Hành trình về nguồn: Quà 20/11 đến sớm

11/11/2016 - 05:45

PNO - Sáng 10/11, giữa cái rét đầu đông, đoàn cán bộ Hội LHPN và các phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP.HCM tham gia “Hành trình về nguồn” đã dừng chân ghé thăm trường tiểu học Quyết Tiến.

Sáng 10/11, giữa cái rét đầu đông, đoàn cán bộ Hội LHPN và các phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP.HCM tham gia “Hành trình về nguồn” đã dừng chân ghé thăm trường tiểu học Quyết Tiến (xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang). Đây là một ngôi trường nội trú với 824 học sinh, trong đó hơn 500 cháu thuộc diện hộ nghèo.  

Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Bà Đỗ Thị Chánh (thứ hai từ trái sang) - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM trao dụng cụ học tập cho trường tiểu học Quyết Tiến.

Cầm trên tay túi kẹo bánh do bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM tặng, cô bé Mai Thị Phương, học sinh lớp 4C cứ ôm khư khư vào lòng. Chúng tôi hỏi vì sao con chưa ăn kẹo cùng các bạn, đôi mắt trong veo, ánh cười: “Dạ, con để dành mang về tặng bố mẹ…”. Nhiều cô cậu bé khác cũng ôm riết gói quà của mình như thế. Nhìn những đôi tay chân khẳng khiu, gầy guộc trong mong manh áo quần nhàu nát, cũ kỹ nơi cao nguyên giá rét, nhiều thành viên của đoàn xúc động.

Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
NGƯT-TS Trương Thị Hiền- Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM (phải) trao quà cho các cháu học sinh.

Tối hôm trước, trong cuộc trò chuyện đường dài cùng cô Đinh Loan Vân - Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được biết, các cháu đều ở rất xa trường, đường đến trường lại đầy đèo dốc, khó khăn, hiểm trở. Trường có 8 điểm trường lẻ nằm ở các thôn bản, dạy chữ cho lớp 1, lớp 2. Khi các cháu lớn hơn mới về điểm trường chính tập trung học tập. Theo cô Vân kể, những ngày nắng, để đến được trường, các bé phải vượt biết bao chặng đường dèo, dốc. Còn mùa mưa, nhiều tuyến đường từ thôn bản ra điểm trường sình lầy đến kinh hoàng. Cho nên để con được biết chữ, gia đình các cháu gửi hẳn con cho trường. Và dù ban đầu cho đến hôm nay trường vẫn chưa được công nhận là trường nội trú hay bán trú, nhưng các thầy cô cũng cố gắng xoay sở bằng đủ cách để giữ học trò.

Trước tấm lòng, sự hy sinh không quản ngại khó khăn của 67 cán bộ, giáo viên, nhiều năm trước, để chăm lo cho các cháu cũng như duy trì tổ chức hoạt động của nhà trường, giúp trẻ em vùng cao không bị mù chữ, nhà nước đã hỗ trợ trường bằng cách chi mỗi tháng 484.000đ tiền ăn và 15 cân gạo cho mỗi cháu. Từ số tiền ít ỏi đó, các cán bộ, giáo viên của trường Tiểu học Quyết Tiến phải tính toán sát sao để chia thành từng bữa ăn cho học trò: bữa sáng 5.000đ, bữa ăn trưa và bữa ăn chiều xấp xỉ 8.000đ/ bữa. Gạo, các cháu ăn hết mỗi tháng đều dư từ 8 đến 9kg, trường thu vén gửi về cho gia đình. Phụ huynh đa phần một chữ bẻ đôi không biết, tuy nhiên khi thấy con đi học vừa được con chữ, vừa… no cái bụng, người dân tộc miền núi Quản Bạ mới yên tâm cho các cháu đến trường.  

Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Trời đã rét, nhiều học sinh của trường vẫn ăn mặc rất phong phanh.
Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Chị Trần Thị Ngọc Hân - Chủ tịch Hội LHPN H. Cần Giờ làm quản trò cho các bé trong giờ ra chơi.
Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Vài cậu bé vô tư chơi cà kheo giữa sân trường.
Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Bên góc lớp, nhiều nhóm bé gái hồn nhiên chơi banh đũa.

Ghé thăm trường, đoàn đã trao tặng mỗi cán bộ giáo viên nhà trường 200.000 đồng, trao cho các em học sinh khó khăn 152 áo ấm, 850 phần bánh kẹo và nhiều dụng cụ học tập cho các thầy cô và học sinh của trường. Những món quà đầy nghĩa tình này do Hội LHPN TP.HCM, bạn đọc Báo Phụ Nữ và cán bộ giáo viên NVH Phụ Nữ cùng đóng góp. 

Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Niềm vui các bé được lãnh đạo Hội LHPN TP trao áo ấm.

Dù mục đích đến thăm trường ngay từ đầu đã được Ban tổ chức xác định là nhằm tặng quà, tiền chia sẻ khó khăn với các thầy cô và học sinh. Thế nhưng câu chuyện của cô Vân và những hướng dẫn viên Công ty du lịch Hoà Bình kể đã làm cả đoàn bồi hồi từ khi trên xe hành trình về Hà Giang. Theo lời phát động của bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM, trưởng đoàn, 107 thành viên đã có cuộc quyên góp nhanh vào góp ngay số tiền 22.100.000đ cho bữa cơm các cháu có thêm thịt, cá.

Hanh trinh ve nguon: Qua 20/11 den som
Các cháu học sinh đại diện nhận quà.

Cô Đinh Loan Vân xúc động chia sẻ: “Bao nhiêu năm gắn bó với ngôi trường này, với các giáo viên chúng tôi, không có gì quý hơn khi nhìn thấy học trò có thêm áo rét ngay mùa đông về. Đây không khác gì những món quà 20/11 đầy ý nghĩa. Ngay đây, chúng tôi sẽ trao áo cho những học trò khó khăn nhất trường”.

Niềm vui của thầy trò trường Quyết Tiến biểu hiện thật thà, hồn nhiên bao nhiêu càng làm các thành viên của đoàn xót lòng bấy nhiêu. Chúng tôi cứ ước: giá chi có đủ 824 chiếc áo ấm để chia đều cho các cháu.

Rời Quản Bạ, niềm ao ước, khắc khoải ấy cứ ám ảnh trong lòng… cứ như còn một “lời hẹn” nữa với Hà Giang.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI