Gió bay về ngàn: Sự trở lại của Siu Black - Y Zắc

17/08/2016 - 09:57

PNO - “Gió bay về ngàn” một album mang đậm chất Tây Nguyên. Album còn đánh dấu sự trở lại của hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên là Siu Black và Y Zắc.

Âm nhạc Tây Nguyên và cảm hứng Cao nguyên là một nét đặc sắc trong sự phát triển của âm nhạc Việt Nam. Nếu như Sử thi và Văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên là những giá trị văn hoá phi vật thể quan trọng và được mọi thế hệ làm văn hoá trân trọng bảo tồn; thì đời sống văn hoá - tinh thần của người dân Tây Nguyên, cảnh quan đặc sắc của mảnh đất Cao Nguyên… từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác và phát triển của nhiều nhạc sĩ Việt Nam. Công chúng cũng rất yêu mến những bài hát về mảnh đất, con người Tây Nguyên, gọi tên nó như một mảng âm nhạc rất riêng: “nhạc Tây Nguyên”. Chất hào sảng của con người Tây Nguyên, cùng sự bao la hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, những thanh âm đại ngàn ngàn năm vọng lại…. Tất cả đã tạo nên nét đặc trưng của Âm nhạc Tây Nguyên hùng tráng – bao la – mạnh mẽ!

Nhạc sĩ Nguyễn Cường – người gắn bó nhiều năm với Tây Nguyên, cha đẻ của hàng loạt ca khúc gắn với đồng bào Tây Nguyên, người đã tạo ra một chất lửa của “rock Cao Nguyên”. “Gió bay về ngàn” mang đậm đà chất Tây Nguyên, dung hoà giữa Cũ và Mới, Truyền thống và Hiện đại, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất!

Album “Gió bay về ngàn”gồm 12 ca khúc:

1-    Thênh thênh Oh ơi (Nguyễn Cường) – Mai Trang

2-    Đôi chân trần (Y Phôn K’sor) – Y Zắc

3-    Đi tìm lời ru nữ thần mặt trời (Y Phôn K’sor) – Y Zắc

4-    Bến Giằng (Nguyễn Cường) – Tùng Dương

5-    Voi không đuôi (Lê Minh Sơn) – Y Zắc

6-    Nghiêng nghiêng rừng chiều (Nguyễn Cường) – Siu Black & Mai Trang

7-    Mùa nhớ (Giáng Son) – Mai Trang

8-    Cho tình yêu bay lên bồng bềnh (Nguyễn Cường) – Siu Black & Y Zắc

9-    K’Bing ơi! Em hãy về (Krajan Plin) – Siu Black

10-  Giấc mơ Chapi (Trần Tiến) – Y Zắc & Y Garia

11-  Và ta lại thấy (Nguyễn Cường) – Siu Black

12-  Mưa cao nguyên (Linh Nga Niekdam) – Siu Black, Mai Trang, Y Zắc, Y Garia

Với 2 tuần thu âm diễn ra nhanh chóng bởi toàn bộ ê kíp sản xuất và nghệ sĩ rất tập trung cho công việc của mình. Họ hồ hởi cùng nhau tập luyện, chia sẻ và chờ đợi sản phẩm ra đời. Đích đến là một đĩa nhạc về Tây Nguyên để đời. Nếu như nhạc sĩ Nguyễn Cường coi giọng ca Hoạ mi Tây Nguyên – Siu Black là “báu vật” thì sự tập hợp các giọng ca trong album “Gió bay về ngàn” là một kho báu. Siu Black và Y Zắc là hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ.

Gio bay ve ngan: Su tro lai cua Siu Black - Y Zac
Ca sĩ Siu Black trong phòng thu âm

Mai Trang và Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới của Tây Nguyên, được đào tạo bài bản tại trường Đại học Nghệ thuật Quân đội, sớm được công nhận tại các cuôc thi Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn… Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là Tùng Dương. Anh xuất hiện trong đĩa nhạc như một sự gửi gắm của nhạc sĩ Nguyễn Cường với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng: “Bến Giằng”. Tất nhiên, ngọn lửa trong giọng ca này thì không hề kém cạnh những giọng ca nội lực Tây Nguyên chút nào!

Cuối cùng, chỉ với 12 ca khúc được hai thế hệ nhạc sĩ: Nguyễn Cường và Giáng Son, lựa chọn trong số gần 100 ca khúc viết về đề tài Tây Nguyên. Mỗi bài hát là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người Tây Nguyên. Đó là những bài hát về thiên nhiên bao la như “Nghiêng nghiêng rừng chiều”, “Mưa cao nguyên”, con người như “Đôi chân trần”; về tình người như “Thênh thênh oh ơi”… Album đi từ đời sống tinh thần như “Giấc mơ Chapi”, đến đời sống tâm linh như “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Voi không đuôi”…

Đã rất lâu, Siu Black và Y Zắc không thu thanh… Họ đang dần rút lui khỏi showbiz và trở về sinh sống với mảnh đất Cao nguyên quê hương. Lần này, cả Siu Black và Y Zắc đều được giao những bài hát ngược, không hừng hực cháy mà âm ỉ tiết chế. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế như khi bước vào phòng thu 2 ca khúc “K’Bing ơi” và “Voi không đuôi”. Nếu như Siu hát buồn và chất chứa, người nghe có thể hiểu cảm xúc ấy đến từ những biến cố đời sống riêng. Nhưng với Y Zắc, với một đề tài âm nhạc đầy bất ngờ - “hiện tượng voi Tây Nguyên bị chặt trộm đuôi” thì nỗi buồn trong bài hát là kết quả của sự kết hợp của hai tài năng sáng tác và biểu diễn. Với đĩa nhạc hi end này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác về hai giọng ca Siu Black và Y Zắc, rất trữ tình và bay bổng.

Phần kết hợp ca sĩ hai thế hệ cũng là những sự thú vị. Siu Black song ca với Mai Trang; Y Zắc đọ giọng với cháu Y Garia. Rồi cả bốn ca sĩ hát chung “Mưa cao nguyên”. Và lần đầu tiên, khán giả sẽ được nghe Siu Black và Y Zắc song ca hết sức tình tứ… Sự luân chuyển từng track nhạc trong “Gió bay về ngàn” khá đẹp. Tổng thể đĩa nhạc giống như một đêm trình diễn thực sự.

Đây là một dự án nghệ thuật phi lợi nhuận. Nó được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn đươc sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.

 P.V.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI