Hàng chục người tử vong do dịch tả, Haiti cảnh báo thảm họa chết chóc mới

12/10/2022 - 11:25

PNO - Haiti đã ghi nhận ít nhất 39 ca tử vong do dịch tả với hơn 300 người phải nhập viện.

 

Bệnh nhân có các triệu chứng bệnh tả ngồi trong một trung tâm quan sát tại một phòng khám bệnh tả do Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới điều hành ở Port-au-Prince, Haiti, Thứ Sáu, ngày 7 tháng 10 năm 2022. (Ảnh AP / Odelyn Joseph)
Bệnh nhân có các triệu chứng bệnh tả tại một phòng khám bệnh tả 

Vi khuẩn tả dễ lây lan, nó gây tiêu chảy và mất nước nghiêm trọng có thể gây chết người. 

Haiti đã ghi nhận ít nhất 18 ca tử vong do dịch tả với hơn 200 người phải nhập viện. Ngày 2/10, Haiti thông báo bệnh tả đã xuất hiện trở lại tại quốc gia này sau 3 năm. Kể từ đó, số ca nhiễm và tử vong đã tăng lên, đặc biệt là trong các nhà tù. 

Theo một báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc, 20 nhà tù của Haiti giam giữ khoảng 11.000 tù nhân, và những người ủng hộ sức khỏe vô cùng lo lắng khi tỷ lệ tù nhân trong 4 nhà tù chính của nước này vượt quá 400%. 

Các nhân viên y tế làm việc tại National Penitentiary ở Port-au-Prince, nhà tù lớn nhất Haiti với hơn 4.000 tù nhân, đã báo cáo ít nhất 21 người chết và 147 trường hợp nhập viện từ ngày 4 đến 11/10.

Health Through Walls, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho các tù nhân ở Haiti, cảnh báo rằng không chỉ các tù nhân mà còn nhiều nhân viên bảo vệ, nhân viên bếp và nhân viên y tế cũng gặp rủi ro.

Health Through Walls kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Haiti trả tự do cho các tù nhân bị bệnh nặng, suy dinh dưỡng hoặc những người đã mãn hạn tù nhưng chưa ra tòa.

Cũng theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, hơn 83% tù nhân vẫn chưa bị xét xử, một số người phải chờ gần một thập niên để ra tòa lần đầu tiên.

Trận dịch tả cuối cùng ở Haiti xảy ra cách đây hơn một thập niên, khiến gần 10.000 người tử vong.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI