“Giải mã” tình yêu đũa lệch

30/08/2016 - 16:41

PNO - Sự thu hút của Up for love (đôi đũa lệch) không tập trung vào chuyện nàng cao - chàng thấp, mà là ở cách đưa đẩy để cảm xúc, tình yêu vá ý thức về giá trị sống dần nảy nở.

Mùa phim thu năm nay dường như đến sớm với sự xuất hiện của Up for love, bộ phim thuộc thể loại tình cảm, hài hước. Đây là tác phẩm được làm lại (remake) từ bộ phim của Brazil ra đời cách đây ba năm. Tham gia chuyển thể kịch bản cho phiên bản của Pháp cùng đạo diễn Laurent Tirard vẫn là nhà biên kịch của bản phim gốc. Dù vậy, không khí và màu sắc đặc trưng của đất nước, con người Pháp vẫn hiện diện khá rõ trong Up for love.

Tình huống chính của phim mở ra ngay từ cảnh mở đầu. Cô luật sư xinh đẹp, nổi tiếng Diane (Virginie Efira) nhận được cuộc điện thoại của Alexandre (Jean Dujardin) - người đàn ông tình cờ nhặt được chiếc điện thoại cô bỏ quên. Sau cuộc gặp đầu tiên, chàng và nàng tiếp tục gặp lại. Chàng mang đến nhiều niềm vui bất ngờ cho nàng trong những ngày âu sầu, trống trải vì cuộc hôn nhân với anh đồng nghiệp vừa tan vỡ.

“Giai ma” tinh yeu dua lech
Up for love ra rạp Việt Nam từ 26/8/2016

Còn nàng như vườn hoa rực rỡ bất ngờ tỏa hương trong ngôi biệt thự cổ kính và hoang vắng của chàng. Từ rung động ban đầu, có thể tình yêu sẽ sớm nảy nở giữa họ nếu Alexandre không mang một khiếm khuyết về ngoại hình, đó là chàng có chiều cao quá khiêm tốn. Liệu một cô gái còn son, với thân hình người mẫu sánh cùng chàng trung niên chỉ 1m36 thì có phải “cặp đôi cọc cạch”? Với lối xử lý câu chuyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh, Up for love mang đến khán giả nhiều tiếng cười cùng những khoảnh khắc khá tự nhiên, xúc động.

Dù có cốt truyện dễ đoán trước kết cục, nhưng phim không sa vào thuyết giảng, giáo điều. Đạo diễn Laurent Tirard chọn được một tình huống “đắt”, có ý nghĩa mở ra thông điệp cho bộ phim, đó là cuộc nhảy dù từ trực thăng của “cặp đôi đũa lệch”. Tình huống này vừa là ấn tượng ban đầu cho mối quan hệ giữa Diane, vừa toát lên ý nghĩa chính cho cả bộ phim. Nếu chưa bao giờ thả mình từ trực thăng để bung dù, chao lượn giữa không trung, thì hẳn mỗi chúng ta dễ sợ hãi lần đầu tiên.

Tâm lý chung là đắn đo, e ngại hoặc không dám thực hiện, ngay cả khi có người đồng hành. Lúc này, “vùng an toàn” chính là thứ níu kéo, khiến chúng ta chùn chân, thu mình. Người phụ nữ tên Diane trong Up for love cũng vậy. Cô chưa hoàn toàn dứt bỏ được cuộc hôn nhân của mình và cũng chưa thể quyết liệt đi theo tiếng gọi của trái tim. Những tình thế oái oăm của câu chuyện chàng lùn - nàng cao thỉnh thoảng xảy ra vẫn không thôi ám ảnh Diane. Trong mối quan hệ của họ, có người khuyến khích, có những người cười chê ra mặt, nhưng suy cho cùng, dù chung quanh đồng tình hay phản đối thì không ai chịu trách nhiệm thay cho cuộc đời của họ. Hạnh phúc có đến với Diane và Alexandre hay không chỉ phụ thuộc vào hai người.

Up for love chỉ lấy chuyện “cặp đôi đũa lệch” như cái cớ để truyền cảm hứng đến người xem về việc dám bước qua những khuôn khổ, những “chiếc lồng” bao phủ để khám phá và vượt lên chính mình. Bởi lẽ, dù là chim gì, muốn bay cao, bay xa đều cần thoát khỏi lồng.

Đảm nhiệm vai diễn chàng lùn trong Up for love là Jean Durjadin, diễn viên nổi danh hàng đầu của Pháp. Anh đã quá quen thuộc với khán giả thế giới khi nắm giữ tượng vàng Oscar cho vai nam chính trong bộ phim đoạt năm giải Oscar The artist. Trong Up for love, nhân vật cao 1m36, nhưng thực tế Jean Dujardin cao 1m82. Còn với đạo diễn Laurent Tirard, đây là phim thứ tư, sau Nhóc Nicolas, Molière, Asterix and Obelix: Chúa cứu nước Anh. Yếu tố hài hước, tếu táo luôn có trong các tác phẩm của vị đạo diễn người Pháp này, ngay cả trong bộ phim có yếu tố lịch sử như Molière. Chính vì mang đến những câu chuyện được kể theo cách gần gũi, tự nhiên nên phim của Laurent Tirad thường được lòng khán giả hơn là giới phê bình.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI