Bhutan làm phim về hạnh phúc

17/03/2021 - 18:25

PNO - Một bộ phim tài liệu khai thác chủ đề hạnh phúc của Bhutan được kỳ vọng sẽ lan tỏa thông điệp yêu thương, truyền cảm hứng sống đến mọi người.

Từ năm 1972, quốc vương của Bhutan, Jigme Singye Wangchuk đã đưa ra quan điểm chỉ số Gross National Happiness (GNH - Tổng hạnh phúc quốc gia) quan trọng hơn nhiều chỉ số khác liên quan đến kinh tế đất nước. Triết lý độc đáo của quốc vương được Bhutan duy trì suốt nhiều năm qua.

Mới đây, bộ phim tài liệu lấy tên Gross National Happiness do Arun Bhattarai làm đạo diễn khẳng định sẽ khai thác sâu hơn quan điểm về hạnh phúc của Bhutan - quốc gia có chỉ số hạnh phúc thuộc tốp cao nhất của thế giới.

Điều gì đã khiến người dân Bhutan trở thành những người hạnh phúc nhất thế giới?
Điều gì đã khiến người dân Bhutan trở thành những người hạnh phúc?

Bộ phim sẽ theo chân Amar và Gunaraj - cả hai đang làm công việc khảo sát các chỉ số hạnh phúc cho Bộ Tổng hạnh phúc quốc gia của Bhutan - tìm hiểu cơ cấu xã hội của Bhutan, khám phá các chỉ số hạnh phúc có ý nghĩa như thế nào đối với một quốc gia.

Đạo diễn Arun Bhattarai nói anh thường được hỏi về GNH nhưng không thể giải thích trọn vẹn vì chưa thật sự thấu hiểu. Nam đạo diễn nói anh muốn khai thác những câu chuyện cá nhân để từ những mảnh ghép nhỏ, người xem hình dung được một tổng thể, biết được cách Bhutan định hình bản sắc dân tộc, xây dựng một quốc gia hạnh phúc.

“Trước một đại dịch đang hoành hành khắp thế giới, điều quan trọng là phải tạo ra những câu chuyện có thể nâng cao tinh thần và tình yêu thương nơi trái tim, nhắc nhở mọi người về giá trị thực của cuộc sống”, Arun Bhattarai nói.

Bhutan - quốc gia xinh đẹp, bình yên.
Bhutan - quốc gia xinh đẹp, bình yên

Gross National Happiness có kinh phí thực hiện 160.000 USD, được tài trợ từ một số tổ chức thuộc Mỹ, Hàn và Hungary. Bộ phim đã bắt đầu khởi quay trong quý I/2021, dự kiến thực hiện khâu hậu kỳ ở Hungary vào năm 2022 trước khi gửi tham gia các liên hoan phim toàn cầu.  

Đạo diễn Arun Bhattarai cho biết quá trình làm phim tại Bhutan rất khó khăn vì quốc gia không có nguồn tài trợ cho văn hóa. Do đó, anh phải tìm các nhà tài trợ bên ngoài.

Bên cạnh việc thiếu nguồn vốn, thị trường phim tại Bhutan vốn đã nhỏ lại chịu ảnh hưởng lớn từ Ấn Độ nên từ lâu ngành điện ảnh quốc gia không phát triển. Đất nước chỉ hơn 750.000 dân như Bhutan, người dân không có văn hóa xem phim tài liệu, phim độc lập nên hành trình của Gross National Happiness được dự đoán sẽ cần nhiều thời gian, sự hỗ trợ để hoàn thành.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI