Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị tố cáo nhiều sai phạm trước khi bị bắt

24/04/2020 - 19:05

PNO - Tập thể cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hà Nội năm 2018 từng gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Nhật Cảm khi ông là giám đốc Trung tâm này.

Thu nhập bất minh

Ngày 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành bắt ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC Hà Nội), vì có dấu hiệu nâng khống giá máy xét nghiệm SARS-CoV-2 để trục lợi. 

Tuy nhiên, từ trước đó, năm 2018, ông Cảm đã bị nhiều người tố cáo liên quan tới sai phạm khi ông này giữ chức Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội).

Ông Nguyễn Nhật Cảm
Ông Nguyễn Nhật Cảm

 

Ngày 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), thuộc Sở Y tế Hà Nội; Công ty Cổ phần Định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Nội dung đơn tố cáo cho biết, ông Cảm có sự bất minh trong nhiều khoản thu nhập cá nhân, hưởng mức lương sai quy định.

Theo đó, năm 2017, tổng thu nhập ông Cảm được hưởng (từ lương) là hơn 1 tỷ đồng/năm, gấp 5 lần tổng lương của Phó giám đốc của Trung tâm; gấp 12 lần lương của bác sỹ (hạng II) chuẩn bị về hưu, gấp 29,5 lần lương viên chức đại học.

Đơn tố cáo còn cho biết, ông Cảm chi phối, nâng đỡ người nhà, con cháu vào làm việc tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội; xé nhỏ các gói thầu để trục lợi cá nhân.

Ngoài ra, ông Cảm nâng đỡ một cán bộ, giới thiệu kết nạp Đảng, bổ nhiệm làm cấp trưởng phòng trong khi vị cán bộ có dấu hiệu được ưu ái này từng bị tố cáo là có tiền án tiền sự, làm thất thoát tài sản nhà nước nhiều tỷ đồng trong mua bán, đấu thầu.

Năm 2018, ông Cảm được công nhận học hàm phó giáo sư và tham gia giảng dạy tại trường Đại học Y Hà Nội. Ngày 28/9/2018, đơn tố cáo của tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm nêu đích danh ông Cảm có sai phạm trên.

Các đơn thư tố cáo này đều đã được gửi tới Sở Y tế, UBND TP. Hà Nội.

“Thổi giá” tại CDC

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội, có một số sai phạm trong quá trình mua sắm máy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trụ sở Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội
Trụ sở Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội

Ông Cảm ký phê duyệt gói thầu mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đợt 1 với tổng chi phí hơn 30 tỷ đồng. Trong đó có bình bơm tay của Đức (12 triệu đồng/chiếc), hệ thống đo thân nhiệt từ xa bằng camera hồng ngoại (1,5 tỷ đồng/bộ), hệ thống xét nghiệm Realtime PCR (7 tỷ đồng/bộ)…

Theo Cơ quan điều tra, hệ thống Realtime PCR này được CDC Hà Nội miêu tả là hàng mới 100%, sản xuất sau năm 2019, bao gồm máy tách chiết DNA/RNA tự động (xuất xứ Thụy Sĩ), máy thiết lập phản ứng PCR tự động (Thụy Sĩ), máy Realtime PCR (xuất xứ Đức). Hệ thống Realtime PCR tự động được CDC Hà Nội mua với giá 7 tỷ đồng.

Luật Đấu thầu quy định, việc mua bán trang thiết bị máy móc phải qua đấu thầu với các yêu cầu về giá chào thầu, thẩm định giá để tìm ra nhà thầu có năng lực và giá tốt nhất.

Tuy nhiên, tại Khoản 1, Điều 22 (Luật Đấu thầu), gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách nằm trong nhóm được chỉ định thầu. Khi chỉ định thầu, bên mời thầu sẽ được quyền chọn nhà thầu và giao thầu.

Tuy nhiên, một người làm trong lĩnh vực cung cấp thiết bị này cho biết, theo báo giá của đơn vị cung cấp, thiết bị xét nghiệm nói trên có giá trên dưới 4 tỷ đồng. Ngoài ra, trong gói chỉ định thầu của CDC Hà Nội còn có nhiều thiết bị thông thường nhưng giá rất cao, như bình bơm tay là loại hàng phổ thông, ở trong nước, các loại bình này có rất nhiều, giá thấp hơn hàng chục lần.

Cục CSĐT về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) bước đầu xác định hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19 được CDC Hà Nội mua với giá chênh gần 5 tỷ so với giá máy được nhập về đến Việt Nam.

Quá trình điều tra sai phạm trong chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại CDC Hà Nội, C03 đã làm rõ hành vi câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước của một số cán bộ và đối tượng bên ngoài.

Các nghi can trong vụ án
Các nghi can trong vụ án

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Bộ Công an đồng thời khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy (SN 1980), Tổng giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành và 4 cá nhân khác liên quan.

Tính đến ngày 10/4, TP. Hà Nội đã phê duyệt 1.286 tỷ đồng cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, ngoài việc thực hiện nhiều nhiệm vụ như rà soát, sàng lọc, xét nghiệm các trường hợp nghi mắc COVID-19 thì CDC Hà Nội cũng được phân bổ kinh phí trong giai đoạn 1 để mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đến giai đoạn 2, CDC Hà Nội được giao nhiệm vụ xét nghiệm khẳng định các ca mắc COVID-19. Lợi dụng vào việc này, một số cá nhân đã móc ngoặc “thổi” giá thiết bị để trục lợi và đã bị cơ quan điều tra phát giác.

Chi Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI