Ghế bộ trưởng, hẳn nhiên không đơn giản

06/06/2018 - 08:49

PNO - Chỉ sau hai ngày chất vấn, các vị bộ trưởng đã khiến cử tri cả nước hoang mang với khả năng nắm rõ lĩnh vực mình phụ trách, phương án giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.

Nhận trách nhiệm hay nói lời xin lỗi cũng là một sự dũng cảm. Nhưng điều cử tri cần là một xã hội tốt đẹp hơn, qua việc các vị tư lệnh ngành làm tốt việc của mình.

Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể

“Tôi xin lỗi”

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM): Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thật ra, chúng tôi rất quan tâm tới đường sắt. Trong báo cáo với Quốc hội, chúng tôi cũng xin lỗi. Những ngày vừa qua Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xin lỗi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân về các vụ tai nạn đường sắt.

Ghe bo truong, han nhien khong don gian
 

“Mong hết sức thông cảm cho bộ”

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ): Bức xúc hiện nay là 17 dự án BOT đặt thu phí sai, 3 dự án trong đó dân không đi vẫn phải trả tiền. Tôi thấy bộ trả lời theo kiểu dân chịu thì cứ thu?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Toàn bộ những việc này chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, có sự tham gia của địa phương. Hiện nay để giải quyết các trạm BOT mà đại biểu nêu thì nguồn vốn rất khó khăn, rất khó để có tiền mua lại. Hiện giờ thì chúng tôi rất mong cử tri, đại biểu hết sức thông cảm cho bộ.

“Có làm dân cũng không tin”

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận): Đến nay các trạm BOT đã thu được bao nhiêu tiền, có công khai ngay tại BOT không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Từ cuối năm nay Bộ Giao thông Vận tải  sẽ triển khai hệ thống thu phí tự động, các thông tin liên quan sẽ hiển thị đầy đủ trên bảng thông báo của BOT. Hiện giờ, nếu đầu tư hệ thống bảng máy tính này thì không những tốn kém mà dân cũng không tin vì số liệu là do nhập vào.

___________

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà 

“Ô nhiễm, nhưng chưa đáng quan ngại”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội): Ô nhiễm bụi rất nghiêm trọng tại các thành phố lớn. Theo số liệu thì cứ 10 ngày, người dân Hà Nội mất tới 9 ngày hít thở không khí có lượng bụi, khí thải quá mức cho phép.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Số liệu về ô nhiễm môi trường tại Hà Nội, tôi không đồng tình, bởi đây là số liệu của một trạm quan trắc của một bộ phận không cục bộ, trong khi các trạm khác của bộ tại Hà Nội và TP.HCM cho biết chưa lớn đến vậy. Nếu nói không ô nhiễm thì sai nhưng chưa đáng quan ngại như vậy.

Ghe bo truong, han nhien khong don gian
 

“Biết, nhưng chưa có cách phòng ngừa”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Đất đai tại các khu dự kiến thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn, Bắc Vân Phong hay Phú Quốc diễn biến rất phức tạp, giá đất tăng nóng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Khi chúng ta đầu tư hạ tầng vào khu vực nào thì theo quy luật, thị trường sẽ đổ xô vào đó, giá cả đất đai sẽ thay đổi. Chúng ta biết, nhưng chưa có cách để phòng ngừa.

Không thể kiểm soát hết được các doanh nghiệp vi phạm xả thải

Đại biểu Phan Viết Lượng: Cử tri bức xúc về tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường của một số doanh nghiệp thời gian qua.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Ngành tài nguyên môi trường tại Trung ương không thể kiểm soát hết được các doanh nghiệp vi phạm xả thải. Các biện pháp phòng ngừa, do trước đây chúng ta chưa nhận thức được, nên chưa đặt ra yêu cầu giám sát, khảo sát thường xuyên mà chủ yếu dựa trên phát hiện của người dân. Hoạt động thanh tra, kiểm tra hiện nay cũng không hiệu quả.

___________

Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Vẫn kiên trì với... giá

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: (TP.HCM): Tôi cho rằng vẫn nên gọi là học phí, không nên đổi là giá dịch vụ đào tạo làm gì.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Học phí không bao trùm tất cả chi phí mà cơ sở đào tạo cung cấp, trong đó có một số loại chi phí do nhà nước đặt hàng. Những chi phí này áp dụng theo Luật giá thì mới tính được giá.

Ghe bo truong, han nhien khong don gian
 

___________

Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung

Chênh vênh số liệu

Ghe bo truong, han nhien khong don gian
 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Ở nước ta, bình quân hằng năm có khoảng 2.000 trường hợp bạo lực. Con số có thể tăng lên, vì có nhiều trường hợp không thông tin.

Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên): Số liệu bộ trưởng đưa ra là 2.000 vụ bạo lực, nhưng riêng các cơ quan tư pháp báo cáo là xâm hại tình dục mỗi năm đã hơn 1.500 vụ.

P.V ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI