Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế

21/05/2014 - 07:39

PNO - PN - Ngày 20/5, hội nghị diễn ra và bế mạc tại Nay Pyi Taw (Myanmar). Khi thảo luận về tình hình an ninh thế giới và khu vực, những diễn biến mới đây ở Biển Đông tiếp tục gây chú ý cho hội nghị.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Giai quyet tranh chap bang bien phap hoa binh, tuan thu luat phap quoc te

Trung tướng Wai Lwin, Bộ trưởng quốc phòng Myanmar cho biết: “Chúng tôi đã nghe báo cáo của Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh về tình hình Biển Đông, trong đó bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, giữ vững và bảo vệ chủ quyền Việt Nam. Các bộ trưởng đã thảo luận, nhận diện rõ những vấn đề chính và quan điểm xuyên suốt trong việc giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông. Điều này đã được nêu rõ trong tuyên bố chung của hội nghị”.

Hội nghị thông qua Tuyên bố chung Nay Pyi Taw về hợp tác quốc phòng, hướng tới cộng đồng phát triển và thịnh vượng. Liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, tuyên bố nêu rõ: “ASEAN ủng hộ các kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24. Trong đó kêu gọi tăng cường hợp tác, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế và công ước quốc tế của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982. Đặc biệt, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và không sử dụng vũ lực, cũng như không tiến hành các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng, và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Hoan nghênh các biện pháp xây dựng lòng tin gồm thiết lập đường dây liên lạc, đường dây nóng, cam kết không sử dụng vũ lực giữa các quốc gia ASEAN”.

Việc Hội nghị ADMM lần 8 đưa ra Tuyên bố Nay Pyi Taw, trong đó kêu gọi giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Việt Nam trong việc phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên vùng biển Việt Nam. Nói cách khác, cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ của quốc tế, thông qua hội nghị này.

 VĨNH LINH (Theo VTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI