Giúp nhau niềm vui sống

04/07/2022 - 19:34

PNO - Không chỉ hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế hiệu quả, cô Trần Thị Thanh Minh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, P.Thới An, Q.12, còn gầy dựng phong trào Hội ngày càng khởi sắc.

Cô Minh (thứ hai từ phải qua) cùng chị em P.Thới An trong phiên chợ quê ngày 26/6
Cô Minh (thứ hai từ phải qua) cùng chị em P.Thới An trong phiên chợ quê ngày 26/6

Ngày 26/6 vừa qua, tại công viên khu phố 5, P.Thới An, Q.12, TP.HCM đã diễn ra một phiên chợ quê. Phiên chợ được mở lần đầu với những đôi quang gánh, sạp hàng bằng tre, các dì, các chị đội nón lá, mặc áo bà ba chuyện trò rôm rả. Bên cạnh các gian hàng ẩm thực, chợ còn có một khu riêng bày quần áo, sách giáo khoa, rau cải, khoai lang dành tặng những người khó khăn. Là “chủ xị” của phiên chợ, cô Trần Thị Thanh Minh, 53 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, P.Thới An, luôn tay với công việc. Để có được phiên chợ, từ nhiều ngày trước, cô đã phải chạy đôn chạy đáo chuẩn bị. Thừa nhận còn có những thiếu sót, chợ ít mặt hàng, cô Minh hẹn lần sau tổ chức sẽ có thêm cau trầu và nhiều loại bánh trái đặc sản của các địa phương. Anh Cao Thế Điền, người dân khu phố 5, hào hứng: “Khung cảnh này làm tôi nhớ những ngày đi chợ quê cùng mẹ. Hy vọng chợ được duy trì thường xuyên”. 

Cô Minh làm chi hội trưởng phụ nữ từ năm 2020. Tại khu phố 5, chị em hội viên chủ yếu là lao động tự do, nội trợ, buôn bán nhỏ hoặc có phòng trọ cho thuê. Là “người mới” của chi hội, cô Minh nghĩ ngay đến việc hỗ trợ chị em làm ăn và chăm lo cho bà con nghèo. Hơn hai năm nay, cô đã mở nhiều “gian hàng 0 đồng” để giúp đỡ cho những hộ khó khăn. Trước tết Nguyên đán vừa qua, cô và các dì, các chị trong khu phố cùng nhau làm mứt bán lấy tiền mua 90 phần quà tết tặng bà con nghèo. Cô tâm sự: “Tôi người Quảng Bình, vô Sài Gòn bươn chải từ năm 17 tuổi. Trải qua nhiều cơ cực nên tôi hiểu những người khó khăn. 100 đòn bánh tét tụi tôi gói bán lần này là nhằm tạo quỹ để mở thêm một “gian hàng 0 đồng” trong những phiên chợ quê sau. Chút quà trao tay giá trị vật chất không nhiều, chỉ mong trao cho nhau niềm vui sống”.

Từ tháng 10/2021 đến nay, mỗi tuần vợ chồng cô Minh đều chạy xuống vườn rau ở xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn 3 - 4 buổi để chăm bón và thu hoạch. Cứ ngỡ khu vườn này là của cô, nhưng kỳ thực nó là của gia đình chị Trần Thị Thu, người đang thuê trọ nhà cô Minh. Trước đây, chị Thu nấu ăn trong trường học, còn chồng lái xe chở hàng. Khi trường học phải đóng cửa để phòng dịch, chị Thu chuyển sang nghề cắt rau thuê. Nhưng rồi mọi công việc đều đình đốn khi dịch bùng phát mạnh. Phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn học mà công việc thì không ổn định, lại thất nghiệp suốt mấy tháng liền, nên khi biết có người muốn sang lại vườn rau với giá 80 triệu đồng, cộng với tiền thuê đất 4,5 triệu đồng/tháng, chị Thu quyết định đi vay mượn anh em bạn bè để sang tay việc làm ăn này. Biết chuyện, cô Minh cho chị Thu mượn 50 triệu đồng. Sang được mảnh vườn nhưng không có tiền thuê người làm, thế là cả nhà cô Minh cùng chạy xuống phụ giúp việc làm đất, gieo hạt.   

Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của cô Minh, chị Thu đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang từng ngày vui sống
Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của cô Minh, chị Thu đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang từng ngày vui sống

Vườn rau của chị Thu rộng hơn 3.000m2 trồng các loại cải, mồng tơi, rau dền. Ban đầu chưa có mối, chồng chị phải chở từng xe rau ra chợ đầu mối Hóc Môn chào bán. Vợ chồng cô Minh, ngoài việc phụ “chào hàng” thông qua các buổi sinh hoạt Hội còn mua mỗi đợt mấy chục ký để tặng chị em hội viên. Cô Minh cũng đã giới thiệu nhiều chị xuống vườn mua rau về bán lại. Hiện, ngoài bán lẻ, mỗi ngày, vườn chị Thu cung cấp khoảng 300kg rau các loại cho tiểu thương chợ đầu mối Hóc Môn. Làm ăn thuận lợi, chẳng những trả hết nợ, thay mới hệ thống nhà lưới, vợ chồng chị còn tính thuê thêm đất để gầy dựng thêm một khu vườn nữa.  

Thấy kinh tế của gia đình chị Thu dần ổn định, cô Minh phấn khởi: “Tôi biết vợ chồng Thu chăm chỉ làm ăn, sống rất đàng hoàng nên chẳng lăn tăn gì khi cho mượn tiền. Mong rằng thời gian tới, tôi có duyên hỗ trợ về công ăn việc làm, kết nối với các nguồn vốn vay ưu đãi của Hội để nhiều chị em khác cũng mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI