Gen Z không lười biếng như người ta nghĩ

01/10/2025 - 08:22

PNO - Không ít những người sử dụng lao động và nhân viên làm việc lâu năm đã nhận xét: lao động trẻ ngày nay không có tinh thần làm việc như thế hệ trước. Nhưng thực tế không phải vậy. Họ không sợ hù dọa thất nghiệp và cần những nhà lãnh đạo dũng cảm và đồng cảm.

Wally Louer (23 tuổi) vừa ra trường thì được nhận vào làm việc tại một công ty sản xuất hàng điện tử ở Anh. Làm chưa được 4 tháng, anh đã nghỉ việc để nộp đơn xin vào một công ty khác. Về lý do từ bỏ công việc tốt, lương cao, Wally cho biết: “Mọi người luôn muốn tôi làm thêm giờ và làm nhiều phần việc không phải chuyên môn của tôi. Họ còn nhờ tôi phụ giúp nhiều việc vì cho rằng tôi mới vào cần học hỏi nhiều. Tôi nghĩ đó là môi trường làm việc bóc lột và không bình đẳng”.

Brené Brown - giáo sư tại Đại học Houston (Mỹ) - kể, trong nhiều buổi thảo luận và tư vấn cho các công ty, bà thường nghe giới chủ phàn nàn về những nhân viên trẻ. Họ ngạc nhiên vì người trẻ không sợ thất nghiệp, hễ bị đòi hỏi nhiều hơn trong công việc, bị khiển trách hoặc bị nặng lời là họ sẵn sàng nghỉ. Tuy nhiên, theo Brown, thế hệ trẻ có cách tiếp cận công việc khác. Họ không sợ bị hù dọa thất nghiệp, không để mình bị bắt nạt ở nơi làm việc.

Nhiều người cho rằng các nhân viên trẻ hay đòi hỏi,  thích được ưu tiên khi làm việc - ẢNH: BULLRUN (iStock)
Nhiều người cho rằng các nhân viên trẻ hay đòi hỏi, thích được ưu tiên khi làm việc - Ảnh: Bullrun (iStock)

“Chỉ làm việc theo số giờ bạn được thuê không có nghĩa là lười biếng. Nếu ép nhân viên làm việc nhiều hơn, doanh nghiệp có thể sẽ đối diện với tình trạng… nghỉ việc thầm lặng”.

Stacy Kim - sinh viên 20 tuổi, đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Mỹ

Thăm dò của tạp chí giáo dục trực tuyến intelligent.com vào năm 2024 với 966 lãnh đạo doanh nghiệp của Mỹ cho thấy, 75% giám đốc điều hành cảm thấy hầu hết các sinh viên tốt nghiệp đại học mà họ thuê đều không thành công, 60% cho biết nhiều người vừa được tuyển dụng đã bị sa thải.

Với kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu việc làm và qua từng thế hệ, bà Brown nhận xét: giới trẻ ngày này không lười biếng hay dễ bị tổn thương như bị gắn mác. Ngược lại, họ rất rạch ròi giữa công việc và cuộc sống. Đó là điều giúp họ cân bằng cuộc sống và cống hiến cho công việc.

Theo một cuộc khảo sát năm 2025 của Deloitte, thế hệ Z tin rằng vai trò quan trọng của người quản lý là hướng dẫn và hỗ trợ, truyền cảm hứng và thúc đẩy họ làm việc, thậm chí đặt ra ranh giới để đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Người trẻ cần sức mạnh của những nhà lãnh đạo dũng cảm. Người trẻ cần được lãnh đạo bằng sự đồng cảm, có mục đích và khuyến khích đổi mới.

Doanh nghiệp dè dặt tuyển dụng người trẻ

Nghiên cứu ở Mỹ và Anh cho thấy một tỉ lệ lớn những người trẻ sẽ không nhận việc trừ khi có phòng ngủ trưa, phòng tập thể dục hay chính sách thân thiện với vật nuôi. Sự đòi hỏi này khiến nhà tuyển dụng dè dặt trong việc tuyển người trẻ.

Jessen James - một doanh nhân quốc tế, cố vấn kinh doanh và là một diễn giả - đánh giá thế hệ trẻ thiếu sức hút và kỹ năng. Theo ông, thế hệ Z luôn đòi hỏi các nhà quản lý phải o bế, nhỏ nhẹ, để họ không có cảm giác bị xúc phạm hay buồn bã.

Thanh Trà (theo Ny Post, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI