Cục Trồng trọt khẳng định lưu thông lan đột biến không sai luật

15/04/2021 - 13:57

PNO - Theo luật, lan đột biến không nằm trong nhóm cây trồng chính (gồm 6 loại cây là lúa, ngô, cà phê, cam, bưởi và chuối) nên không ràng buộc muốn lưu hành phải thông qua khảo nghiệm hay giám sát về giá.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục trồng trọt - Luật Trồng trọt và Nghị định 94 chỉ tập trung quản lý chặt với các loại cây trồng chính bao gồm lúa, ngô, cà phê, cam, bưởi, chuối bởi chúng có tác động rất lớn đến kinh tế, xã hội của quốc gia. 

Theo Cục trồng trọt, lưu thông lan đột biến không vi phạm về luật. (Ảnh minh hoạ)
Theo Cục trồng trọt, lưu thông lan đột biến không vi phạm về luật - Ảnh minh hoạ

Trước thông tin lan đột biến được giao dịch mua bán với giá lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, Cục trồng trọt cho biết, đó là những giao dịch dân sự “thuận mua vừa bán”, cơ quan quản lý Nhà nước không thể yêu cầu lan đột biến chỉ được bán hoặc mua bằng mức giá nào đó. Tuy nhiên đại diện Cục cho rằng, đây là những giao dịch không minh bạch, giá trị sử dụng không rõ ràng.

Hiện tượng lan đột biến hiện nay giống như “cơn sốt” nuôi chó Nhật ở Việt Nam cách đây gần 30 năm, hay giống như "hội chứng" hoa tulip ở Hà Lan cách đây mấy trăm năm. Đại diện Cục này dự đoán chỉ một thời gian nữa nó sẽ trở về với giá trị thực, vì giao dịch không minh bạch, giá trị sử dụng không rõ ràng, không phổ quát cho toàn xã hội mà chỉ do người dân làm theo trào lưu mà nếu không tỉnh táo, sẽ có người sẽ khuynh gia bại sản.

Q.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI