Hải quân Italy cứu hơn 1.600 người di cư gặp nạn trên biển

30/06/2014 - 11:30

PNO - Giới chức Italy công bố ngày 29/6, trong hai ngày cuối tuần qua, lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển Italy đã cứu sống hơn 1.600 người nhập cư từ châu Phi gặp nạn ngoài biển.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai quan Italy cuu hon 1.600 nguoi di cu gap nan tren bien

Thuyền chở người nhập cư trái phép được hải quân Italy phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Sicily ngày 10/4 - Ảnh: AFP

Lực lượng chức năng cũng phát hiện khoảng 30 thi thể trên một con thuyền chở người nhập cư ở vùng biển giữa đảo Sicily và bờ biển Bắc Phi.

Theo nguồn tin, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện ra vụ việc khủng khiếp trên khi lên một tàu đánh cá chở khoảng 590 người tị nạn và người di cư để sơ tán các nạn nhân đang trong tình trạng kiệt sức, trong đó có 2 phụ nữ mang thai.

Trong vòng 24 giờ từ ngày 28 đến 29/6, lực lượng chức năng đã chặn 7 chiếc thuyền chở theo nhiều trẻ em, đưa tổng số người nhập cư trái phép vào châu Âu qua đường biển từ đầu năm tới nay lên tới 60.000 người.

Số lượng người nhập cư được cho là sẽ vượt qua mức kỷ lục 63.000 người năm 2011, sau sự kiện mang tên "Mùa Xuân Arab."

Thậm chí, một số chuyên gia còn tin rằng con số này sẽ lên tới 100.000 người khi thời tiết ấm hơn trong những tháng tới.

Những người nhập cư trái phép bằng đường biển tới Italy hầu hết là những người dân đến từ các nước Bắc Phi hoặc Trung Đông, vốn đang gặp bất ổn về chính trị và kinh tế như Libya và Syria.

Theo số liệu của tổ chức nhân đạo "Cứu trợ trẻ em," trong số hàng chục nghìn người vượt biển tới Italy để nhập cư vào châu Âu từ đầu năm tới nay, có đến hơn 9.000 trẻ em, nhiều em dưới 5 tuổi.

Lâu nay, tình trạng nhập cư ồ ạt nói trên đã đặt ra một áp lực lớn đối với Italy, tuy nhiên, theo Cơ quan giám sát biên giới Liên minh châu Âu (Frontex), con số người nhập cư đang có xu hướng tăng mạnh trong vài tháng nay.

Ngoài ra, những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong những tuần qua khiến số người nhập cư thiệt mạng trong hành trình vượt biển gia tăng, mà mới nhất là vụ phát hiện 30 thi thể trên một thuyền đánh cá chở khoảng 590 người hôm 29/6.

Hồi đầu tháng này, 10 người nhập cư đã chết đuối và 39 người khác được cứu sống sau tai nạn đắm tàu trên vùng biển ngoài khơi Libya.

Sau hai thảm kịch chìm tàu khiến hơn 400 người nhập cư thiệt mạng hồi năm ngoái, Chính phủ Italy đã triển khai chiến dịch đặc biệt mang tên "Mare Nostrum" (Biển của chúng ta), nhằm cứu sống hàng nghìn người di cư trái phép vào châu Âu trên những con thuyền ọp ẹp và quá tải.

Italy vốn là cửa ngõ chính cho người di cư từ các nước nghèo tìm đường sang châu Âu với mong muốn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong năm 2013, số người từ Bắc Phi vào Italy qua đường biển tăng hơn gấp ba lần do cuộc nội chiến ở Syria và xung đột ở vùng Sừng châu Phi.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI