Giữa những ngày giãn cách, trường học cố xoay xở giúp người học

22/08/2021 - 13:46

PNO - Nhiều trường đại học TPHCM đã làm đủ mọi cách từ vận chuyển lương thực đến hỗ trợ tài chính để sinh viên chống chọi với khó khăn mùa dịch.

Mùa dịch này, không chỉ có người lao động mà những sinh viên còn kẹt lại TPHCM, chưa kịp về quê, không có thu nhập cũng đương đầu với không ít khó khăn. Thiếu tiền sinh hoạt, khó mua được thực phẩm kèm theo sự bất an của người xa nhà khiến nhiều em cảm thấy bế tắc. Các trường phải vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ sinh viên.

Thế nhưng, địa bàn mà sinh viên thuê nhà trọ phủ khắp nơi, để đưa thực phẩm và tiền đến các em giữa những ngày giãn cách là một thách thức không nhỏ, các thầy cô cố gắng từng chút một.

Sinh viên Trường ĐH Sài Gòn được trường cho ở lại, hỗ trợ ăn ở miễn phí
Nhiều sinh viên Trường ĐH Sài Gòn còn kẹt lại TPHCM được trường cho ở lại, hỗ trợ ăn ở miễn phí

Ông La Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, cho biết sau 2 đợt, trường đã hỗ trợ cho 1.169 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bằng tài chính (500.000 đồng/sinh viên). Kinh phí được vận động được từ cựu sinh viên, Mạnh Thường Quân và trích quỹ đồng hành của trường.

"Khi dịch bùng phát, có hơn 50 sinh viên còn ở lại ký túc xá. Đến khi TP trưng dụng ký túc xá trường làm khu cách ly thì Ban giám hiệu trường quyết định đưa các em về cơ sở của trường tại quận 5 để đảm bảo an toàn cho các em trong mùa dịch, chăm lo cả việc ăn uống", ông Hùng cho hay.

Ban giám hiệu Trường ĐH Sài Gòn còn lập ra đội tình nguyện chăm sóc F0 tại nhà cho cán bộ, viên chức, sinh viên của trường cùng người thân hoàn toàn miễn phí. Đội hình tình nguyện này còn kết hợp cùng các y bác sĩ của các bệnh viện "dài tay" ra hỗ trợ cộng đồng.

ThS Phùng Quán, Phó chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia TPHCM, cho hay: Những ngày TP thực hiện giãn cách rất khó cho việc vận chuyển hàng hóa, phải vận động các thầy cô có xe riêng tham gia để chuyển đến tận tay sinh viên. "Quà tặng thực phẩm", "Bếp ăn 0 đồng", "Siêu thị sẻ chia" là 3 trong nhiều hoạt động của ĐH Quốc gia TPHCM  tổ chức trong suốt thời gian xảy ra dịch COVID-19.

Từ nhiều tỉnh thành, các chuyến xe nghĩa tình đã chở đến ĐH Quốc gia TPHCM hơn 22 tấn rau, củ, quả, gạo, mì… do các nhà hảo tâm tặng. Khi đến điểm tập kết, các thầy cô giáo, sinh viên đã phân chia, sắp xếp, đóng gói và chuyển đến tận nơi ở sinh viên.

Những siêu thị sẻ chia, bếp ăn 0 đồng...giúp sinh viên vượt qua mùa dịch
Những siêu thị sẻ chia, bếp ăn 0 đồng... giúp sinh viên vượt qua mùa dịch

Ông Quán nói: "Tranh thủ từng giờ từng phút để kịp chuyển những món quà yêu thương đến hàng ngàn sinh viên. Từ tháng 5/2021, sinh viên của ĐH Quốc gia TPHCM đã nhường KTX ĐH Quốc gia TPHCM để làm khu cách ly lớn nhất cả nước, sau đó lại được chuyển thành bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị.... Từ hơn 60 ngàn sinh viên, các bạn đã về quê, còn vài ngàn sinh viên ra ngoài phải thuê nhà trọ để ở vì nhiều lý do mưu sinh, làm khóa luận... Sau 2 tháng, các sinh viên bắt đầu đã chịu hết nổi vì không đi làm thêm, không đi dạy kèm và không còn tiền để sống.

Đợt 1, chương trình 107 của ĐH Quốc gia TPHCM  đã được các Mạnh Thường Quân hỗ trợ khoảng 3.500 sinh viên cả trong ĐH Quốc gia TPHCM lẫn các trường bạn. Đợt này, đang hỗ trợ 2.700 phần quà gồm những thực phẩm thiết yếu như gạo, mì gói, mắm, đường, muối, dầu ăn".

Đoàn trường ĐH Tài chính Marketing triển khai chiến dịch “UFM - Ấm lòng mùa dịch” hỗ trợ cho hơn 350 sinh viên đang ở khu vực phong tỏa hoặc gặp khó khăn trong đợt dịch bệnh, mỗi suất quà trị giá 350.000-400.000 đồng.

Hay như Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, ngoài việc tiếp tế thực phẩm cho sinh viên ở lại TPHCM, còn giúp các em được tiêm vắc xin ở địa phương, hỗ trợ một phần tài chính cho các em xoay xở.

Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM hỗ trợ một phần kinh phí cho sinh viên xoay sở
Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM hỗ trợ một phần kinh phí cho sinh viên xoay xở trong mùa dịch

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM khảo sát vẫn còn 260 sinh viên đang ở tại KTX và 1.177 sinh viên ở trọ cần được hỗ trợ. PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh, Phụ trách trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết tính đến 21/8, quỹ hỗ trợ sinh viên khó khăn ở lại TPHCM đã được khoảng 200 đơn vị và hàng trăm cá nhân đóng góp gần 600 triệu đồng tiền mặt, gần 1.000 thùng mì, hơn 11 tấn gạo, 35 tấn rau củ, bánh mì thịt chả, trứng, các loại gia vị...

Từ số tiền trên, trường trao hơn 2.700 “phần quà nghĩa tình” gồm các nhu yếu phẩm trị giá từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, hơn 5.000 phần rau củ quả cho các sinh viên đang còn ở lại TPHCM và gặp khó khăn khi TP thực hiện giãn cách.

Thầy cô và các tình nguyện viên cố gắng từng chút để hỗ trợ sinh viên
Thầy cô và các tình nguyện viên cố gắng từng chút để hỗ trợ sinh viên

Ngoài cán bộ nhà trường, có khoảng 350 tình nguyện viên hỗ trợ công tác tiếp nhận- vận chuyển, trong đó có khoảng 10 em thường trực thức khuya dậy sớm chờ đón những chuyến xe rau củ, gạo, mì... từ các nơi chuyển về, phân phối nhu yếu phẩm và vận chuyển đến các địa điểm sinh viên khó khăn trong khu phong tỏa bằng các xe 4 chỗ, 7 chỗ.

Với số lượng quà và nhu yếu phẩm lớn như vậy, các tình nguyện viên đã phải liên tục không kịp ăn ngủ nhiều ngày để đến trạm xe ngoài bìa thành phố chuyển về lúc 4-5 giờ sáng, có khi 2-3 giờ khuya. Sau đó phân loại, rửa sạch, chia suất và đi giao cho sinh viên.

Ngoài ra, “Bếp ăn 0 đồng” là hoạt động được tổ chức song song tại KTX D1 cho 260 sinh viên với các suất cơm trưa, tối mỗi ngày cho sinh viên tại KTX nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho các em và nỗi lo không có nơi để mua thức ăn khi giãn cách.

Giữa những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội, mỗi một phần quà, suất ăn được đưa đến tay sinh viên dù giá trị không cao nhưng đúng với câu "của một đồng, công một nén", là sự tận lực của thầy cô và nhà trường để nâng đỡ người học vượt qua thời điểm khó khăn này.

Tiêu Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI