Gia đình cặp song sinh hiếm gặp khiếu nại bệnh viện

04/09/2020 - 07:56

PNO - Gia đình cặp song sinh một bánh nhau, một vùng ối hiếm gặp (tỷ lệ mắc phải là 1/10.000 ca) cho rằng, thai nhi có dấu hiệu bất thường về não thất, dị tật tim mạch, bệnh viện không điều trị được nhưng không cho chuyển viện.

Không đồng ý cho bệnh viện đăng tin

Theo đơn khiếu nại của anh Đào Hoàng Đức - chồng của sản phụ Võ Thị Sớm, ngụ tại quận Bình Tân, TPHCM - vợ anh nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) ngày 18/7, sinh non bằng phương pháp sinh mổ vào ngày 20/7.

Từ khi vợ nhập viện tới nay, gia đình bức xúc nhiều vấn đề nhưng không được giải quyết. Thứ nhất, gia đình không được tư vấn về tình trạng sức khỏe của thai nhi. Thứ hai, gia đình không đồng thuận với phương pháp điều trị của bệnh viện (trước lúc sinh mổ, anh Đức yêu cầu ngưng truyền thuốc và muốn được truyền dịch vì vợ anh yếu, không ăn được) nhưng bệnh viện không đáp ứng. 

Ngoài ra, anh Đức còn cho rằng, thai nhi sinh non bị các bất thường về não thất, dị tật tim mạch, bệnh viện không điều trị được do không có chuyên khoa nhưng khi gia đình xin chuyển tuyến, bệnh viện lại không đồng ý. Gia đình cũng đề nghị bệnh viện hội chẩn liên chuyên khoa thần kinh đối với thai nhi nhưng bệnh viện không hội chẩn. Không chỉ thế, bệnh viện đã cung cấp thông tin bệnh sử của hai con anh cho báo chí khi chưa có sự đồng ý của gia đình anh.

Để làm rõ sự việc, sáng 31/8, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương và các bác sĩ liên quan. Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, chị Võ Thị Sớm được chẩn đoán song thai, thai 32 tuần 3 ngày, nhập viện ngày 18/7 do đau bụng, có dấu hiệu sinh non.

Ngay khi nhập viện tại Khoa Sản bệnh, bệnh nhân đã được giải thích tận tình, đầy đủ theo đúng quy định. Tất cả điều này đều được thể hiện trên hồ sơ và văn bản có chữ ký của bệnh nhân và chồng bệnh nhân. Do đó, việc chồng bệnh nhân nói chưa được bệnh viện tư vấn và giải thích về tình trạng của thai nhi là không đúng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Phương - Phó trưởng khoa Sản bệnh của Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, bệnh nhân Võ Thị Sớm nhập viện trong tình trạng dọa sinh non trên hiện trạng có vết sinh mổ cũ. Bệnh viện lúc đó đã cho thuốc trợ thở thai nhi, thuốc dưỡng thai và bảo vệ não thai nhi (hồ sơ lưu có chữ ký và ý kiến đồng thuận của người chồng). Bệnh viện không có chỉ định nuôi ăn bệnh nhân qua đường tĩnh mạch và đã tư vấn về chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình rất kỹ càng. 
 

Dây rốn của hai bé bị xoắn và thắt nút rất nhiều vòng  do có chung một bánh nhau, một buồng ối  (ảnh do Bệnh viện Hùng Vương cung cấp)
Dây rốn của hai bé bị xoắn và thắt nút rất nhiều vòng do có chung một bánh nhau, một buồng ối (ảnh do Bệnh viện Hùng Vương cung cấp)

Chưa chuyển viện vì lý do chuyên môn

Bác sĩ Phương thông tin thêm: “Trường hợp song thai chung một bánh nhau và một buồng ối là rất hy hữu, nguy cấp, 10.000 ca mới gặp một ca. Bất thường não của thai nhi đã được biết trước thông qua siêu âm. Trước đây, với những trường hợp tương tự, khả năng thai nhi tử vong trong quá trình dưỡng thai từ 40-60%.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, tỷ lệ này chỉ còn từ 2,4-8%. Từng có ca tương tự, khi nhập viện mới biết đã mất cả hai bé. Do vậy, đối với trường hợp này, bệnh viện đã xử lý rất kịp thời, chỉ định sinh mổ, cứu sống được cả hai bé”.

Bác sĩ Phương giải thích, với các trường hợp song thai chỉ có một bánh nhau, một buồng ối, sẽ xảy ra tình trạng khi truyền máu, một bé bị suy dinh dưỡng, một bé bị phù. Thêm vào đó, dây rốn xoắn nhiều vòng dẫn tới khả năng thai nhi đột tử rất cao. Với những lý do trên, thai phụ được chỉ định sinh mổ. Dây rốn của hai bé này xoắn và thắt gút tận mười mấy vòng. Các bác sĩ mổ bắt thai được hai bé gái. Bé đầu tiên nặng 1.070g, bé thứ hai nặng 1.240g. 

Bé thứ hai hiện đã ổn định và xuất viện, bé thứ nhất có tiên lượng không tốt, bị bất thường não thất. Bệnh viện đã hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1 để can thiệp mổ não cho bé nhưng bệnh nhi không đủ cả bốn điều kiện về sức khỏe để chuyển viện: phải nặng trên 2kg, không nhiễm trùng, không thở máy, não thất phải có độ giãn trên 15mm (não thất của bệnh nhi này có độ giãn 13mm).

Do chưa đáp ứng các điều kiện nên bệnh viện chưa thể cho bé chuyển viện; nếu cố tình chuyển sẽ khiến tình trạng của bé thêm nguy kịch. Bệnh viện Hùng Vương và bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng đã giải thích tất cả những điều này với gia đình bệnh nhân sau buổi hội chẩn.

Hiện tại, Bệnh viện Hùng Vương vẫn tiếp tục điều trị và chăm sóc bé sinh non này bằng thở máy, nuôi ăn qua tĩnh mạch, chích kháng sinh, truyền huyết tương với hy vọng tình trạng sức khỏe cải thiện để đủ điều kiện chuyển viện và phẫu thuật.

Về sự không hài lòng của anh Đức khi bệnh viện tự ý chia sẻ thông tin ca bệnh của con anh, bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm cho biết, bệnh viện không hề đăng danh tính của bệnh nhi mà chỉ đăng lên fanpage (trang trên Facebook) của bệnh viện về trường hợp bệnh lý này để trao đổi về chuyên môn, bởi đây là ca bệnh khó, hiếm gặp trong y khoa. 

Thanh Huyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Tâm 04-09-2020 08:18:02

    Nếu đúng như trên thì bệnh viện xử lý ca này đúng cả về tình và chuyên môn mà. Hiện tại gia đình bệnh nhi đang rối giữa nhiều luồng ý kiến, nhưng chắc rồi sẽ hiểu ra thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI