Hà Nội: Bắt giam 2 thanh niên lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

05/07/2021 - 19:52

PNO - Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quách Văn Hải (29 tuổi) và Trịnh Hải Nam (19 tuổi, cùng trú tại Hòa Bình) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo công an, từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố xuất hiện các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mua bán cây hoa lan đột biến gen.

Quách Văn Hải (trái) và Trịnh Hải Nam tại cơ quan công an
Quách Văn Hải (trái) và Trịnh Hải Nam tại cơ quan công an

Các đối tượng từ tỉnh ngoài đến thành phố thuê nhà dựng giàn, vườn trồng cây hoa lan rồi lập tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, Tiktok... sau đó tham gia vào các hội, nhóm như: Hội hoa lan 5 cánh trắng Phú Thọ, Hội hồng Yên Thủy, Hiển Oanh, Hội chơi lan quý, lan đột biến... với hàng trăm nghìn thành viên. Ở hội nhóm, các đối tượng quảng cáo những hình ảnh, clip, video giới thiệu về cây hoa lan đột biến gen.

Bằng thủ đoạn trên, hai bị can cùng một nhóm lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán hoa lan đột biến gen giả.

Nhóm này thống nhất kịch bản Trịnh Hải Nam tạo tài khoản trên mạng Facebook sau đó làm tăng lượt tương tác, sự uy tín của tài khoản đó để đăng bài viết rao bán cây lan và nhắn tin trao đổi với người mua.

Khi có khách mua cây, nhóm này phân công người nói chuyện điện thoại với khách rồi tìm thuê nhà để dựng vườn trồng lan, sau đó trồng cây lan phi điệp thường để lừa bán.

Khi người mua muốn gặp và đến vườn để mua bán, nhóm của Nam sẽ gặp trực tiếp để lừa bán cây lan đột biến gen giả. Khi giao dịch thành công, các đối tượng sẽ chia nhau số tiền chiếm đoạt được.

Tháng 10/2020, Nam tạo tài khoản Facebook mang tên “Nguyễn Duy Mạnh”, sau đó dùng tài khoản này tham gia các hội nhóm về lan đột biến và kết bạn với những tài khoản đăng bài viết mua, bán lan đột biến trên mạng xã hội. Nam đồng thời dùng hình ảnh lan đột biến trên internet đăng lên Facebook.

Từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021, các đối tượng đã lừa bán 38 cây lan đột biến giả cho 7 bị hại và chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Hiện nay, ngoài hai bị can bị khởi tố, công an đang truy bắt các đối tượng còn lại trong chuyên án để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI