Phim 18+ mất điểm trong mắt Gen Z?

27/10/2025 - 17:45

PNO - Theo một nghiên cứu mới, các bộ phim tuổi teen 18+ và những loạt phim khai thác yếu tố tình dục đang dần mất điểm trong mắt khán giả Gen Z.

Gen Z không mê nội dung gợi cảm

Theo dữ liệu mới từ Trung tâm Các học giả và Nhà kể chuyện (Center for Scholars & Storytellers) của Đại học UCLA, thế hệ Gen Z đang cảm thấy mệt mỏi với các nội dung tình dục trên màn ảnh.

Gen Z đang có xu hướng thích xem phim hoạt hình hơn phim người đóng. Ảnh minh hoạ: Internet
Gen Z đang có xu hướng thích xem phim hoạt hình hơn phim người đóng - Ảnh minh hoạ

Báo cáo thường niên Teens & Screens (Thanh thiếu niên và Màn ảnh) của UCLA, vừa công bố trong tuần này với chủ đề “Get Real: Relatability on Demand” (tạm dịch: Hãy chân thật hơn – khán giả trẻ muốn thấy chính mình trên màn ảnh), đã khảo sát 1.500 thanh thiếu niên và người trẻ tuổi từ 10 đến 24 tuổi tại Mỹ trong tháng 8.

Kết quả cho thấy Gen Z khao khát sự gần gũi và tính chân thực trong các sản phẩm giải trí. Thậm chí, chủ đề tình yêu chỉ xếp gần cuối trong danh sách những điều mà giới trẻ muốn thấy trên màn ảnh. Những mô-típ như tình yêu độc hại, tình yêu tay ba cũng bị đánh giá là nhàm chán và lỗi thời.

Thay vào đó, Gen Z ngày càng ưa thích hoạt hình hơn phim người đóng, tỷ lệ tăng từ 42% năm 2024 lên 48,5% năm 2025.

Hollywood cũng bớt "nóng"

Kết quả này không quá bất ngờ, bởi nghiên cứu của UCLA năm 2023 đã chỉ ra sự chuyển dịch mạnh mẽ của Gen Z sang các câu chuyện xoay quanh tình bạn và các mối quan hệ phi tình dục, thay vì cảnh thân mật rõ ràng.

Báo cáo Teens & Screens năm ngoái của UCLA, mang tên “Reality Bites! More Fantasy, More Friendship”, cũng cho thấy hơn 62% khán giả trẻ (10–25 tuổi) tin rằng cảnh nóng không cần thiết để phát triển cốt truyện trong phim hay truyền hình.

Cùng thời điểm đó, tạp chí The Economist ghi nhận rằng nội dung tình dục trong phim Hollywood đã giảm 40% so với đầu thập niên 2000, và một nửa số phim hiện nay không còn cảnh sex nào.

Trái ngược với định kiến rằng giới trẻ chỉ xem TikTok hay YouTube, nghiên cứu UCLA năm nay cho thấy Gen Z vẫn thích đến rạp, vẫn xem phim và vẫn muốn bàn luận về những gì họ xem cùng bạn bè.

Điều họ tìm kiếm không phải là nóng bỏng hay giật gân, mà là những câu chuyện thật, gần gũi và khiến họ thấy mình được phản chiếu trên màn ảnh, một thế hệ nói “không” với sex, nhưng “có” với sự chân thành.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI