Hà Nội: Tăng cường xử lý học sinh, sinh viên vi phạm an toàn giao thông

11/04/2024 - 16:15

PNO - Ngày 11/4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tăng cường xử lý tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông tại khu vực thị trấn Xuân Mai.

Mặc dù thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với Ban Giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền, cho học sinh ký cam kết, song nhiều em vẫn bất chấp quy định Luật giao thông đường bộ, đi xe môtô đến trường và gửi xe tại các bãi xe tự phát gần cổng trường để tránh bị nhà trường phát hiện.
Mặc dù thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền, cho học sinh ký cam kết, song nhiều em vẫn bất chấp quy định Luật Giao thông đường bộ, đi xe máy đến trường và gửi xe tại các bãi xe tự phát gần cổng trường để tránh bị nhà trường phát hiện.
Có mặt tại thị trấn Xuân Mai vào giờ tan học, không khó nhận thấy tình trạng học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường.
Có mặt tại thị trấn Xuân Mai vào giờ tan học, không khó nhận thấy tình trạng học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường.
Sau ít phút tuần tra kiểm soát, Tổ CSGT đã dừng, kiểm tra hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm,...
Sau ít phút tuần tra kiểm soát, Tổ CSGT đã dừng, kiểm tra hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm...
Hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe dung tích lớn phóng nhanh khiến nhiều người đi đường vô cùng lo ngại.
Hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe dung tích lớn phóng nhanh khiến nhiều người đi đường vô cùng lo ngại.
Có cả những trường hợp điều khiển xe gắn máy 'vô tư không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm. Khi thấy lực lượng chức năng thì học sinh  tăng ga, lượn lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông hoặc quay đầu bỏ chạy, bất chấp làn phương tiện đang di chuyển phía sau.
Có cả những trường hợp điều khiển xe gắn máy 'vô tư" không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm. Khi thấy lực lượng chức năng thì học sinh tăng ga, lượn lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông hoặc quay đầu bỏ chạy, bất chấp làn phương tiện đang di chuyển phía sau.
Nam sinh đầu trần tham gia giao thông, khi thấy lực lượng chức năng liền quay đầu bỏ chạy nhưng bất thành.
Nam sinh đầu trần tham gia giao thông, khi thấy lực lượng chức năng liền quay đầu bỏ chạy nhưng "bất thành".
Người điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Honda này này là một thiếu nữ 17 tuổi, mặc đồng phục học sinh,đi xe máy trên 50cc chở theo bạn học và cả hai đều không đội nón bảo hiểm. CSGT ngay lập tức ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Người điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Honda này này là một thiếu nữ 17 tuổi, mặc đồng phục học sinh, đi xe máy trên 50cc chở theo bạn học và cả hai đều không đội nón bảo hiểm. CSGT ngay lập tức ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Nữ sinh N.T.L (sinh năm 2007)- đang là học sinh của một trường THPT trên địa bàn thị trấn Xuân Mai, cho biết, do tâm lý chủ quan đi quãng đường ngắn nên V. đã chở bạn mà không đội mũ bảo hiểm. “Dù bố mẹ không cho điều khiển xe máy nhưng do sáng nay dậy muộn nên em vội lấy xe đi học. Tan học, bạn nhờ lai về, quãng đường ngắn nên em chủ quan không đội mũ bảo hiểm thì bị tổ công tác dùng xe xử lý. au lần bị xử phạt này em sẽ rút kinh nghiệm, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông  , L. nói.
Nữ sinh N.T.L (sinh năm 2007)- đang là học sinh của một trường THPT trên địa bàn thị trấn Xuân Mai, cho biết, do tâm lý chủ quan đi quãng đường ngắn nên V. đã chở bạn mà không đội mũ bảo hiểm. “Sau lần bị xử phạt này em sẽ rút kinh nghiệm, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông ", L. nói.
Còn đây là hai nữ sinh vi phạm đi xe trên 50cc và không đội mũ bảo hiểm, nữ sinh điều khiển phương tiện cho biết, xe bố mẹ giao cho sử dụng để thuận tiện đi học. Dù nhà trường thường xuyên tuyên truyền về an toàn giao thông, nhưng nhà xa nên đành chấp nhận vi phạm.
Còn đây là hai nữ sinh vi phạm đi xe trên 50cc và không đội mũ bảo hiểm. Nữ sinh điều khiển phương tiện cho biết, xe bố mẹ giao cho sử dụng để thuận tiện đi học. Dù nhà trường thường xuyên tuyên truyền về an toàn giao thông, nhưng nhà xa nên đành chấp nhận vi phạm.
CSGT đã lập biên bản xử phạt và tuyên truyền luật giao thông đường bộ, giúp các em có nhận thức đúng đắn về văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho chính các em và những phương tiện tham gia giao thông khác.
CSGT đã lập biên bản xử phạt và tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, giúp các em có nhận thức đúng đắn về văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho chính các em và những phương tiện tham gia giao thông khác.
 Việc giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi theo quy định điều khiển loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Bởi các em chưa có đủ kỹ năng, kiến thức cần thiết để điều khiển xe máy an toàn. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.
Việc giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi theo quy định điều khiển loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.
Lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp xử lý trường hợp các em trong lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông là cần thiết, nhưng để giải quyết triệt để vấn đề này thì vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng. Phía nhà trường cần tích cực tổ chức các lớp học an toàn giao thông, hướng dẫn học sinh các điều luật đảm bảo an toàn, cách điều khiển phương tiện giao thông đúng cách. Cùng với đó là việc phối hợp với phụ huynh giáo dục những em học sinh vi phạm. Song song đó, phụ huynh cần có trách nhiệm với con em mình hơn.
Lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp xử lý trường hợp các em trong lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông là cần thiết, nhưng để giải quyết triệt để vấn đề này thì vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng.
Một cán bộ trong tổ công tác đội CSGT số 12 cho hay: “Đối với những trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô vi phạm Luật GTĐB, đơn vị sẽ lập biên bản, sau đó yêu cầu học sinh ký cam kết không tái phạm. Tiếp đó, đơn vị tiến hành xác minh chủ phương tiện vi phạm và mời phụ huynh đến cơ quan Công an ký cam đoan, đồng thời tập hợp danh sách học sinh vi phạm gửi về nhà trường để răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đối với học sinh. Thời gian tới, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường xử lý hành vi học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm, không đủ điều kiện tham gia giao thông.”,.
Một cán bộ trong tổ công tác đội CSGT số 12 cho hay: “Thời gian tới, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường xử lý hành vi học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm, không đủ điều kiện tham gia giao thông.”

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI