Giải mã tên gọi của tiểu hoàng tử nước Anh

09/05/2019 - 07:39

PNO - Trên trang Instagram, cặp đôi Harry - Meghan vui mừng tiết lộ tên của cậu con trai mới sinh là Archie Harrison Mountbatten-Windsor. Theo lời phỏng đoán, tên gọi là sự kết hợp đa văn hóa từ Anh, Đức và Mỹ.

Công tước và Nữ công tước xứ Sussex có buổi chụp ảnh trong khuôn viên của Lâu đài Windsor trước cuộc gặp với Nữ hoàng, thành viên đầu tiên của gia đình hoàng gia chính thức gặp đứa trẻ kể từ lúc cậu bé chào đời hôm thứ Hai.

Khi được yêu cầu để lộ nhiều hơn khuôn mặt của em bé trước máy ảnh, Nữ công tước đã cười khi Harry nói đùa: “Cậu bé cũng có một chút râu trên mặt rồi này, thật tuyệt vời”.

Giai ma ten goi cua tieu hoang tu nuoc Anh
Gia đình hoàng tử Harry có buổi ra mắt đầu tiên trước công chúng lại lâu đài Windsor.

Con trai của hoàng tử Harry sẽ không mang tước hiệu hoàng gia như các con của công nương Kate và hoàng tử Williams: Hoàng tử George (5 tuổi), Công chúa Charlotte (4 tuổi) và Hoàng tử Louis (1 tuổi); nhưng sẽ được gọi đơn giản là cậu chủ Archie theo quy định từ thời vua George V trong giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Tên của đứa trẻ được tiết lộ trên tài khoản Instagram của cặp vợ chồng, bốn giờ sau khi cặp đôi “khoe” đứa con nặng 3,2kg của họ với thế giới. Hoàng tử Harry gọi con trai là “niềm hạnh phúc nhỏ”.

Giai ma ten goi cua tieu hoang tu nuoc Anh
Cặp đôi tiết lộ tên đứa trẻ trên trang Instagram.

Dường như cặp đôi đã đến thăm Nữ hoàng vào thời điểm đó, Meghan mô tả đấy là một “khoảnh khắc tốt để giới thiệu em bé với nhiều thành viên gia đình hơn”.

Và trong một bức ảnh chia sẻ từ cung điện, Nữ hoàng nở nụ cười hạnh phúc với đứa trẻ sơ sinh bên cạnh chồng là Hoàng thân Philip.

Thật trùng hợp, thành viên mới của hoàng gia chia sẻ cùng biệt danh với anh họ của mình. Vào tháng 1/2019, Hoàng tử George, con trai cả của Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge và có thể là vị vua tương lai, cũng có biệt danh Archie.

Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh lần đầu tiên gặp cháu chắt thứ tám của họ tại Lâu đài Windsor, nơi Archie cùng với cha mẹ và bà ngoại, Doria Ragland đợi sẵn. Cái tên “Archie” phá vỡ truyền thống hoàng gia ở chỗ nó ít trang trọng hơn tất cả tên của những người thừa kế ngai vàng khác.

Giai ma ten goi cua tieu hoang tu nuoc Anh
Nữ hoàng và hoàng thân Phillip mỉm cười hạnh phúc khi gặp cháu chắt của mình.

Bắt nguồn từ tiếng Đức, Archie là phiên bản rút gọn của Archibald, có nghĩa là “táo bạo” hoặc “dũng cảm”. Trong khi đó, Harrison có nguồn gốc thổ dân, nghĩa là “con trai của Henry” hoặc “con trai của Harry”.

Cặp đôi không tiết lộ lý do tại sao họ chọn tên nhưng theo Văn phòng Thống kê Quốc gia “Archie” là một trong số 20 tên con trai phổ biến nhất năm 2017 tại Anh.

Con trai của Công tước và Nữ công tước xứ Sussex sẽ có họ là Mountbatten-Windsor, theo truyền thống Hoàng gia được thiết lập ngay sau khi Nữ hoàng đăng cơ.

Theo đó, hậu duệ của Nữ hoàng, nhưng không mang tước hiệu Hoàng tử/Công chúa sẽ mang  họ Mountbatten-Windsor.

Đây là một sự pha trộn giữa tên Nữ hoàng và họ của Hoàng thân Philip, Battenberg trong tiếng Đức với ý nghĩa là “ngọn núi Batten”.

Giai ma ten goi cua tieu hoang tu nuoc Anh
Bài đăng trên trang Instagram của đôi vợ chồng gửi lời cảm ơn đến tất cả những lời chúc phúc và sự ủng hộ của mọi người trong thời gian qua.

Chỉ vài phút sau khi cái tên được tiết lộ cho công chúng, nhiều người hâm mộ hoàng gia đã chia sẻ suy nghĩ của họ lên phương tiện truyền thông xã hội.

Một số nghi ngờ: “Tôi xin lỗi, Archie Harrison? Với tôi, điều đó không có vẻ mang tính hoàng gia hoặc bản chất Anh cho lắm”; hay “Archie nghe giống tên của người Mỹ”.

Những người khác thì thoải mái hơn về lựa chọn tên, với một người bình luận rằng: “Thật ngọt ngào! Tôi yêu cái tên Archie, cậu bé  có vẻ rất đáng yêu!” Và một bình luận khác ghi: “Archie là một cái tên tuyệt vời! Đây cũng là một bất ngờ thú vị. Harry và Meghan chắc chắn đang tạo ra bản sắc riêng của họ”.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI