Hai nữ chính trị gia vận động tranh cử để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp

13/09/2021 - 07:07

PNO - Bà Marine Le Pen và Anne Hidalgo đã bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào ngày 12/9.

Bà Marine Le Pen thuộc đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, thuộc đảng Xã hội, đều tuyên bố ứng cử vị trí tổng thống. Đây là những động thái đầu tiên  của hai chính trị gia nhằm vận động tranh cử, với mục tiêu trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Pháp.

Bà Marine Le Pen và Anne Hidalgo vận động tranh cử vị trí Tổng thống Pháp cho cuộc bầu cử mùa xuân năm 2022.
Bà Marine Le Pen và Anne Hidalgo vận động tranh cử vị trí Tổng thống Pháp cho cuộc bầu cử mùa xuân năm 2022

Cụ thể, Anne Hidalgo (62 tuổi), Thị trưởng thủ đô Paris từ năm 2014, vừa ra mắt ứng cử tại thành phố Rouen, tây bắc nước Pháp.

“Tôi muốn tất cả trẻ em ở Pháp đều có cơ hội như tôi đã có” - bà Anne Hidalgo nói khi gợi nhớ về cội nguồn của mình. Bà Hidalgo xuất thân là con gái của người nhập cư Tây Ban Nha đã chạy trốn khỏi đất nước đến Pháp, tìm kiếm tự do giữa sự cai trị của nhà độc tài Francisco Franco.

Bà nói thêm: “Ý thức được sự nghiêm trọng của thời cuộc và mong muốn mang lại hy vọng cho cuộc sống của chúng ta, tôi đã quyết định trở thành ứng cử viên cho vị trí Tổng thống Pháp”.

Trong khi đó, bà Marine Le Pen (53 tuổi), thuộc đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN), cũng bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình ở thành phố Frejus, miền Nam nước Pháp với cam kết bảo vệ “quyền tự do”, hứa sẽ cứng rắn đối với “các khu vực của Pháp đã bị Taliban hóa”. 

Bà Marnie Le Pen cũng đang xây dựng lại hình ảnh của mình cho cuộc bầu cử lần này so với chiến dịch tranh cử năm 2017. Đã qua rồi thời bà luôn xuất hiện với những bộ trang phục xanh đậm trở thành thương hiệu, hiện tại, bà yêu thích các bộ cánh xanh nhạt cho chiến dịch lần này.

Tổng thống Emmanuel Macron (43 tuổi) vẫn chưa công bố kế hoạch tái tranh cử của mình nhưng dự kiến ông sẽ nhanh chóng đưa ra tuyên bố. 

Theo truyền thông Pháp, so với bà Marine Le Pen, bà Anne Hidalgo dường như có ít cơ hội hơn. Do đó, cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ trở thành cuộc đọ sức giữa bà Le Pen và ông Macron, giống đợt bầu cử năm 2017.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI