Thúc đẩy văn hóa đọc từ trường học

22/10/2025 - 06:42

PNO - Mỗi lần dạo quanh đường sách, nhà sách hay dự hội sách ở TPHCM, tôi luôn ao ước: giá mà có điều kiện để đưa học trò mình đến đây thì thật vui.

“Thầy ơi, con định viết cảm nhận về sách và làm video dự thi, được không thầy?”. “Cuối tuần này, con đi nhà sách với ba mẹ nè thầy”. “Thư viện trường có nhiều sách hay quá thầy”. Những câu trò chuyện giữa học trò và thầy như là những tín hiệu vui lan tỏa hiệu ứng của cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần thứ nhất năm 2025: “Một trang sách, một hạt mầm yêu thương”, do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Từ cuộc thi này, em Mai Nguyễn Quốc Bảo - học sinh lớp 8A9 của trường - vinh dự được nhận giải Nhì trong đợt 1 và bài cảm nhận được chọn vào vòng tiếp theo của cuộc thi. Việc Báo Phụ nữ TPHCM đến tận trường trao giải thưởng, viết bài và sau đó đăng báo, đăng trên mạng xã hội là một tín hiệu vui cho việc phát triển văn hóa đọc ở một trường vùng nông thôn như Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn.

Ở nông thôn, việc được thỏa thích đọc sách như trẻ em ở thành thị là điều không dễ chút nào. Những đầu sách được trang bị trong thư viện phần lớn là sách tham khảo, phục vụ cho việc dạy và học, hiếm có được những quyển sách giải trí. Công tác xã hội hóa của nhà trường chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đọc sách giải trí. Mỗi khi thư viện lưu động đến là dịp giống như ngày hội với các em nhỏ yêu sách. Nhưng những hoạt động như thế thật hiếm hoi. Để giải tỏa cơn khát sách, những gia đình có điều kiện kinh tế thường đến những nhà sách lớn ở trung tâm tỉnh tìm mua những quyển mà con em mình thích; phần lớn còn lại mượn của bạn bè, người thân.

Mỗi lần dạo quanh đường sách, nhà sách hay dự hội sách ở TPHCM, tôi luôn ao ước: giá mà có điều kiện để đưa học trò mình đến đây thì thật vui. Tôi luôn nhớ đến những quyển sách thiếu nhi sờn gáy, rách bìa của mình được các em chuyền tay nhau đọc. Trong những tiết dạy, thỉnh thoảng, tôi giới thiệu đến các em những tác phẩm hay mà tôi đã đọc để các em có thêm sự chọn lựa cho niềm đam mê của mình.

Hiện nay, có những tác phẩm hay được đưa vào sách giáo khoa để làm ngữ liệu giảng dạy, kích thích học sinh tìm đọc sách. Bài học đường đời đầu tiên trong sách Ngữ văn lớp Sáu trích từ chương I, tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký giúp học sinh có được những giây phút lắng đọng với nhân vật Dế Mèn sau cái chết của Dế Choắt. Từ đoạn trích này, nhiều học sinh đã đến thư viện trường mượn tác phẩm đặc sắc này của nhà văn Tô Hoài để theo hành trình phiêu lưu của chú Dế Mèn và từ đó rút ra được những bài học cho chính mình.

Lấy chú dế làm niềm cảm hứng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kể lại một câu chuyện xúc động thấm đẫm chất nhân văn với những kỷ niệm về bạn bè, thầy cô nơi ngôi trường ngày xưa của mình trong câu chuyện Tuổi thơ tôi của tập tản văn Sương khói quê nhà. Thông qua tập tản văn này, tôi giới thiệu đến học sinh những tác phẩm khác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết cho lứa tuổi học sinh THCS như Bàn có năm chỗ ngồi, Trước vòng chung kết…

Là một người thầy thích đọc sách và muốn truyền cảm hứng này đến học trò của mình, tôi cảm thấy vui lây vì những hoạt động song hành cùng văn hóa đọc mà các thầy cô âm thầm gầy dựng bấy lâu nay đã đơm hoa kết trái: viết cảm nhận về sách, sân khấu hóa các tác phẩm văn học trong nhà trường, thiết kế bìa sách, động viên học trò tham gia những cuộc thi như Đại sứ văn hóa đọc hay Kể chuyện sách thiếu nhi của Báo Phụ nữ TPHCM như vừa rồi. Những hoạt động liên quan đến việc đọc sách luôn được các thầy cô và học sinh rất quan tâm, được phụ huynh ủng hộ nhiệt tình, đã lan tỏa thói quen đọc sách đến các bạn nhỏ vùng quê.

Cuộc thi của Báo Phụ nữ TPHCM đã góp phần truyền cảm hứng đọc đến với học trò của tôi.

Thầy Lê Tấn Thời - Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, xã Chợ Mới, tỉnh An Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI