Hà Tĩnh: Bộ đội, công an giúp dân thu hoạch lúa chạy bão Côn Sơn

10/09/2021 - 16:17

PNO - Nhiều nông dân ở Hà Tĩnh đang khẩn trương thu hoạch những ruộng lúa còn lại trước khi bão Côn Sơn đổ bộ.

Sáng ngày 10/9, tại một số địa phương ở Hà Tĩnh trời hửng nắng, người dân hối hả ra đồng để thu hoạch lúa. Các loại xe máy, xe đạp điện và xe cơ giới đều được nông dân huy động để vận chuyển lúa về nhà, tranh thủ phơi khi trời hửng nắng.

 

Nông dân Hà Tĩnh tranh thủ gặt lúa trước khi bão số 5 đổ bộ
Nông dân Hà Tĩnh tranh thủ gặt lúa trước khi bão số 5 đổ bộ

Nhiều cánh đồng lúa mới chín được hơn 70% nhưng người nông dân chấp nhận thu hoạch vì  nếu ngập lụt sẽ mất trắng. “Mấy bữa vừa rồi mưa to làm nhiều ruộng lúa bị gãy đổ, hôm nay nắng lên nếu không thu hoạch thì dễ bị nảy mầm. Nhất là bão sắp vào, nếu bị ngập thì mất trắng” - bà Trần Thị Minh (trú TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) lo lắng.

Vụ lúa hè thu này gia đình bà Minh làm 4 sào ruộng, nay lúa mới chín độ 70% song bà vẫn quyết gọi máy gặt về thu hoạch sớm tránh trường hợp mất trắng khi bão vào. Sau khi thu hoạch, bà Minh cùng người thân phải mang bạt ra đường tranh thủ phơi lúa khi trời còn hửng nắng, để lúa không bị nảy mầm.

Theo Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ Thực vật Hà Tĩnh, hiện tỉnh này đã thu hoạch được hơn 38.000 hecta trên tổng số 45.000 hecta lúa vụ hè thu. Những diện tích lúa chưa thu hoạch hiện đang tập trung chủ yếu ở huyện Lộc Hà, TP. Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh.

Trong đó, thị xã Hồng Lĩnh là địa phương vừa gỡ bỏ quy định về thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Để giúp nông dân chạy bão, sáng 10/9, Công an thị xã Hồng Lĩnh cũng đã huy động lực lượng giúp người dân trên địa bàn thu hoạch lúa.

 

Nhiều cánh đồng lúa mới chín 70% song cũng được thu hoạch để tránh bị mất trắng
Nhiều cánh đồng lúa mới chín 70% song cũng được thu hoạch để tránh bị mất trắng

Mưa lớn trong những ngày qua cũng khiến nhiều cánh đồng ở vùng chuyên canh rau màu ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) ngập trắng nước. Mưa ngớt, nông dân ở vùng bãi ngang tranh thủ thu hoạch rau màu để tránh mất trắng khi bão số 5 đổ bộ trong vài ngày tới.

 

 

Nhiều ruộng lúa bị gãy đổ do mưa lớn khiến việc thu hoạch gặp khó khăn
Nhiều ruộng lúa bị ngã do mưa lớn khiến việc thu hoạch gặp khó khăn

 

 

 

 

Công an, bộ đội xuống ruộng giúp nông dân thu hoạch lúa chạy bão
Công an, bộ đội xuống ruộng giúp nông dân thu hoạch lúa chạy bão

 

Hiện tổng diện tích rau màu ở các xã bãi ngang Quỳnh Lưu còn khoảng gần 400 hecta, trong đó phần lớn là cây hành hoa. Do ảnh hưởng dịch bệnh nên giá các loại rau giảm nhiều so với những năm trước. Cụ thể, hành hoa hiện có giá 3.000 đồng/kg (thời điểm này năm ngoái là 10.000 đồng/kg), rau cải các loại có giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Nhằm đảm bảo cho công trình cũng như vùng hạ du, Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này sẽ xả tràn 4 hồ chứa nước là Kim Sơn, Bộc Nguyên, Thượng Sông Trí, Tàu Voi từ sáng 11/9.

Theo đó, mực nước hồ Tàu Voi hiện ở cao trình 13,95m sẽ được xả tràn với lưu lượng 5 - 20 m3/s. Mực nước hồ Kim Sơn ở cao trình 96,16m sẽ được xả tràn với lưu lượng 10 - 30 m3/s. Mực nước hồ Bộc Nguyên ở cao trình 19,10m sẽ được xả tràn với lưu lượng 10 - 70 m3/s. Mực nước hồ Thượng Sông Trí ở cao trình 27,95m sẽ được xả tràn với lưu lượng 20 - 50 m3/s.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI