Giải Cống hiến trao cho cố nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm

12/12/2022 - 17:16

PNO - Hội Nhà văn TPHCM vừa công bố kết quả Giải thưởng năm 2022. Giải Cống hiến được trao về cho cố nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm.

Giải thưởng Cống hiến - Hội Nhà văn TPHCM năm 2022 được trao cho cố nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm - người có nhiều đóng góp cho văn chương, với các tác phẩm: Minh triết đất đai, Tiếp cận mật mã thơ, Trường ca Văn đàn bi tráng và Thơ chọn lọc, Người tài hoa khờ dại, Hoàng Sa, Sương Hồ Tây mây Tháp Bút...Ông qua đời vào ngày 14/1/2022. 

Cố nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm để lại cho văn đàn các tác phẩm nhiều thể loại
Cố nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm để lại cho văn đàn các tác phẩm nhiều thể loại

Giải thưởng chính được trao cho tập trường ca Những ngọn khói về trời của nhà thơ Bùi Phan Thảo (Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM). Đây là tác phẩm viết về đề tài COVID-19, được nhà xuất bản Đà Nẵng phát hành vào tháng 8/2022.

Thời điểm ra mắt, tác phẩm nhận được đánh giá cao của bạn văn và bạn đọc. Tập trường ca cũng từng được trao giải thưởng cuộc vận động sáng tác về đề tài phòng chống dịch COVID-19 chủ đề Chung một niềm tin chiến thắng (do Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phát động, lễ trao giải diễn ra vào tháng 7/2022). 

Giải thưởng chính được trao cho trường ca, năm nay không có giải cho văn xuôi
Giải thưởng chính được trao cho trường ca, năm nay không có giải cho văn xuôi

Riêng Giải văn học thiếu nhi năm nay thuộc về tập truyện Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào của nhà văn Võ Thu Hương. Tác phẩm là những mẩu chuyện nhỏ từ thế giới tuổi thơ, được nhà văn Võ Thu Hương góp nhặt từ chất liệu những điều giản dị bé nhỏ, dễ thương và có ý nghĩa giáo dục xung quanh cuộc sống của con gái và bạn bè của con ở trường. 

Bên cạnh đó, Hội Nhà văn TPHCM cũng trao các tặng thưởng cho các tác phẩm: Phút bù giờ (thơ, Lữ Ngọc Minh Đan), Tôi được sống (truyện và ký, Nguyễn Ngọc Hiếu), Dòng biên viễn (tiểu thuyết, Hồ Thị Ngọc Hoài), Bản tình ca khúc khuỷu (Nguyễn Hồng Lam), Muội tro (Võ Chí Nhất), Tôi em và Một...(Trần Trí Thông), Corona (Xuân Trường) và Ngàn tiếng đời ấp ủ (Đinh Nho Tuấn).

Dịp này, 29 nhà văn, nhà thơ và dịch giả, nhà lý luận phê bình được kết nạp hội viên Hội Nhà văn TPHCM. Lễ trao giải thưởng và kết nạp Hội viên mới dự kiến được diễn ra vào đầu năm 2023. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI