Hiện trạng cầu 120 năm tuổi sắp nhường chỗ cho cây cầu mới

27/10/2025 - 07:16

PNO - Với 120 năm tuổi, cầu Tân Thuận 1 đã vượt quá niên hạn sử dụng nên dần xuống cấp và sẽ được thay thế bằng cầu mới trong thời gian tới.

Cầu Tân Thuận 1 là cầu sắt nối phường Tân Thuận và phường Xóm Chiếu trên trục đường Nguyễn Tất Thành (quận 7 và quận 4 trước đây), được xây dựng vào năm 1905, từng là biểu tượng giao thương của khu Nam TPHCM.
Cầu Tân Thuận 1 là cầu sắt nối phường Tân Thuận và phường Xóm Chiếu trên trục đường Nguyễn Tất Thành (quận 7 và quận 4 trước đây), được xây dựng vào năm 1905, từng là biểu tượng giao thương của khu Nam TPHCM.

Khai thác trong 120 năm, đến nay cầu Tân Thuận 1 hiện quá niên hạn nên mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã đề xuất UBND TP xây cầu Tân Thuận mới để thay thế cầu cổ này nhằm đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông. Đây là hạng mục quan trọng trong dự án mở rộng trục đường Nguyễn Tất Thành.
Khai thác trong 120 năm, đến nay cầu Tân Thuận 1 hiện quá niên hạn nên mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã đề xuất UBND TP xây cầu Tân Thuận mới để thay thế cầu cổ này nhằm đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông. Đây là hạng mục quan trọng trong dự án mở rộng trục đường Nguyễn Tất Thành.

Được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20, cầu Tân Thuận 1 hiện vẫn là “cửa ngõ vàng” dẫn vào trung tâm Sài Gòn.
Được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20, cầu Tân Thuận 1 hiện vẫn là “cửa ngõ vàng” dẫn vào trung tâm Sài Gòn.

Cây cầu sắt với kết cấu dàn thép đặc trưng và những nhịp cầu vòm cong uyển chuyển đã trở thành dấu ấn quen thuộc với bao thế hệ người dân thành phố.
Cây cầu sắt với kết cấu dàn thép đặc trưng và những nhịp cầu vòm cong uyển chuyển đã trở thành dấu ấn quen thuộc với bao thế hệ người dân thành phố.

Tuy nhiên hiện nhiều vị trí trên cầu đã xuống cấp, gỉ sét.
Hiện nhiều vị trí trên cầu đã xuống cấp, gỉ sét.

Lan can cầu có nhiều chỗ bị gỉ sét, mục nát. Đây cũng là vị trí cõng nhiều dây điện, dây cáp.
Lan can cầu có nhiều chỗ bị gỉ sét, mục nát. Đây cũng là vị trí "cõng" nhiều dây điện, dây cáp dọc cây cầu.

Dây điện, dây cáp chằng chịt như tổ chim được đặt ngay lan cầu, tìm ẩn nguy cơ chập điện cháy nổ
Dây điện, dây cáp chằng chịt, buộc tạm bợ như "tổ chim" được đặt ngay lan can cầu, tìm ẩn nguy cơ chập điện cháy nổ.

Lan can cầu xuống cấp, gỉ sét tạo ra khoảng hở lớn.
Lan can cầu xuống cấp, gỉ sét tạo ra khoảng hở lớn.

Hai bên thành cầu bị bức rác bừa bãi.
Hai bên thành cầu lối đi bộ bị vứt rác bừa bãi.

Khi nghe tin cầu Tân Thuận 1 sắp được thay thế cầu mới, nhiều người dân khá tiếc nuối. Ông Nguyễn Hoàng Vinh (65 tuổi, phường Xóm Chiếu), người đã sống hơn nửa đời bên dòng kênh Tẻ, chia sẻ: “Tôi lớn lên nhìn cây cầu này. Hồi nhỏ mỗi lần đi học qua cầu, nghe tiếng xe chạy leng keng trên mặt sắt là thấy quen thuộc lắm. Biết là cầu cũ không còn an toàn, phải thay mới thôi, nhưng chắc khi cầu bị tháo dỡ, ai cũng sẽ thấy bùi ngùi.”
Khi nghe tin cầu Tân Thuận 1 sắp được thay thế cầu mới, nhiều người dân khá tiếc nuối. Ông Nguyễn Hoàng Vinh (65 tuổi, phường Tân Thuận), người đã sống hơn nửa đời bên dòng kênh Tẻ, chia sẻ: “ Hồi nhỏ mỗi lần đi học qua cầu, nghe tiếng xe chạy leng keng trên mặt sắt là thấy quen thuộc lắm. Biết là cầu cũ không còn an toàn nên phải thay mới nhưng chắc khi cầu bị tháo dỡ, ai cũng thấy bùi ngùi”.

Còn bà Trần Thị Hồng (72 tuổi, phường Tân Thuận) xúc động: “Cầu Tân Thuận không chỉ là con đường, mà là ký ức của bao người. Tôi mong khi xây cầu mới, thành phố vẫn giữ được chút hình dáng, cái hồn của cây cầu xưa.”
Còn bà Trần Thị Hồng (72 tuổi, phường Xóm Chiếu) xúc động: “Cầu Tân Thuận không chỉ là con đường, mà là ký ức của bao người Sài Gòn. Tôi mong khi xây cầu mới, thành phố vẫn giữ được chút hình dáng, cái hồn của cây cầu xưa".

rải qua nhiều lần sửa chữa sau khi có dấu hiệu xuống cấp, đến năm 2008, cầu được nâng tải trọng lên 30 tấn và chỉ cho phương tiện lưu thông một chiều
Trải qua nhiều lần sửa chữa sau khi có dấu hiệu xuống cấp, năm 2008, cầu được nâng tải trọng lên 30 tấn. Đến năm 2023 cầu được hạn chế tải trọng với xe trên 13 tấn. Hiện tại, cầu được hạn chế tải trọng với xe trên 10 tấn và chỉ cho phương tiện lưu thông một chiều từ phường Tân Thuận đến phường Xóm Chiếu.

Phía dưới gầm, những thanh sắt rỗng bị gỉ sét theo thời gian nên được những chú chim bộ
Phía dưới gầm, những thanh sắt rỗng bị gỉ sét, mục nát theo thời gian và tạo ra khoảng trống nên được những chú chim bồ câu chọn làm tổ trú ngụ.

Cầu dài 241m, bề ngang 8m, quy mô 2 làn xe.
Cầu dài 241m, bề ngang 8m, quy mô 2 làn xe. Việc lưu thông trên cầu những năm gần đây thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Theo báo cáo kết quả kiểm định của Sở Xây dựng TPHCM, cầu Tân Thuận 1 hiện không đủ khả năng khai thác với tải trọng HL93. Tải trọng HL93 tương đương với 11,5 tấn cho cầu đường bộ và 22 tấn cho cầu đường sắt, theo TCVN 11823-2017
Theo báo cáo kết quả kiểm định của Sở Xây dựng TPHCM, cầu Tân Thuận 1 hiện không đủ khả năng khai thác với tải trọng HL93. Tải trọng HL93 tương đương với 11,5 tấn cho cầu đường bộ và 22 tấn cho cầu đường sắt, theo TCVN 11823-2017.

Từng là biểu tượng giao thương của khu Nam TPHCM, cầu Tân Thuận 1 sắp được thay thế bằng cây cầu mới hiện đại hơn.
Từng là biểu tượng giao thương của khu Nam TPHCM, cầu Tân Thuận 1 sắp được thay thế bằng cây cầu mới hiện đại hơn. Theo Sở Xây dựng TPHCM, việc thay thế cầu Tân Thuận 1 bằng cây cầu mới không chỉ nhằm đảm bảo an toàn giao thông mà còn phù hợp với định hướng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành lên 6 - 8 làn xe.

Các trụ vòm cầu thường xuyên bị vẽ bậy làm mất mỹ quan đô thị.
Các trụ vòm cầu thường xuyên bị vẽ bậy làm mất mỹ quan đô thị. Dự kiến cầu Tân Thuận mới sẽ được xây dựng song song với cầu hiện hữu, có quy mô lớn hơn, tải trọng cao, thiết kế hiện đại kết hợp yếu tố thẩm mỹ đô thị sông nước. Phương án cũng tính đến việc bảo tồn hoặc tái hiện một phần hình ảnh cầu Tân Thuận cũ như một dấu ấn lịch sử.

Cầu Tân Thuận 1 song song với cầu Tân Thuận 2 (xây dựng 2005), cạnh đó là cống ngăn triều của dự án chống ngập 10.000 tỉ
Cầu Tân Thuận 1 song song với cầu Tân Thuận 2 (xây dựng 2005), cạnh đó là cống ngăn triều của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng. Cùng với việc xây mới cầu Tân Thuận 1, TPHCM sẽ mở rộng toàn tuyến Nguyễn Tất Thành (phường Xóm Chiếu) từ 4 lên 6 - 8 làn xe, kết nối thông suốt với cầu Tân Thuận và trục đường Nguyễn Văn Linh (quận 7 - trước đây). Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giảm áp lực giao thông cho khu Nam, đồng thời mở ra không gian phát triển mới dọc bờ sông Sài Gòn.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI