Hàn Quốc ban bố tình trạng thảm họa quốc gia vì cháy rừng

05/04/2019 - 16:38

PNO - Trận cháy lớn quét qua bờ biển phía đông Hàn Quốc vào thứ Sáu 5/4, buộc nhà chức trách tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia.

Hình ảnh trên truyền hình và phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những bức tường lửa thắp sáng màn đêm, các tòa nhà chìm trong ngọn lửa và những đám khói bốc lên cuồn cuộn trên sườn đồi vào ban ngày.

Ngọn lửa bùng phát vào cuối ngày thứ Năm, dọc theo một con đường ở thị trấn Goseong, phía đông bắc của đất nước và chỉ cách biên giới với Triều Tiên khoảng 45km.

Han Quoc ban bo tinh trang tham hoa quoc gia vi chay rung
 
Han Quoc ban bo tinh trang tham hoa quoc gia vi chay rung
Bức màn lửa nổi bật giữa đêm tại thị trấn Sokcho.

Được tiếp thêm sức bởi những cơn gió mạnh, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng qua các thành phố lân cận Sokcho, Gangneung và DongHae chỉ trong vài giờ. Theo hãng tin Yonhap, khoảng 400 ngôi nhà và 500 ha đất đã bị phá hủy.

Chính quyền cho biết thêm rằng gần 4.000 người được sơ tán và một người chết, trong khi 11 người khác bị thương.

Cơ quan cứu hỏa quốc gia cho biết hơn 870 xe cứu hỏa và khoảng 10.000 nhân viên khẩn cấp đang chiến đấu chống lại ngọn lửa, Cơ quan cứu hỏa quốc gia cho biết. Đồng thời, quân đội gửi 32 máy bay trực thăng, cùng với xe cứu hỏa của riêng họ và 16.500 binh sĩ, đến giúp đỡ.

Han Quoc ban bo tinh trang tham hoa quoc gia vi chay rung
Bệnh viện tràn ngập khói và người bị thương từ Sokcho.

Thống đốc tỉnh Choi Moon-Soon nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh với YTN: "May mắn, ngọn lửa chính đã được kiểm soát", nhưng nói thêm rằng những ngọn lửa khác vẫn đang cháy.

Chính phủ trung ương tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia, nhằm đưa các khu vực bị ảnh hưởng vào chương trình hỗ trợ đặc biệt bao gồm hàng hóa và thiết bị, và cấm người dân đi vào khu vực nguy hiểm.

Lần cuối cùng Seoul đưa ra tuyên bố tương tự là vào năm 2007, khi một tàu chở dầu thô rò rỉ hàng ngàn tấn dầu ra biển ngoài khơi bờ biển phía tây.

Han Quoc ban bo tinh trang tham hoa quoc gia vi chay rung
Một ngôi làng nhỏ bị ngọn lửa thiêu rụi.
Han Quoc ban bo tinh trang tham hoa quoc gia vi chay rung
Binh lính hỗ trợ dập tắt các tàn lửa còn sót lại sau trận cháy lớn.

Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu các quan chức thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để kiểm soát đám cháy và liên lạc với chính quyền Triều Tiên nếu đám cháy lan đến khu vực biên giới.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI