Hà Nội-TP.HCM: Tuyên chiến với rác bẩn, vì đô thị xanh...

06/03/2016 - 16:34

PNO - Bí thư Thành ủy Hà Nội và TP.HCM đều có những mối quan tâm đặc biệt với việc bảo vệ môi trường, đẩy lùi rác bẩn khỏi địa bàn TP.

Sáng 6/3, tại phường Thảo Điền (quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh), Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động các hoạt động tình nguyên bảo vệ môi trường năm 2016 và ra quân Ngày Chủ Nhật Xanh lần thứ 114.

Ha Noi-TP.HCM: Tuyen chien voi rac ban, vi do thi xanh...
Bí thư Đinh La Thăng cùng các đoàn viên thanh niên vớt lục bình ngay sau buổi lễ phát động. Ảnh: Dân Việt

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tham dự lễ phát động cùng hơn 800 đoàn viên thanh niên thành phố và người dân địa phương.

Trong những năm qua, nhiều mô hình, cách làm hay về bảo vệ môi trường được nhân rộng như: Ngày Chủ Nhật Xanh (được thực hiện từ năm 1993 đến nay), chương trình “30 phút vì Thành phố xanh, sạch, đẹp”,…

Ngay sau chương trình phát động, các đoàn viên thanh niên đã tham gia khơi thông dòng chảy, cải thiện cảnh quan tuyến rạch Dừa và rạch Ông Hóa (phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài hơn 800m và trồng 500 cây xanh tại khu vực này.

Cùng ngày, tại TP.HCM tất cả các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thành phố đều đồng loạt tổ chức ra quân Ngày Chủ Nhật Xanh và hưởng ứng các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường cụ thể như vệ sinh môi trường tại cơ quan, khu phố

Trước đó, cũng "tuyên chiến" với rác bẩn, trong buổi làm việc với huyện Ba Vì sáng 23/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh về việc lợi thế của Ba Vì là vô cùng lớn, đặc biệt “lợi thế về cảnh quan của Ba Vì có thể nói là gạt đi không hết”, tuy nhiên thành phố và địa phương vẫn chưa khai thác được nhiều, kết quả đạt được chưa xứng với tiềm năng.

Nhiều doanh nghiệp đến đây nhưng không quay lại nữa, điều đó cho thấy môi trường đầu tư chưa tốt; hệ quả là các đề án, dự án kinh tế, du lịch đầu tư vào rất ít…

Ha Noi-TP.HCM: Tuyen chien voi rac ban, vi do thi xanh...
Bí thư Thành Ủy Hà Nội trăn trở trước hiện tượng nhếch nhác ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Trí

Ông cũng bày tỏ trăn trở trước hiện trạng nhếch nhác ở thủ đô, trước nếp sống bị xói mòn khi “ông nào cũng xả rác, có quét nhà lại đổ rác sang nhà hàng xóm. Ngay ở Ba Vì cũng đang vứt rác vừa bãi nhưng cán bộ đi qua không ai có ý kiến gì cả”.

"Đi nơi nào cũng có rác cả, lãnh đạo ông nào cũng đi qua nhưng không ông nào làm gì hết. Khách đến mà nhìn thấy người dân Hà Nội bảo vệ môi trường sẽ học theo. Nhưng bản thân mình là người Hà Nội đã sạch chưa, đã để người ta học chưa? Để du khách đến thủ đô mà thấy nhếch nhác thì anh em mình thấy xấu hổ”, Bí thư Hải bày tỏ.

Cũng liên quan đến môi trường, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cho hay TP.HCM đã được Chính phủ hỗ trợ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó các dự án chống ngập của Hà Nội đang khó khăn do thiếu vốn (dự án cải tạo tiếp nước sông Tích).

“Nếu mưa 2008 mà ngập như cũ rất gay, không biết trả lời với dân thế nào. Đây là dự án cấp bách, phải kiên quyết làm. Không thể để giữa thủ đô mà đi đến đâu cũng rất mùi”, ông Hải nói.

“Nếu chỉ trông chờ vào mỗi ngân sách thì khó thực hiện được. Vậy có giải pháp nào khác không? Luôn luôn có cách khác, đòi hỏi các cấp phải có sáng tạo, mạnh dạn đề xuất các mô hình, giải pháp mới, hiệu quả. Muốn có nguồn lực thì nhất định phải có các mô hình mới, có thể là mô hình đầu tư như BT, BOT hay xã hội hóa hoàn toàn tùy thuộc vào từng dự án”, ông Hoàng Trung Hải một lần nữa nhấn mạnh.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI