“Hâm” chín lần mới lấy chồng

23/05/2020 - 05:57

PNO - Chị em có quyền chọn cho mình một lối đi. Không ai có quyền cười chê hay quyết định vận số thay cho chính mình.

Vốn dĩ có tánh bao đồng, cộng thêm môi trường làm việc với hơn 70% đồng nghiệp nữ nên tôi đảm nhận mai mối cho cùng lúc hai chàng trai: một gã bạn thân từ thời học cấp III, và một tân tiến sĩ sắp trở về từ Nhật Bản.

Hôm đó sau giờ làm, tôi rủ hai em gái cùng phòng (nhỏ hơn mình hai, ba tuổi) ra quán ở đường Trương Định, Q.3, TP.HCM để bàn chuyện “một trong bốn cái ngu” ở đời. Bên nồi lẩu nghi ngút khói, ba chị em vừa ăn vừa huyên thuyên chuyện giày dép, túi xách, cơ quan… Tôi chuyển sang đề tài chồng con và hào hứng giới thiệu hai “ứng viên” của mình.

Nhỏ Duyên “sành điệu” được sắp xếp với Vũ bạn học, còn An “thạc sĩ” thì với anh tân tiến sĩ. Nghe xong, hai nhỏ thay nhau chất vấn tôi về ngoại hình, tuổi tác của các anh. Câu hỏi được đặt ra là: “Đã có nhà ở thành phố?”. Mừng quá, câu trả lời là: “Có nhé”.

- Vậy ở đâu bà?

- Bình Tân, Tân Phú.

- Thôi thôi, nhà phải ở trung tâm.

Mai mối không thành, tôi còn bị hai đứa em hè nhau trêu. Nhưng không sao, bọn này vẫn hay chọc ghẹo tôi thường ngày, và An “thạc sĩ” cũng đã đồng ý cho tôi gửi địa chỉ email của nàng đến anh tiến sĩ đấy thôi. Trên đường về tôi thầm nghĩ: “Tụi này lanh thật chứ không khờ như mình. 29 tuổi đầu mà không biết tính toán như tụi nó…”. Cũng trong năm đó tôi lập gia đình và chuyển công tác xa.

Ba năm sau ngày cưới, chúng tôi bắt đầu mong con. Càng sốt ruột càng thấy khó, vợ chồng tôi tìm đến sự hỗ trợ của y khoa. Năm dài tháng rộng mỏi mòn trông, khát khao làm mẹ của tôi ngày càng lớn. Hạnh phúc ngập tràn khi thiên thần nhỏ chào đời. Năm đó tôi đã 36 tuổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thầm tạ ơn nhân duyên đã mang con đến bên đời, chúng tôi không dám mong cầu sẽ có thêm con. Bất ngờ không tưởng, tôi mang thai ở tuổi 39. Niềm vui lẽ ra nhân đôi, nhưng thay vào đó là nỗi lo chất chồng của người trong cuộc, khi kết quả xét nghiệm NIPT cho thấy xác xuất thai nhi mang bệnh Down cao ngất.

Chuyện sinh con đẻ cái có thể dễ dàng với người này, nhưng lại khó khăn với người khác. Trường hợp của tôi dù có chút gập ghềnh, nhưng cuối cùng may mắn sinh được hai đứa con khỏe mạnh. Từ đó, tôi càng trân quý và vui với niềm vui làm mẹ. Tôi tận hưởng từng giây phút ở bên con.

Những méo mó, chút trái tai của bạn đời cũng được bỏ qua dễ dàng hơn, vì tôi đơn giản nghĩ anh đã và đang là người chung tay xây đắp gia đình nhỏ của mình. Không có anh thì sao mình có các con để tôi sống “đầy”, sống “đủ” và nếm trải các hương vị của cuộc đời này. Tôi cũng học được cách biết cho, biết nhận và biết con người không ai vẹn toàn.

Mười năm qua nhanh như chớp mắt. Ngoảnh đầu nhìn lại các đồng nghiệp cũ: nhỏ Duyên xinh đẹp giờ đã lên chức sếp, có nhà riêng, vẫn độc thân và mong mỏi một gia đình. Còn An, sau vài ba mối tình đổi chọn, nàng vừa chuyển hướng lên xe hoa với anh bạn tiến sĩ ngày nào. Cả hai giờ đang hồi hộp mong con. Gần nửa số chị em trong phòng đã kết hôn ở độ tuổi ba mươi, giờ đã ly hôn, hoặc làm mẹ đơn thân, hoặc sống một mình.

Biết rằng cuộc sống độc thân thân có những cái “được” riêng. Phụ nữ có thời gian để phát triển sự nghiệp, chăm chút bản thân và tránh được những “phiền toái” không cần thiết từ bạn khác giới. Kết hôn sớm hay muộn cũng không phải là điều kiện bảo đảm hôn nhân hạnh phúc bền lâu. Nhưng nếu thời gian có quay trở lại, tôi vẫn không chọn kéo dài cuộc sống độc thân, thậm chí còn kết hôn sớm hơn để sinh và nuôi con nhỏ khi còn trẻ khỏe.

Với tôi, phụ nữ lập gia đình trước năm 30 tuổi và sinh con trước năm 35 là điều hoàn toàn hợp lý. Tất nhiên cuộc hôn nhân phải xuất phát từ một tình yêu đích thực. Nhưng ở lứa tuổi 30, phụ nữ đã có nhiều trải nghiệm, đã bớt yêu cuồng sống vội và dần quen với sự tự do bay nhảy lâu ngày. Cách nhìn đời, nhìn người của chị em ít nhiều cũng khác, có khi điều kiện vật chất của “đối phương” mới là điều tiên quyết để hướng đến hôn nhân.

Chị em có quyền chọn cho mình một lối đi. Không ai có quyền cười chê hay quyết định vận số thay cho chính mình. Nhưng phụ nữ trưởng thành, yêu, cưới, sinh con theo độ tuổi y học khuyến khích; phụ nữ thuận theo quy luật “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”; phụ nữ đôi khi phải bận bịu với thiên chức làm mẹ mà lỡ nhịp thăng tiến trong công việc: tất cả chẳng có gì phải… lo! 

Thu Hằng

Bạn đồng tình hay phản đối chuyện kết hôn trước tuổi 30 và sinh đủ 2 con trước tuổi 35? Bạn đang ở độ tuổi nào và đã trải nghiệm hôn nhân chưa? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi câu chuyện của bạn quanh các nội dung Quyết định 588 của Thủ tướng Chính phủ. Bài viết xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI