Bé trai mới chào đời đã mắc thủy đậu hiếm gặp

09/06/2021 - 18:13

PNO - Ngày 9/6, bác sĩ Võ Hữu Đức - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi, Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang - cho biết bệnh viện vừa cứu sống thành công 1 bé trai sơ sinh bị viêm phổi nặng, trên người bệnh nhân có nhiều thủy đậu rất hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao.

Trước đó, bé Phan Phước L. (13 ngày tuổi, ngụ ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng thở mệt, ho nhiều...

Các bác sĩ hội chẩn bệnh nhân L. viêm phổi nặng, bị thủy đậu ở lứa tuổi sơ sinh rất hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao.

Cháu bé mới 13 ngày tuổi đã mắc thủy đậu hiếm gặp, nguy cơ tử vong rất cao
Cháu bé mới 13 ngày tuổi đã mắc thủy đậu hiếm gặp, nguy cơ tử vong rất cao

Sau đó các bác sĩ sử dụng một loại thuốc đặc biệt chỉ sử dụng trong trường hợp hội chẩn là Gama globulin rồi cho bé L. chuyển sang thở máy. Tuy nhiên, sau khi thở máy, tình trạng của bé L. không cải thiện, ôxy trong máu giảm dần, cộng thêm việc bị thủy đậu đã khiến tình trạng viêm phổi rất nặng.

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) và cho bé sử dụng thuốc, thở máy ôxy cao tần (HFO). Tình trạng của bé L. có cải thiện, các mụn nước trên da khô và đóng vảy, bé có phản xạ bú trở lại.

Hiện sức khỏe của bé trai sơ sinh tiến triển tốt
Hiện sức khỏe của bé trai sơ sinh tiến triển tốt

Theo bác sĩ Võ Hữu Đức, bệnh thủy đậu trong dân gian còn gọi là bệnh trái rạ. Bệnh thủy đậu là căn bệnh gây ra bởi Varicella Zoster Virus. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và người lớn do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus gây ra.

Bệnh thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm và có thể để lại biến chứng nếu như không được điều trị kịp thời. Bệnh có thể gây biến chứng viêm phổi cho người mẹ khi mang thai hoặc hội chứng thủy đậu bẩm sinh cho trẻ. Tỷ lệ phụ nữ bị thủy đậu khi mang thai không cao hơn so với mặt bằng chung ở người lớn nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh thường nặng nề hơn.

"Mặc dù, thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lành tính nhưng có khả năng lây nhiễm rất cao. Thậm chí, bệnh có thể để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm, khiến người bệnh tử vong. Thủy đậu lây qua đường hô hấp, đối tượng dễ mắc bệnh là trẻ em và những người chưa có miễn dịch. Phụ nữ bị thủy đậu khi mang thai không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn tăng nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở trẻ", bác sĩ Đức nhấn mạnh.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI