Sau thảm họa sập cầu ở Ấn Độ: "7 người trong nhà đã chết, còn 1 mình tôi phải sống sao?"

02/11/2022 - 11:36

PNO - Vụ sập cầu ở Morbi là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của Ấn Độ trong nhiều năm. Rất nhiều gia đình đã mất đi cùng lúc nhiều thành viên.

 

Thảm họa sập cầu ở Ấn Độ khiến gần 140 người chết
Thảm họa sập cầu ở Ấn Độ khiến gần 140 người chết

Trong đêm định mệnh 30/10, Naseema Ben Shamdar và 7 thành viên trong gia đình cô cùng băng qua cây cầu treo chật cứng của Morbi thì dây cáp bị đứt. Họ rơi xuống vùng nước sâu của sông Machchu.

Chỉ trong vài giây, Naseema đã nổi lên mặt nước. Người phụ nữ 40 tuổi thở hổn hển và cố gắng bơi vào bờ. Cô vùng vẫy qua vũng lầy toàn bùn và cỏ dại. Xung quanh cô, mọi người đang cầu xin sự giúp đỡ.

Một số người rơi xuống, bị sặc nước và vướng vào rong rêu dưới nước, họ bị mắc kẹt trong lớp cỏ sâu và không thể ngoi lên được. Một số người bất tỉnh rồi cũng chìm dần.

Bên trên, nhiều người cố gắng trèo lên những sợi dây cáp lủng lẳng. Trong đó, có nhiều người mất khả năng đeo bám và cũng rơi vào làn nước âm u...

Khi Naseema Ben Shamdar cùng gia đình đi chơi trênc hiếc cầu là 8 người nhưng chỉ có mình cô trở về
Naseema Ben Shamdar cùng 7 người trong gia đình đi chơi trên chiếc cầu nhưng chỉ có mình cô trở về

Vụ sập cầu ở Morbi là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của Ấn Độ trong nhiều năm. Việc cây cầu bị sập khi hàng trăm người đi qua đã đặt ra câu hỏi về lý do tại sao địa danh 143 năm tuổi, được xây dựng vào cuối những năm 1800 và được giới thiệu là một kỳ quan nghệ thuật lại gặp nạn chỉ 4 ngày sau khi mở cửa trở lại sau nhiều tháng sửa chữa?

Cảnh sát đã bắt giữ 9 người, bao gồm cả quản lý của nhà điều hành cây cầu, Tập đoàn Oreva, khi họ bắt đầu điều tra thảm họa.

Khung cảnh tang thương bao trùm
Khung cảnh tang thương bao trùm Morbi

Ở Morbi, sự bàng hoàng đau đớn và tức giận xen lẫn thương tiếc và đau buồn. Gia đình đã mất người thân và cha mẹ mất con. Rất nhiều gia đình đã mất đi cùng lúc nhiều thành viên.

Như trường hợp của Naseema, khi nổi lên mặt nước, cô chỉ có thể nghĩ đến cô con gái 21 tuổi của mình, lúc đó đã không còn trong tầm mắt của cô.

“Chỉ một khoảnh khắc tôi đã mất tất cả. Mới đó thôi, tôi và con cùng nhau nhưng ngay sau đó nó đã biến mất. Con tôi đã chìm trong nước”, Naseema không còn sức để khóc.

Vào thời điểm lực lượng cứu hộ kéo Naseema đến nơi an toàn, dòng sông đã cuốn hết những thành viên khác trong gia đình cô có mặt trên cầu vào tối hôm đó. Cô mất đi con gái, 2 cháu trai, 2 cháu gái và 2 chị dâu.

“8 người chúng tôi ở đó và bây giờ tôi là người duy nhất còn sống”, Naseema nói, giọng cô nghẹn lại vì nước mắt. "Mọi người đã đi hết, tôi còn lại một mình thì sẽ sống sao đây".

Arif Shamdar thương nhớ hai đứa con nhỏ của mình
Arif Shamdar thương nhớ 2 đứa con nhỏ của mình

Arif Shamdar, một họa sĩ cho biết: “Tất cả những người tôi yêu quý đều đã chết". Anh kể, cũng như bao người khác, con gái và con trai anh đã rất thích thú khi được đi thăm cầu và ngắm hoàng hôn. Anh ở nhà nhưng không quên nhắc nhở vợ Aneesa giữ an toàn cho những đứa trẻ tên Aliya và Afreed.

Chỉ một giờ sau, một người họ hàng gọi cho Shamdar, kể cho anh nghe về thảm họa. Chạy nhanh đến địa điểm, anh thấy cây cầu bị gãy làm đôi. 2 bên sông ngổn ngang xác người. Trong 5 giờ đồng hồ, Shamdar đã lùng sục khắp con sông để tìm kiếm gia đình mình. Anh bơi ra giữa dòng trên chiếc bè bơm hơi và không ngừng gào thét gọi tên vợ con.

Bất lực, anh vội chạy đến bệnh viện gần đó thì thấy 2 đứa con của mình nằm chết trên cáng. Vợ anh thì nằm trên sàn nhà, cũng đã chết.

“Tôi điên cuồng la hét và cầu cứu các bác sĩ. Nhưng họ không thể làm gì được. Gia đình tôi đã chết trước đó nhiều giờ", Shamdar nói trong nước mắt.

 Vợ và hai con của Muskan đã không còn nữa
Vợ và 2 con của Muskan đã không còn nữa

Hôm 31/10, hàng trăm người đã tập trung tại khu phố nhà của Muskan để tổ chức tang lễ. Vợ, 2 con và cháu gái của ông đã được chôn cất tại nghĩa trang địa phương. 3 thành viên khác trong gia đình được chôn cất trong khu mộ tổ tiên ở một thị trấn gần đó. “Toàn bộ gia đình tôi đã bị xóa sổ", ông Muskan đau đớn nói.

Tại các lò hỏa táng và khu chôn cất của thị trấn, các công nhân cho biết họ chưa bao giờ thấy nhiều người chết được đưa đến làm nghi thức cuối cùng trong một ngày như thế.

Gaffar Shah, người trông coi nghĩa địa chính ở Morbi, nói: “Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này trong đời mình". Anh cho biết đã giúp chôn 25 thi thể một ngày sau thảm họa. 

Thảm họa khiến nhiều người chết chung một ngày và chôn cùng một địa điểm
Thảm họa khiến nhiều người chết chung một ngày và chôn cùng một địa điểm

Suốt những ngày qua, không khí tang thương bao trùm Morbi, thành phố nổi tiếng với ngành công nghiệp đồng hồ và gốm sứ. Bạn bè, người thân cũng như hàng xóm tụ tập trong những ngôi nhà có tang để giúp đỡ và chia buồn.

Raydhan Bhai, người có 2 cháu trai chết đuối trong thảm họa nói: “Gia đình chúng tôi bị tàn phá nặng nề".

2 cháu trai của ông, Yash Devadana, 12 tuổi và Raj Bhagwanji Bhai, 13 tuổi, là anh em họ sống chung một nhà. Chúng cũng là bạn tốt của nhau, luôn chơi cùng nhau, thường bơi trên sông Machchu nhưng đêm định mệnh đó, cả 2 đều đã chết, cùng bỏ mạng tại con sông này.

Hôm 1/11, ông Raydhan Bhai chỉ vào con chó cưng của Yash nói: "Nó vẫn không chịu ăn gì. Nó đang đợi Yash trở về...". 

“Con cho cưng của Yash buồn bã và bỏ ăn kể từ khi em qua đời. Yash yêu con chó này lắm và thậm chí nó còn con chó ngủ trên giường của mình” ông Raydhan Bhai nói.
Con chó cưng của Yash buồn bã và bỏ ăn kể từ khi em qua đời. Ông Raydhan Bhai nói, "Yash yêu con chó này lắm và thậm chí nó còn cho con chó ngủ trên giường của mình” .

Trọng Trí (theo AP, India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI