"Giấc mơ hóa rồng" của Việt Nam: Trí thức đóng vai trò quan trọng

24/04/2021 - 22:06

PNO - "Bất kỳ xã hội nào trải qua một giai đoạn chuyển đổi quan trọng trong lịch sử của mình, trí thức đều đóng vai trò rất lớn" - TS Nguyễn Xuân Xanh nói.

Sáng 24/4, Ban Tu Thư - Trường đại học Hoa Sen tổ chức buổi ra mắt tác phẩm Việt Nam hôm nay và ngày mai (Nhà xuất bản Đà Nẵng) tại không gian Đường sách TPHCM. Đây là công trình tập hợp nhiều bài viết của 22 tác giả là các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, về nhiều lĩnh vực: lịch sử - văn hóa, kinh tế, tư tưởng, thể chế, giáo dục, y tế...

Cuốn sách Việt Nam hôm nay và ngày mai vừa được ra mắt
Cuốn sách Việt Nam hôm nay và ngày mai vừa được ra mắt

"Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, người đã thay đổi vận mệnh đất nước của ông một cách thần kỳ, trong những năm 1960 từng nói: "Trong tầng lớp lãnh đạo xã hội của Hàn Quốc, trí thức làm thành khối quan trọng nhất của dân tộc. Đối với bất kỳ xã hội nào trải qua một giai đoạn chuyển đổi quan trọng trong lịch sử của mình, trí thức đều đóng vai trò rất lớn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nói nhiều về vai trò tích cực của người trí thức trong việc xây dựng xã hội mới. Với quyển sách Việt Nam hôm nay và ngày mai, 22 tác giả muốn chia sẻ phần trách nhiệm khiêm tốn đó của mình" - TS. Nguyễn Xuân Xanh nói về lý do ra đời của cuốn sách. 

Các nhà nghiên cứu mong muốn có thể cùng nhau truyền tải những thông điệp, đưa ra các ý tưởng nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong biến động lớn của thế giới: đại dịch COVID-19. 

Buổi ra mắt thu hút nhiều nhà nghiên cứu, khách mời cùng bạn đọc đến tham dự
Buổi ra mắt sách thu hút nhiều nhà nghiên cứu, khách mời cùng bạn đọc đến tham dự

Sách dày hơn 500 trang, được chia ra thành bốn phần: Lịch sử - văn hóa, Tư tưởng - thể chế, Giáo dục - y tếKinh tế - kinh doanh. Tham gia các bài viết trong sách là những tên tuổi: GS.TS Huỳnh Như Phương, GS Trần Ngọc Vương, luật sư Trương Trọng Nghĩa, TS. Nguyễn Thị Hậu, TS. Nguyễn Quang Ngọc, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nhà kinh tế học Trương Quốc Hùng...

Phần 1 (Lịch sử - văn hóa) gồm những bài viết về giá trị xưa và nay của Sài Gòn - TPHCM và vấn đề bảo tồn di sản. Phần 2 (Tư tưởng - thể chế) bàn về vấn đề khai sáng thực học, cải cách thể chế để phát triển đất nước. Phần 3 (Giáo dục - y tế) đề cập đến giáo dục trung học và đại học, phát triển hệ thống y tế. Và cuối cùng, phần 4 (Kinh tế - kinh doanh) là những đề xuất chiến lược phát triển trong tương lai. 

Một bạn trẻ chia sẻ cảm nghĩ về thông điệp từ cuốn sách
Một bạn trẻ chia sẻ cảm nghĩ về thông điệp từ cuốn sách

"Việt Nam đang đứng trước một thập niên mới, đánh dấu bởi nhiều sự kiện quan trọng. Người Việt Nam cũng đang có "giấc mơ hóa rồng", muốn tạo ra được sản phẩm công nghệ, công nghiệp đẳng cấp trên thị trường thế giới, có những tập đoàn công nghiệp mạnh, có thể nâng cấp nhanh chóng nền kinh tế lên tầm mức thế giới.

Cho nên đổi mới là mệnh lệnh của thời đại, từ quản lý hành chính, cơ chế tuyển chọn lãnh đạo, đào tạo nhân tài đến giáo dục, nhất là giáo dục đại học và hoạt động của doanh nghiệp" - lời tâm huyết của ban biên soạn cuốn sách. 

Việt Nam hôm nay và ngày mai do GS. Trần Văn Thọ và TS. Nguyễn Xuân Xanh chủ biên. Lời đầu sách trích câu nói của John Dewey, thông điệp cũng được truyền tải xuyên suốt cuốn sách: "Những người trí thức dấn thân xã hội phải chấp nhận thực trạng như họ đang sống, và tìm cách định hình nó theo những mục tiêu xã hội tích cực, chứ không đứng cô lập bên lề tự cho mình là đúng".

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI