Hà Nội đã điều tra được 15.749 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

01/04/2020 - 21:39

PNO - Trong tổng số 1.591 bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai được bệnh viện lên danh sách gửi cho các địa phương, hiện đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội ngày 1/4, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), tính đến 14g ngày 1/4 thành phố ghi nhận tổng cộng 87 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; trong đó 33 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 54 trường hợp phát hiện tại cộng đồng (có 33 trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai).

Trong tổng số 1.591 bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 đã được bệnh viện lên danh sách gửi cho các địa phương, yêu cầu gửi bệnh phẩm về Hà Nội để rà soát, hiện đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Với những trường hợp khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm bệnh... hiện đã điều tra được 15.749 trường hợp, tổ chức cách ly 13.255 trường hợp. Đã lấy mẫu 339 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, 33 đã mẫu có kết quả, trong đó có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên tạp vụ của bệnh viện.

 

Trạm xét nghiệm nhanh để sàng lọc tại cộng đồng của TP. Hà Nội.
Trạm xét nghiệm nhanh để sàng lọc tại cộng đồng của TP. Hà Nội

Đại diện Sở Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đang có diễn biến phức tạp hơn. Trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những trường hợp đã điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai và ra viện trong khoảng thời gian từ ngày 15/3/2020 đến ngày 25/3/2020; đồng thời tiếp tục tổ chức xét nghiệm nhanh tại cộng đồng để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh. Tăng công suất xét nghiệm, mở rộng chỉ định xét nghiệm với phương châm xét nghiệm rộng rãi, xét nghiệm sớm để cách ly tập trung.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, với tốc độ lây lan dịch bệnh như hiện nay, chỉ trong vòng vài ba ngày tới, thế giới sẽ ghi nhận 1 triệu ca mắc. Đáng lưu ý, đã có trường hợp trẻ mới 11, 13 tuổi tử vong; nhiều cán bộ y tế, bác sĩ tham gia vào công tác phòng chống dịch trên thế giới bị nhiễm hoặc tử vong vì COVID-19. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cuộc họp

"Tại Hà Nội, sự nguy hiểm của dịch bệnh xuất phát từ 56 trường hợp dương tính từ bên trong thành phố chứ không phải ở số phát hiện từ sân bay. Trong đó nguy cơ lớn nhất là từ ổ dịch của Công ty Trường Sinh và Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai", ông Nguyễn Đức Chung nhận định. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu trong quá trình thực hiện, các đơn vị phải chú ý nguồn gốc lây bệnh để có phản ứng nhanh và kịp thời hơn; phải rà soát các công ty cung cấp thực phẩm tại các bệnh viện để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng thông tin, các chuyên gia Bỉ đã cảnh bảo rằng, nếu chỉ cần một bộ phận nhỏ (khoảng 10% dân số) không hợp tác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, có thể nâng tỷ lệ lây nhiễm từ 30% - 60% dân số. Nếu chỉ cần 40% dân số không hợp tác, thì việc phong tỏa thành phố sẽ không có giá trị. Chính vì vậy, công tác đôn đốc, giám sát để người dân thực hiện tốt việc cách ly tại nhà là giải pháp quan trọng trong phòng ngừa dịch bệnh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI