Từ bản photocopy sổ đỏ đến tư duy phục vụ của một nhà nước lắng nghe dân

23/10/2025 - 13:29

PNO - Đây là dấu hiệu cho thấy Nhà nước đang tiến gần hơn tới dân, bằng cách lắng nghe, hiểu và thay đổi vì dân.

Thời gian qua, nhiều người dân được yêu cầu nộp photo sổ hồng sổ đỏ cho Tổ trưởng Tổ dân phố - Ảnh: N.M
Thời gian qua, nhiều người dân được yêu cầu nộp photo sổ hồng sổ đỏ cho Tổ trưởng Tổ dân phố - Ảnh: N.M

Những ngày qua, ở nhiều khu dân cư, người dân nhận được thông báo photo sổ đỏ nộp cho phường, xã để phục vụ chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai. Chủ trương này là đúng và cần thiết, bởi dữ liệu đất đai qua nhiều thời kỳ vẫn còn thiếu và chưa thống nhất. Nhưng cách thực hiện lại khiến nhiều người chạnh lòng. Trong thời đại mọi thủ tục dần được số hóa, việc phải tự đi photo giấy tờ, rồi nộp qua các cấp trung gian gợi cảm giác phiền hà, thậm chí làm dấy lên lo ngại về sự an toàn thông tin. Người dân sẵn sàng hợp tác, chỉ cần họ cảm thấy mình được tôn trọng, được phục vụ bằng một cách thức văn minh và minh bạch hơn.

Chính vì thế, việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công an nhanh chóng phối hợp để xây dựng tiện ích mới trên VNeID là một bước đi được lòng dân. Chỉ trong vài ngày, từ một phản ánh của báo chí và dư luận, cơ quan quản lý đã lắng nghe, rà soát và điều chỉnh để giúp người dân có thể thực hiện việc kê khai, xác thực thông tin sổ đỏ ngay trên điện thoại. Sự chuyển động này thể hiện rõ tư duy quản trị hướng tới người dân, lấy phản hồi từ thực tiễn để hoàn thiện chính sách.

Cải cách hành chính từng được hiểu là cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian. Nhưng nay, cải cách còn là thay đổi tư duy. Thay vì yêu cầu người dân làm, cơ quan nhà nước phải chủ động sử dụng công nghệ để làm thay cho người dân. Một chính quyền hiện đại không thể vận hành bằng những thói quen cũ. Khi người dân đã quen với việc quét mã QR để thanh toán, đặt vé, bảo hành sản phẩm thì họ cũng có quyền mong chờ một hệ thống hành chính vận hành trơn tru như thế.

Một chính quyền mạnh là chính quyền biết nghe và sửa nhanh. Mỗi lần lắng nghe đúng, Nhà nước tiến gần hơn đến người dân một bước. Và mỗi hành động điều chỉnh hợp lý, dù nhỏ, cũng giúp xây thêm một viên gạch cho niềm tin công dân, điều được xem như quan trọng nhất của mọi quốc gia.

Chiến dịch làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thông tin "đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung" vẫn đang tiếp tục, và việc người dân có thể kê khai trực tuyến chỉ là bước khởi đầu cho một cách làm mới dựa trên công nghệ, dựa trên sự tin cậy và dựa trên tinh thần đối thoại. Và chính tinh thần ấy, dù chỉ là cho phép người dân chụp lại tờ sổ đỏ gửi qua ứng dụng lại có ý nghĩa lớn lao. Bởi đó là dấu hiệu cho thấy Nhà nước đang tiến gần hơn tới dân, bằng cách lắng nghe, hiểu và thay đổi vì dân, dám đổi thay, dám đặt mình vào vị trí của người dân để thiết kế chính sách.

Lê Hoài Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI