Hàng trăm bác sĩ chia sẻ phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim theo xu hướng mới

21/10/2023 - 10:40

PNO - Sáng 21/10, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo khoa học về “Xu hướng mới trong chẩn đoán và điều trị rối loạn nhịp năm 2023”, với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành về nhịp học của Việt Nam và hơn 150 bác sĩ đang công tác tại cơ sở y tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm ước tính có khoảng 17,9 triệu người tử vong do các bệnh lý tim mạch, chiếm 32% tổng số người tử vong trên toàn thế giới; riêng bệnh lý rối loạn nhịp tim chiếm tỉ lệ từ 1,5 - 5% trong dân số nói chung.

Triệu chứng của dạng bệnh lý này rất đa dạng, từ những triệu chứng rất nhẹ như hụt hơi, hồi hộp đánh trống ngực đến những tình trạng nặng như dọa ngất, ngất, thậm chí là đột tử… Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị nhóm bệnh lý này vẫn còn là một thách thức cho y học hiện đại.

Hàng trăm bác sĩ ở ĐBSCL chia sẻ kiến thức điều trị bệnh nhịp tim
Hàng trăm bác sĩ ở ĐBSCL chia sẻ kiến thức điều trị bệnh rối loạn nhịp tim

BS CKI Nguyễn Hữu Thái - Trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: “Bệnh lý rối loạn nhịp tim có thể chia thành hai nhóm chính là rối loạn nhịp chậm và rối loạn nhịp nhanh. Nhóm rối loạn nhịp chậm gồm các bệnh lý như suy nút xoang, block nhĩ thất độ I, độ II và độ III; nguyên nhân chính là do bộ phận phát nhịp và hệ thống dẫn truyền xung động trong tim bị tổn thương dẫn đến không thể thực hiện chức năng bình thường được. Nhóm bệnh lý này thường có những triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, thậm chí có thể ngất hoặc ngừng tim ngoại viện. Điều trị chính cho nhóm bệnh nhân này là phương pháp cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn (1 buồng, 2 buồng hoặc 3 buồng ở bệnh nhân suy tim nặng).

Đối với rối loạn nhịp nhanh cũng là một nhóm bệnh nguy hiểm và cần được điều trị thích hợp. Bệnh lý rối loạn nhịp nhanh đặc trưng bởi những cơn hồi hộp, đánh trống ngực liên hồi, đôi khi nhịp tim lên đến 150-200 lần/phút so với nhịp tim bình thường chỉ 80 lần/phút. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ tụt huyết áp, ngất xỉu, thậm chí đột tử. Với sự tiến bộ của y học, nhóm bệnh lý này có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt bằng sóng có tần số radio, hoặc cấy máy phá rung ở nhóm bệnh nhân nhanh thất…”.

Tại hội thảo các chuyên gia và các bác sĩ đã cập nhật những khuyến cáo mới nhất của thế giới về phương pháp điều trị bệnh lý rối loạn nhịp tim, thực hiện livecase trực tiếp điều trị ca bệnh bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio. Các bệnh viện cũng có báo cáo về những thành tựu bước đầu trong quá trình triển khai phương pháp bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hội thảo là cơ hội nhằm bổ sung những kiến thức chuyên môn quý báu cho các bác sĩ ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời cũng đưa ra lời khuyên hữu ích và dễ hiểu giúp nâng cao hiệu quả phòng ngừa, kiểm soát tốt bệnh lý rối loạn nhịp tim cho người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long…  

Văn Phước

                                                                                                       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI