Giới trẻ Trung Quốc ngày càng ngại tiếp xúc với người lạ

07/05/2023 - 06:59

PNO - Hầu hết giới trẻ Trung Quốc cho biết không thích gặp gỡ những người mới hoặc tham gia các hoạt động như bài tập nhóm.

 

Giới trẻ Trung Quốc gặp khó trong việc giao tiếp với mọi người.
Giới trẻ Trung Quốc gặp khó trong việc giao tiếp với mọi người.

Một cuộc khảo sát mới thực hiện cho thấy hơn 60% thanh niên ở Trung Quốc cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp với những người khác, phần lớn cảm thấy lúng túng khi gặp gỡ mọi người trực tiếp.

China Youth Daily đã phỏng vấn 2.000 người trong độ tuổi từ 18-35, 64% trong số đó cho biết họ “mắc kẹt” trong các tương tác xã hội.

Cụ thể, 27% trong số những người được thăm dò chia sẻ họ gặp vấn đề với các hoạt động xã hội trực tiếp, 17% nói ngay cả việc giao tiếp xã hội trực tuyến cũng là một thách thức đối với họ.

Trong khi 20% cho biết cả tương tác trực tuyến và trực tiếp đều khó khăn đối với họ.

Shekong, một thuật ngữ có nghĩa là "ám ảnh xã hội", đã trở nên phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc, nhiều người bày tỏ nỗi sợ giao tiếp xã hội.

Liu Jin, một sinh viên tốt nghiệp đại học từ Vũ Hán, tiết lộ rằng anh ấy không thích giao tiếp với những người mới và tránh bắt chuyện với họ: "Khi gặp người lạ, tôi thường sẽ không chủ động bắt chuyện. Tôi chỉ phản ứng một cách thụ động".

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 40% số người được hỏi cố gắng tránh giao tiếp xã hội, 30% thì không và 30% còn lại cho biết điều đó phụ thuộc vào tình huống.

Hầu hết những người tránh tiếp xúc xã hội cho biết họ cảm thấy khó chịu với các sự kiện, quá căng thẳng trong công việc hoặc cuộc sống nên không có năng lượng để giao tiếp. Các lý do khác bao gồm thiếu kinh nghiệm xã hội hoặc có ký ức tiêu cực về các sự kiện xã hội trong quá khứ.

Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI