Hành trình về nguồn: Lễ chào cờ nơi địa đầu Tổ Quốc

11/11/2016 - 22:15

PNO - Sáng nay, 11/11, đoàn cán bộ Hội LHPN và các phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP.HCM đã đến thăm Đồn biên phòng Lũng Cú.

Tại đồn biên phòng Lũng Cú ( Ma Lé (xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang),  đoàn đã trao tặng những phần quà, tiền để chăm lo thêm cho bữa ăn chiến sĩ; góp sức cùng Đồn biên phòng Lũng Cú hỗ trợ cho 12 cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà các anh đang giúp đỡ theo chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng phát động. Trong đó, có ba cháu bé mồ côi đang được nuôi dưỡng tại đồn. 

Hanh trinh ve nguon: Le chao co noi dia dau To Quoc
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- trưởng đoàn, trao tiền hỗ trợ các chiến sĩ chăm lo các cháu mồ côi.

Đón tiếp đoàn, thượng tá Phạm Ngọc Thủy - Chính trị viên - Bí thư Đảng ủy của đồn biên phòng Lũng Cú cho biết: “Chúng tôi rất xúc động trước tình cảm sâu sắc của các cán bộ, hội viên phụ nữ TP.HCM dành cho chiến sĩ biên phòng. Chính sự động viên, chia sẻ của chính quyền, và nhân dân cả nước, trong đó có lãnh đạo và các đoàn thể của TP.HCM đã khiến những người lính chúng tôi càng vững vàng hơn trong việc gìn giữ, xây dựng biên cương Tổ quốc”. 

Hanh trinh ve nguon: Le chao co noi dia dau To Quoc
Thượng tá Phạm Ngọc Thủy (phải) trao lá cờ Tổ quốc từng được thượng cờ trên đỉnh Lũng Cú cho đoàn.

Thượng tá Thủy đã thay mặt cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lũng Cú đã trân trọng trao tặng đoàn cán bộ Hội và phụ nữ tiêu biểu TP.HCM lá cờ Tổ quốc ký hiệu số 227 từng được thượng cờ trên cột cờ Lũng Cú ngày 10/10/2016 và hạ cờ vào ngày 15/10/2016.

Nhận lá cờ, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM, trưởng đoàn, chia sẻ: “Đây là một món quà đầy ý nghĩa đối với đoàn, lá cờ này sẽ được chúng tôi mang về, trưng bày ở phòng truyền thống Hội LHPN TP.HCM để qua đó, giáo dục thêm lòng yêu Tổ quốc của cán bộ, HV, PN. Qua cuộc hành trình, chúng tôi đã cảm nhận được cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao ở từng nơi đặt chân đến. Đặc biệt, khi được biết về ý chí, nghị lực phi thường của các chiến sĩ biên phòng trong việc gìn giữ biên cương, bảo vệ lá cờ lớn nhất của Tổ quốc, giúp đồng bào biên giới ổn định cuộc sống, hỗ trợ trẻ em có điều kiện học hành… chúng tôi vô cùng cảm phục”.

Nhân dịp này, bà Bích đã giới thiệu với cán bộ, chỉ huy của đồn về những hoạt động hậu phương quân đội của Hội LHPN TP.HCM trong những năm qua như chương trình hướng về biên cương hải đảo với hàng ngàn suất quà, những mái ấm biên cương, cho vợ, con, gia đình chiến sĩ… Bà khẳng định công tác hậu phương quân đội sẽ còn được các cấp Hội tại TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh hơn trong thời gian tới, bởi đó không chỉ thể hiện tình quân dân cá nước, mà còn là việc thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của người dân đang được sống trong hoà bình. 

Hanh trinh ve nguon: Le chao co noi dia dau To Quoc
Thành viên đoàn chụp ảnh lưu niệm với các chiến sĩ đồn biên phòng Ma Lé (Lũng Cú).

Ngay sau buổi gặp mặt thân mật, chỉ huy đồn Biên phòng Lũng Cú đã cùng đoàn tổ chức buổi lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú. Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh Lũng Cú có độ cao khoảng 1.470m so với mặt nước biển. Đây là điểm cao nhất của cực Bắc Việt Nam, một điểm trên đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Hanh trinh ve nguon: Le chao co noi dia dau To Quoc
Cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú được xây dựng đầu tiên từ thời Lý Thường Kiệt và ban đầu chỉ làm bằng cây sa mộc. Cột được xây dựng lại từ năm 1887 (thời Pháp thuộc). Các năm 1991, 2000, 2009 và 2010, cột cờ được tiếp tục trùng tu, xây dựng lại với kích thước và quy mô lớn dần theo thời gian. Nay cột cờ có độ cao khoảng 20m, chân và bệ cột có hình lục lăng và dưới chân cột là các phù điêu hoạ tiết như bề mặt trống đồng Đông Sơn. Trên đỉnh cột cờ lá cán cờ cao 9m cắm quốc kỳ Việt Nam có tổng diện tích 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc đang sống trên đất nước Việt Nam. 

Hanh trinh ve nguon: Le chao co noi dia dau To Quoc
Đoàn cán bộ Hội và phụ nữ tiêu biểu TP.HCM làm lễ chào cờ trên đỉnh Lũng Cú.

Lễ chào cờ được tổ chức đơn sơ, nhưng trang nghiêm. Khi nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời xanh thẳm, các thành viên của đoàn đều không giấu được cảm giác rưng rưng. Chị Đoàn Thị Kim Chi- huấn luyện viên đội bóng đá nữ Việt Nam cho biết: “Thêm một lần nữa tôi nhoè nước mắt khi ngước nhìn lá cở Tổ quốc tung bay. Cảm giác mới thật thiêng liêng và ý nghĩa làm sao!”.

Ngày thứ ba của cuộc hành trình khép lại sau cuộc chinh phục đèo Mã pí lèng, về thị trấn Mèo Vạc. Trong ngày mai, 12/11, đoàn sẽ rời Hà Giang, tiếp tục hành trình thăm các di tích lịch sử tại tỉnh Cao Bằng.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI