Hàn Quốc đau đầu với bài toán kéo giảm tỉ lệ tự tử

13/05/2023 - 21:31

PNO - Hàn Quốc là quốc gia có tỉ lệ tự tử thuộc hàng cao nhất thế giới. Chính phủ nước này đang phải đau đầu để giải quyết vấn đề.

Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Hàn Quốc là nước có tỉ lệ tự tử cao nhất trong số 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD)

Hàn Quốc là một trong những nước phát triển có tỉ lệ tự tử cao nhất thế giới. Theo thống kê, mỗi năm Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn người tự tử và điều này khiến chính phải đau đầu tìm giải pháp.

Mới tháng trước, nam ca sĩ Moonbin - thành viên của nhóm nhạc nam K-pop Astro - đã tự tử tại nhà riêng ở Seoul.

Moonbin là một trong số các ngôi sao K-pop được cho là đã qua đời do tự tử trong những năm gần đây, khiến nhiều người kêu gọi cần trừng phạt mạnh mẽ những kẻ bắt nạt trực tuyến. Đồng thời, tăng cường quan tâm đến sức khỏe tâm thần của người trẻ, nhất là người nổi tiếng.

Theo báo cáo của Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc, trung tâm hỗ trợ văn hóa đại chúng cho người làm nghệ thuật, năm 2020 có 146 nghệ sĩ yêu cầu tư vấn tâm lý, năm 2022, con số này tăng lên 661 trường hợp.

Ông Lee Boung Chul - Giám đốc chính sách bảo hiểm y tế tại Hiệp hội Thần kinh học Hàn Quốc - cho biết, các nghệ sĩ K-pop thường bị cô lập khỏi mạng lưới hỗ trợ của chính phủ. "Họ hoàn toàn cô đơn vì không thể ra ngoài giao tiếp hay nhận được sự an ủi từ bất cứ ai, đó là điều rất nguy hiểm” - ông Lee nói.

Một học sinh mệt mỏi làm bài tập ngủ thiếp đi. Ảnh: Shutterstock
Một học sinh mệt mỏi làm bài tập và ngủ thiếp đi

Không chỉ những người nổi tiếng mà bất kỳ ai cũng dễ bị tổn thương. Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, vào năm 2021, cứ 100.000 người thì có 26 vụ tự tử, tăng 0,3 vụ so với 1 năm trước đó.

Năm 2021, chính phủ cho biết, năm 2018, số vụ tự tử là 24,7/100.000 người. Tỉ lệ này đã giảm từ 33,8 (năm 2009) xuống còn 23 (năm 2017), nhưng đã tăng trở lại vào năm sau đó.

Giáo sư tâm thần học Paik Jong-woo tại Trung tâm Y tế Đại học Kyung Hee cho biết, ông tin rằng tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng của Hàn Quốc trong những thập kỷ gần đây đã góp phần làm gia tăng các vụ tự tử. “Trước đây, Hàn Quốc là một xã hội nông nghiệp với các gia đình đông con, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng vẫn có một cộng đồng gia đình, bạn bè và hàng xóm, vì vậy mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ. Hiện Hàn Quốc có thu nhập bình quân đầu người cao hơn, nhưng lại không có mạng lưới an sinh xã hội đủ rộng và khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần".

Ông Lee Boung-chul cũng cho biết, nhiều người Hàn Quốc có xu hướng coi tự tử là vấn đề cá nhân và không quan tâm đầy đủ đến sức khỏe tâm thần cũng như việc điều trị. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm rằng Hàn Quốc chỉ chi 1,6% tổng ngân sách chăm sóc sức khỏe cho sức khỏe tâm thần, trong khi các nước phát triển khác đầu tư tới 10%.

Tháng trước, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã công bố một kế hoạch nhằm giảm 30% tỉ lệ tự tử vào năm 2027. Kế hoạch 5 năm bao gồm kiểm tra sức khỏe tâm thần thường xuyên hơn, dịch vụ tư vấn tốt hơn và cải thiện chăm sóc cho những người đang cố gắng tự tử.

Trong một hội nghị về phòng chống tự sát hồi tháng 4, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết: “Chỉ riêng năm 2021, có khoảng 13.000 người đã tự kết liễu đời mình. Thật là đáng tiếc. Trách nhiệm đầu tiên của quốc gia là bảo vệ cuộc sống của người dân".

Theo giáo sư Paik, Hàn Quốc cần tạo ra nền văn hóa hỗ trợ, giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ nhiều hơn. “Các nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người có ý định tự tử, cần được nhập viện và điều trị chuyên sâu hơn. Xã hội phải có trách nhiệm cứu những người đang gặp nguy hiểm" - ông nói.

Thảo Nguyễn (theo SCMP, The Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI