Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế nói gì về việc mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á?

21/12/2021 - 10:27

PNO - CDC Thừa Thiên - Huế cho biết thời điểm dịch bùng phát có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á thông qua Công ty CP thiết bị y tế dược phẩm Thừa Thiên - Huế.

Sáng 21/12, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên - Huế (CDC), cho biết trong quá trình mua sắm, đơn vị thực hiện thông qua các quy định Nhà nước gồm thẩm định giá, tổ chức đấu thầu. Đầu năm 2020, kit xét nghiệm của Công ty Việt Á được công bố trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế là 470.000 đồng, gồm kit định tính và kit tách chiết, hiện giá giảm còn 367.000 đồng. Tuy nhiên, giá công bố này khác với giá đấu thầu, khi tham gia đấu thầu sẽ giảm giá.

"Giá trên Cổng thông tin điện tử  Bộ Y tế chủ yếu dựa vào để xây dựng kế hoạch, còn khi tổ chức đấu thầu thì giá tham gia có thể mềm hơn, bớt giá để có tính cạnh tranh giữa các nhà thầu. Hiện, CDC tỉnh mua kit xét nghiệm tách chiết của hãng ABT với giá 42.000 đồng/kit”, ông Hoàng Văn Đức nói. 

Trụ sở CDC Huế tại địa chỉ 10-12 Nguyễn Văn Cừ TP. Huế
Trụ sở CDC Thừa Thiên - Huế 

Cũng theo ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2020 Công ty Việt Á cho CDC mượn một máy xét nghiệm COVID-19. Vị này khẳng định không dính đến chuyện thổi giá kit xét nghiệm.

Ngoài ra, ông Hoàng Văn Đức cho rằng, tùy theo từng đợt mời thầu, Công ty Việt Á có thể dự thầu cung ứng thiết bị, hoặc không. “Việc công an tổ chức khám xét tại Thừa Thiên - Huế về sai phạm của Công ty Việt Á là khám xét trong hệ thống công ty con của họ, không liên quan đến CDC Thừa Thiên - Huế. Trung tâm chỉ tham gia hỗ trợ thông tin phục vụ công tác điều tra của công an mà thôi. Chúng tôi tuyệt đối không liên quan đến sai phạm của Công ty Việt Á. Hồ sơ đấu thầu, mở thầu của chúng tôi được tiến hành minh bạch, không có chuyện chúng tôi được trích phần trăm hoa hồng khi mua sản phẩm của họ”, ông Hoàng Văn Đức khẳng định.

Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế cũng cho hay, đơn vị hiện đang tổng hợp số liệu về giá trị tiền mua thiết bị từ Công ty Việt Á các lần mua, số lượng sản phẩm để báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và cơ quan công an. “Thời điểm mua sản phẩm của Công ty Việt Á bắt đầu từ đầu năm 2020. Không chỉ sản phẩm của doanh nghiệp này, CDC Thừa Thiên - Huế còn mua thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch của nhiều doanh nghiệp khác, mua theo nhiều đợt”, ông Hoàng Văn Đức cho biết.

Xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Trung ương Huế
Xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Trung ương Huế

Vẫn theo Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế, ngay từ đầu khi tổ chức các hoạt động đấu thầu, đơn vị đã xác định phải làm công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Thừa Thiên - Huế là tỉnh nghèo, nguồn ngân sách hạn hẹp nên việc mua sản phẩm y tế phải tiến hành nhiều đợt.

“CDC Thừa Thiên - Huế lấy mức giá công bố trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế để làm cơ sở xây dựng giá kế hoạch. Quá trình đấu, giá trúng thầu thấp hơn mức công bố của Bộ Y tế. Đơn vị chỉ mua kit test của Công ty Việt Á, không mua các sản phẩm khác. Do mua theo các thời điểm khác nhau, nên giá cả có sự thay đổi”, ông Hoàng Văn Đức phân tích.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI