khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cảnh tỉnh: đây là một trường hợp đặc biệt khó khi thực hiện nội soi do hạt sapôchê nằm ở phế quản khá lâu, mô viêm phù nề và vị trí của dị vật rất sâu. Do đó, khi gắp dị vật ra dễ có nguy cơ gây rách phế quản, chảy máu ồ ạt, tràn khí trung thất gây tử vong.

 

Tiến sĩ - bác sĩ Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội hô hấp chia sẻ, trẻ bị dị vật xâm nhập vào đường thở thường có dấu hiệu: đột ngột ho sặc sụa, khò khè, khó thở. Tuy nhiên, biểu hiện này có thể không xảy ra ở 12% - 25% trường hợp dị vật đường thở. 

Khi người bệnh ho kéo dài, nhiễm trùng phổi tái đi tái lại, có hít sặc khi ăn uống thì nên báo với bác sĩ để được nội soi kiểm tra tìm dị vật.

Trinh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI