Giáo hoàng thứ 266 - Người chuyên tâm cống hiến cho người nghèo

15/03/2013 - 21:00

PNO - PN - Sáng sớm ngày 14/3/2013 khói trắng đã bốc lên từ nóc nhà nguyện Sistine báo tin Giáo hội Công giáo với 1,2 tỷ giáo dân khắp thế giới đã có Giáo hoàng mới. Đám đông trên Quảng trường St Peter tại Rome nhiệt liệt hoan nghênh Hồng y...

Giao hoang thu 266 - Nguoi chuyen tam cong hien cho nguoi ngheo

Đức giáo hoàng Francis

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Giáo hội có một Giáo hoàng đến từ khu vực châu Mỹ La tinh và cũng là lần đầu tiên trong 1.000 năm qua Giáo hoàng không phải là người châu Âu. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc bầu một Giáo hoàng 77 tuổi cho thấy Vatican vẫn tiếp tục đường hướng cũ và chưa sẵn sàng thay đổi với sự có mặt của một Giáo hoàng trẻ.

Tại Argentina, nhiều giáo dân vô cùng vui sướng, tự hào; người khóc, người cầu nguyện trước kết quả bầu chọn được coi là bất ngờ trên. Họ bày tỏ mong muốn Hồng y Bergoglio của họ - người có lối sống khiêm tốn, giản dị, gần gũi và chỉ chuyên tâm cống hiến cho người nghèo, sẽ góp phần củng cố đức tin trong Giáo hội sau một loạt các vụ bê bối ở Vatican thời gian qua.

Trong suốt 50 năm qua, Hồng y Bergoglio sống chỉ bằng một lá phổi. Ông là một cổ động viên (có thẻ) của San Lorenzo, một trong những CLB bóng đá giàu truyền thống tại Argentina.

Giao hoang thu 266 - Nguoi chuyen tam cong hien cho nguoi ngheo

Hồng y Bergoglio từng hôn chân những bệnh nhân AIDS vào năm 2001 và từng phê phán các linh mục từ chối rửa tội cho con của các bà mẹ đơn thân. Ông cho rằng việc sử dụng bao cao su “có thể được cho phép” nhằm tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Hồng y Bergoglio không sống trong khu dinh thự của giáo hội mà ở trong căn hộ một phòng ngủ, với chiếc lò sưởi nhỏ trong một tòa nhà nằm giữa khu dân cư. Ngài đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng và tự nấu ăn. Ngài rất hiếm khi trả lời phỏng vấn, phát biểu trước đám đông hay đáp lại những lời chỉ trích.

Không như nhiều ứng viên khác, Hồng y Bergoglio chưa từng giữ vị trí cấp cao nào tại Vatican. Điều này có thể khiến ông gặp khó khăn trong việc cải cách cơ quan lãnh đạo các nhà thờ Thiên chúa giáo thế giới.

Tân Giáo hoàng sẽ chính thức bắt đầu công việc từ ngày 19/3/2013, sau lễ tấn phong với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tổ chức thế giới.

Vào ngày Chủ nhật 17/3 tới, sau hai tuần liền không có Giáo hoàng xuất hiện tại ô cửa sổ để chúc phúc cho đám đông dưới Quảng trường thánh Peter, Giáo hoàng Francis I có thể sẽ có bài phát biểu với các tín đồ.

Huy Xuân (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI