Ghép tế bào gốc cứu bé 4 tuổi bị suy tủy xương

10/05/2021 - 11:22

PNO - Sau 15 năm kể từ khi thực hiện ca ghép tế bào gốc thành công đầu tiên, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cứu sống thêm 1 bệnh nhi 4 tuổi suy tủy xương.

Bé trai
Bé trai 4 tuổi bị suy tủy xương sau khi phát hiện những vết bầm tím

Sáng 10/5, TS.BS. Nguyễn Thị Mai Hương - Trưởng khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, vừa thực hiện ca ghép tế bào gốc thành công cho một bệnh nhi bị suy tủy xương. 

Theo mẹ bé P., vào tháng 6/2020, thấy con nổi vết bầm tím ở chân nhưng quan sát thấy những vết này không giống những vết bầm do va chạm bình thường gây ra nên đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé P. mắc bệnh suy tủy xương và phải nhập viện điều trị.

Sau khi nằm viện gần 1 tuần và xuất viện về nhà chưa được 2 tuần thì bé P. lại bị nổi những vết bầm tím trên người kèm theo chảy máu chân răng nên gia đình tiếp tục đưa bé lên Hà Nội. Các bác sĩ cho biết bệnh của bé P. chỉ có phương pháp điều trị hiệu quả nhất là ghép tế bào gốc.

Bé P. được chỉ định ghép tế bào gốc. May mắn, bệnh nhi có chị gái phù hợp HLA - một loại kháng nguyên có trên nhiều loại tế bào người. Các bác sĩ đã khẩn trương thực hiện ghép tủy cho bé. Ca ghép thành công, không gặp các tai biến nặng sau ghép.

Sau ghép tế bào gốc, bệnh nhi được theo dõi đặc biệt chống thải ghép tại khoa Hồi sức Ngoại. Khoảng 1 tháng sau khi nhận được tủy từ người chị ruột, bé P. được chuyển đến Khoa Huyết học Lâm sàng để tiếp tục theo dõi và điều trị. Hơn 2 tháng điều trị sau ghép, tủy mới đã phát triển trong cơ thể bệnh nhi đạt đến 73%. 

"Ngày 28/4/2021, bệnh nhi tái khám với kết quả xét nghiệm cho thấy tủy mới đã phát triển trong cơ thể đạt đến 76,3%. Điều này có nghĩa là ca ghép tủy của bệnh nhi đã thành công", TS.BS Nguyễn Thị Mai Hương vui mừng chia sẻ.

Cũng theo BS Hương, đây là ca ghép tế bào gốc thành công sau 15 năm kể từ ca ghép tế bào gốc đầu tiên cho trẻ bị suy tủy xương tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trước đó Bệnh viện cũng đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ bị suy tủy xương, có những trường hợp tìm được người cho tủy phù hợp nhưng tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhi diễn ra liên tục, trẻ chưa kịp ghép tủy thì đã tử vong vì nhiễm trùng. 

TS.BS.Nguyễn Thị Mai Hương cho biết: Suy tủy xương là tình trạng giảm sinh các tế bào máu ở tủy xương dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu máu, chảy máu do xuất huyết và sốt do nhiễm trùng. Nguyên nhân có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời trẻ có thể tử vong do thiếu máu nặng, xuất huyết não hoặc nhiễm vi khuẩn, virus nặng.

 


Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI