Giấc ngủ kém hoặc mất ngủ có thể khiến bạn bị mù

02/11/2022 - 20:05

PNO - Theo một nghiên cứu kéo dài 10 năm, tình trạng mất ngủ, ngủ ngáy và thậm chí ngủ quá nhiều đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.

Ngày 2/11, một nghiên cứu kéo dài một thập kỷ tại Anh mới được công bố cho thấy mất ngủ, ngủ ngáy, buồn ngủ vào ban ngày và thậm chí ngủ quá nhiều đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, một bệnh về mắt phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người và có thể dẫn đến mất thị lực.

Nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 400.000 người trong độ tuổi 40-69 tham gia vào một nghiên cứu của Biobank ở Anh, nhằm xem xét toàn diện các giấc ngủ dẫn đến bệnh tăng nhãn áp, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và ước tính sẽ ảnh hưởng đến 112 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2040. Căn bệnh này khởi phát bởi sự mất dần các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong mắt và tổn thương dây thần kinh thị giác.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị mất ngủ có nguy cơ bị mù cao hơn. Những người có giấc ngủ ngắn vào ban ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn 1/5 trong cuộc sống sau này, nghiên cứu cho thấy
Những người bị mất ngủ có nguy cơ bị mù cao hơn 

Để khám phá mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh tăng nhãn áp, các nhà nghiên cứu đã phân tích nguy cơ ở những người có các hành vi ngủ khác nhau: mất ngủ; ngủ quá nhiều hoặc quá ít; người ngủ nhiều vào ban ngày hay ban đêm và người bị ngáy khi ngủ.

Thời lượng ngủ bình thường được chọn là 7-9 giờ mỗi đêm. Nếu chệch qua quy chuẩn này sẽ được đánh giá là ngủ quá ít hoặc quá nhiều. Những người tham gia cũng được phân loại theo độ tuổi, giới tính, chủng tộc...

Kết quả cho thấy, sau hơn 10,5 năm theo dõi, có hơn 8.690 trường hợp mắc bệnh tăng nhãn áp. Những người bị bệnh này có xu hướng lớn tuổi hơn, nam giới chiếm số đông hơn nữ giới và những người có tiền sử huyết áp, tiểu đường hoặc hút thuốc cũng có nguy cơ cao hơn.

Ngoài ra, thời gian ngủ cũng có nguy cơ tăng nhãn áp khác nhau. Thời gian ngủ ngắn hoặc dài có liên quan đến 8% nguy cơ tăng nhãn áp; mất ngủ chiếm 12%; ngủ ngáy 4%; và thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày là cao nhất, 20%.

Trái ngược với những người có chế độ ngủ lành mạnh, những người ngủ ngáy và những người bị buồn ngủ ban ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn 10%, trong khi những người mất ngủ và những người có chế độ ngủ ngắn hoặc dài có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 13%. Ngoài ra,  trầm cảm và lo lắng, thường liên quan đến chứng mất ngủ, cũng có thể làm tăng áp lực bên trong mắt.

Một giấc ngủ đủ và tốt là như thế nào?

Hầu hết người lớn cần ngủ từ 6-9 giờ mỗi đêm.

Nên đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm giống nhau mỗi đêm để lập trình cho não và đồng hồ cơ thể quen với một thói quen đã định. 

Để dễ ngủ hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên thư giãn, chẳng hạn như tắm nước nóng, đọc sách và tránh xa các thiết bị điện tử. 

Phòng ngủ không nên để TV cũng như các thiết bị. Giữ cho phòng tối và gọn gàng.

Đối với những người khó ngủ, các chuyên gia cho biết nên ghi nhật ký giấc ngủ để có thể phát hiện ra thói quen, lối sống hoặc các hoạt động góp phần gây ra buồn ngủ. 

Đối với những người uống cà phê, nên uống trước 10 giờ trước khi lên giường và ăn 3 giờ trước khi đi ngủ.

Nguồn: NHS

Thảo Nguyễn (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI