Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị: "Nếu nhận một xu của Công ty Việt Á, tôi từ chức ngay"

25/12/2021 - 17:21

PNO - Ngày 25/12, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị - khẳng định, thông tin ông và lãnh đạo CDC, Sở Y tế Quảng Trị nhận "hoa hồng" khi mua kit test từ Công ty Việt Á là không đúng sự thật.

Ông Đỗ Văn Hùng cho rằng, thông tin này gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị. Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị luôn quán triệt với cấp dưới rằng, trong thời gian xảy ra dịch không đặt nặng vấn đề tiền bạc, không được vòi vĩnh. “Bản thân tôi, nếu nhận một xu tôi từ chức ngay. Tôi không bao giờ dính dáng đến chuyện tiền bạc. Tôi giao mọi việc cho phòng tài chính làm và quán triệt rồi, đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước tôi", "Chưa bao giờ ngồi uống với họ một ly nước", ông Đỗ Văn Hùng khẳng định.

Xét nghiệm COVID-19
Xét nghiệm COVID-19

Trước đó, ngày 22/12, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Văn Hùng cho hay, trong năm 2020 và 2021, đơn vị và CDC tỉnh này từng mua nhiều gói kit test COVID-19 tại Công ty cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên - Huế. Số kit test này do Công ty Việt Á sản xuất.

Cụ thể, năm 2020 và trong quý I, quý II năm 2021, CDC tỉnh Quảng Trị mua chủ yếu là kit test với tổng giá trị hơn 14,4 tỷ đồng. Trong khi đó, Sở Y tế Quảng Trị mua 6 gói thầu kit test COVID-19 với tổng trị giá gần 16 tỷ đồng.

Các gói thầu trước được mua với giá 470.000 đồng/kit, từ khi Sở Y tế đảm nhận việc mua thì một số gói thầu kit test có giá thấp hơn.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã bàn giao hồ sơ liên quan đến việc mua sắm kit test COVID-19 cho công an tỉnh.
Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã bàn giao hồ sơ liên quan đến việc mua sắm kit test COVID-19 cho công an tỉnh

Đơn cử, trong 6 gói thầu kit test trị giá gần 16 tỷ đồng mà Sở Y tế Quảng Trị mua tại Công ty cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên - Huế, có 4 gói thầu với 27.264 kit test giá 470.000/kit, 1 gói thầu với 1.344 kit test có giá 367.500 đồng/kit, 1 gói thầu gần 15.000 kit test cùng hãng sản xuất nhưng khác loại có giá 168.000 đồng/kit.

Ban đầu, do nhiệm vụ chống dịch cấp bách, kit test hiếm nên không có nhiều sự lựa chọn. Sau này, khi Sở Y tế đảm nhận việc mua kit test, Sở Y tế Quảng Trị đã đàm phán với công ty để xin giảm giá và có văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng lựa chọn loại kit rẻ hơn để tiết kiệm ngân sách.

Sở Y tế và CDC Quảng Trị chủ yếu mua các gói thầu vật tư y tế theo hình thức chỉ định thầu rút gọn theo đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Năm 2020 và 2021, UBND tỉnh Quảng Trị có các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để Sở Y tế Quảng Trị mua sắm tổng số trang thiết bị và vật tư hóa chất, hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID-19 khoảng 115 tỷ đồng. Sở Y tế Quảng Trị đã thương thảo với các nhà thầu giảm giá, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 5 tỷ đồng so với giá được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Cũng trong ngày 25/12, Công an tỉnh Quang Bình đã vào cuộc xác minh, điều tra sau khi có thông tin Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình là đơn vị nhập, phân phối lại kit test của Công ty Việt Á và nhận được "lại quả" từ 20-25% bằng số kit xét nghiệm này.

Ông Phạm Văn Ngọc, Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình xác nhận đơn vị này chính là đầu mối nhập kit test của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) rồi phân phối lại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để xét nghiệm COVID-19 tại địa phương. Từ tháng 7/2020 đến nay, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình đã mua kit test của Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên - Huế (là công ty "con" của Công ty Việt Á) với tổng giá trị khoảng hơn 7 tỉ đồng.

 

Một hoá đơn điện tử giá trị gia của Công ty Dược Phẩm Quảng Bình mua mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên - Huế
Hóa đơn điện tử giá trị gia tăng Công ty Dược phẩm Quảng Bình mua kit test của Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên - Huế - Ảnh: H.P

Đáng chú ý, ông Phạm Văn Ngọc thừa nhận Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình có nhận được "chiết khấu" hoa hồng 20-25% trên mỗi đơn hàng, nhưng không phải bằng tiền mặt mà bằng sản phẩm kit test. Ông khẳng định không “lại quả” cho các khách hàng đã mua kit test của công ty ông.

Trong khi đó, lãnh đạo CDC tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay, đơn vị này đã nhập khoảng 29.000 kit xét nghiệm COVID-19. Trong đó, toàn bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á đều được nhập qua trung gian Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI