Hà Nội làm xét nghiệm nhanh cho hàng trăm tiểu thương ở các chợ đầu mối

18/04/2020 - 14:47

PNO - Ngày 18/4, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) đã tiến hành lấy xác suất, xét nghiệm nhanh COVID-19 tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố để đánh giá mức độ lây nhiễm theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng 17/4, Ông Chung cho biết, dịch bệnh tại Hà Nội đang được kiểm soát tốt, trong đó công tác rà soát phát hiện là khâu quan trọng số 1. Ông yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội lấy xác suất, xét nghiệm nhanh ở một số chợ như chợ Ngã Tư Sở, chợ Long Biên, chợ đầu mối hoa quả Hoàng Mai, chợ đầu mối hải sản, chợ gia cầm Hà Vỹ (huyện Thường Tín).

Nếu không có ca nào dương tính thì đây là cơ sở để đánh giá mức độ lây nhiễm trên địa bàn Hà Nội. Trong trường hợp có những ca nghi ngờ thì sẽ có xét nghiệm khẳng định, để từ đó đưa ra những đánh giá sát hơn. 

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP diễn ra sáng 17-4.  Theo ông Chung, hiện nay dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát tốt, trong vòng 36 tiếng qua chưa phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nội.  Chủ tịch UBND TP nhận định công tác rà soát phát hiện là khâu quan trọng số 1. Do đó các quận, huyện, xã, phường phải rà soát và khuyến cáo mọi người dân khi phát hiện những yếu tố ho, đau họng, sốt phải khẩn trương thông tin đến các cơ sở y tế trên địa bàn để được lấy mẫu xét nghiệm.  Cho rằng công tác xét nghiệm là tối quan trọng, ông Chung yêu cầu rà soát kỹ từng trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm (test nhanh, RT-PCR) để phân loại, thống kê đảm bảo khách quan.  Chủ tịch UBND TP đồng ý đề xuất của xã Tiến Dũng (huyện Thường Tín) tổ chức xét nghiệm nhanh toàn bộ thôn Đông Cứu (liên quan bệnh nhân 266).  Ông Chung cũng yêu cầu sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (CDC Hà Nội) lấy xác suất, sau đó lấy mẫu xét nghiệm nhanh ở một số chợ nằm trong vùng có ổ dịch lớn như chợ Ngã Tư Sở, chợ Long Biên, chợ đầu mối hoa quả Hoàng Mai, chợ đầu mối hải sản, chợ gia cầm Hà Vỹ (huyện Thường Tín).  Trong ngày thứ bảy và chủ nhật, yêu cầu Sở Y tế, CDC Hà Nội chủ trì cùng các quận, huyện có chợ nêu trên phải thực hiện xong việc lấy xác suất, lấy mẫu test nhanh hoặc RT-PCR - ông Chung nói.  Theo ông Chung, việc xét nghiệm nhanh tại các chợ nhằm đánh giá xác suất. Nếu không có ca nào dương tính thì đây là cơ sở để đánh giá mức độ lây nhiễm trên địa bàn TP. Trong trường hợp có những ca nghi ngờ thì sẽ có xét nghiệm khẳng định, để từ đó đưa ra những đánh giá sát hơn.  Ông Chung cũng yêu cầu Sở Y tế và CDC Hà Nội tiếp tục tập huấn cho tất cả các y tá, điều dưỡng, bác sĩ của tất cả các trạm y tế của 579 xã phường, trung tâm y tế quận, huyện và các bệnh viện phải biết được cách xét nghiệm nhanh, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR… để nâng cao năng lực tại chỗ.
Thực hiện chỉ đạo trên, sáng 18/4, tại nhiều chợ đầu mối đã tiến hành xét nghiệm nhanh. 

 

Thực hiện chỉ đạo trên, sáng 18.4, Trung tâm Y tế quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức lấy mẫu, test nhanh sàng lọc Covid-19 cho hàng trăm tiểu thương và những lao động tại chợ đầu mối Long Biên. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Long Biên cho biết, trong ngày hôm nay, 18.4, tại điểm xét nghiệm chợ Long Biên sẽ tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh cho khoảng 220 người.
Từ sáng sớm, hàng trăm tiểu thương đã có mặt để lấy mẫu xét nghiệm.

 

Những trường hợp đến lấy mẫu đều được tiến hành các biện pháp đảm bảo y tế như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, khai thông tin y tế, viết phiếu xét nghiệm...
Những trường hợp đến lấy mẫu đều được tiến hành các biện pháp đảm bảo y tế như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, khai thông tin y tế, viết phiếu xét nghiệm...

 

Ông Nguyễn Xuân Trung - Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu triển khai lấy mẫu, test nhanh sàng lọc Covid-19 cho các tiểu thương ở những chợ đầu mối lớn vào chiều 17/4, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận Hoàng Mai đã tổ chức triển khai họp với tất cả các đơn vị liên quan để triển khai công việc. Ngay trong đêm, Ban quản lý chợ đầu mối phía Nam đã lập danh sách và gửi thông báo đến các tiểu thương.
Ông Nguyễn Xuân Trung - Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 quận Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lấy mẫu, test nhanh sàng lọc COVID-19 cho các tiểu thương ở những chợ đầu mối lớn vào chiều 17/4, Ban chỉ đạo quận Hoàng Mai đã tổ chức họp với tất cả các đơn vị liên quan để triển khai công việc. Ngay trong đêm, Ban quản lý chợ đầu mối phía Nam đã lập danh sách và gửi thông báo đến các tiểu thương.

 

Đây là những trường hợp được lựa chọn trong các nhóm ngành hàng, nhóm phục vụ, nhóm quản lý, nhóm bảo vệ  của chợ. Việc này đảm bảo tất cả các thành phần hoạt động trong chợ đều được xét nghiệm…
Đây là những trường hợp được lựa chọn trong các nhóm ngành hàng, nhóm phục vụ, nhóm quản lý, nhóm bảo vệ của chợ nhằm đảm bảo tất cả các thành phần hoạt động trong chợ đều được xét nghiệm…

 

Các nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy máu của người dân để tiến hành test nhanh.
Các nhân viên y tế lấy máu để test nhanh
Kết quả xét nghiệm sẽ có trong 15-20 phút.
Kết quả xét nghiệm có trong 15 - 20 phút
Sau khi xét nghiệm người dân sẽ được trả kết quả tại chỗ.
Sau khi xét nghiệm người dân sẽ được trả kết quả tại chỗ
Một tiểu thương vui mừng khi có kết quả xét nghiệm âm tính.
Một tiểu thương vui mừng khi có kết quả xét nghiệm âm tính
Còn nhiều người chờ đợi đến lượt xét nghiệm, phòng chờ cũng phải đảm bảo giãn cách 2m.
Phòng chờ cũng phải đảm bảo giãn cách 2m
Trung tâm Y tế quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức lấy mẫu, test nhanh sàng lọc Covid-19 cho hàng trăm tiểu thương và những lao động tại chợ đầu mối Long Biên.
Cùng ngày, Trung tâm Y tế quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức lấy mẫu, test nhanh sàng lọc COVID-19 cho hàng trăm tiểu thương và lao động tại chợ đầu mối Long Biên
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Long Biên cho biết, trong ngày hôm nay, 18.4, tại điểm xét nghiệm chợ Long Biên sẽ tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh cho khoảng 220 người.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban quản lý chợ Long Biên cho biết, tại điểm xét nghiệm chợ Long Biên sẽ tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh cho khoảng 220 người
Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các hộ kinh doanh tại chợ, cho ký cam kết để đảm bảo người ngoại tỉnh đi lại, hạn chế tụ tập đông để phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phát 20.000 khẩu trang cho tiểu thương, lập chốt, lấy khai báo y tế cho hơn 2.000 người trên địa bàn”, ông Nghĩa nói.
Trước đó Ban quản lý cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các hộ kinh doanh tại chợ, cho ký cam kết để đảm bảo không có người ngoại tỉnh đi lại, hạn chế tụ tập đông để phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ đã phát 20.000 khẩu trang cho tiểu thương, lập chốt, lấy khai báo y tế cho hơn 2.000 người trên địa bàn.
Nhiều tiểu thương đã đến làm xét nghiệm nhanh tại chợ Long Biên.
Nhiều tiểu thương đã đến làm xét nghiệm nhanh tại chợ Long Biên

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI