Gánh bún thịt nướng đũa tre

08/07/2022 - 10:53

PNO - Quán hơn 40 tuổi đời, không bàn ghế cao sang mà chỉ là một gánh vỉa hè đúng nghĩa.

 

Tô bún thịt nướng của quán vỉa hè này gợi lại mùi vị ngon lành của những ngày xưa cũ
Tô bún thịt nướng của quán vỉa hè này gợi lại mùi vị ngon lành của những ngày xưa cũ

Bún thịt nướng là món khá phổ biến ở Sài Gòn nhưng không dễ để tìm ra tô bún thịt nướng đúng chuẩn. Gánh bún thịt - nem nướng chả giò trước cửa Phụng Sơn tự sẽ đáp ứng được phần nào khẩu vị của những thực khách muốn tìm về hương vị xưa cũ. 

Quán hơn 40 tuổi đời, không bàn ghế cao sang mà chỉ là một gánh vỉa hè đúng nghĩa. Phía bên này quang gánh là một thau rau thơm, xà lách, dưa leo, giá sống... Phía bên kia quang gánh là lủ khủ món ăn kèm như củ kiệu, đậu phộng, đồ chua, mỡ hành, nước mắm và một chiếc khay trải lá chuối xanh đựng nem - thịt đã chín. Cạnh bên là bếp nướng khói bốc lên ngào ngạt. Lò than tự chế hình chữ nhật nhỏ gọn. Thịt nướng bằng lò vừa thơm vừa lên màu đẹp.

Gánh bán ba món chủ lực: nem, thịt nướng và chả giò. Tuy nhiên, hai món đầu là nổi tiếng hơn cả. Thịt nạc dăm của quán vẫn giữ lối xưa: nướng bằng đũa tre. Thịt được kẹp vào que tre rồi buộc lại phần đầu bằng lá chuối xé. Thịt nạc xen lẫn mỡ nên khi nướng lên thì săn lại nhưng ăn vẫn mềm mại. Món nem nướng có độ dai, giòn, màu hồng nhạt. Nhờ không pha mỡ nên miếng nem rất chắc. Thịt, nem vị đậm đà vừa đủ, không quá ngọt nên dễ hợp khẩu vị số đông. 

Địa chỉ: Vỉa hè 338 Nguyễn Công Trứ, quận 1, TPHCM. Giá bán: 40.000 đồng. Thời gian: 13 - 18 giờ.

Chả giò của quán vẫn cuốn bằng bánh tráng truyền thống nên được nhiều người thích. Tuy nhiên, do không được chiên tại chỗ nên phần vỏ chả giò không còn giòn rụm. Nước mắm có vị đậm mặn, hơi ngọt để làm nền. Tô bún thập cẩm gồm ba món trên ăn cùng rau sống và bún hay bánh hỏi tùy sở thích. Mỡ hành ở đây rất bắt vị nhờ có tóp mỡ giòn và tỏi phi. Chính nhờ sự cộng hưởng của tỏi phi nên tô bún có nhiều tầng vị. 

Đồ chua nơi đây không chỉ có củ cải và cà rốt mà còn cả củ kiệu. Không chỉ gợi vị tết, vị chua giòn thanh của củ kiệu còn là điểm nhấn khiến nhiều người lưu luyến, nhất là những người trẻ. Họ không biết rằng tô bún Sài Gòn xưa còn có cả sả thái mỏng ngâm chua ăn kèm. Giờ thì mọi thứ đã giản đơn hơn. Đậu phộng của quán chỉ giã bể đôi nên có cái nhẩn nha bùi bùi khi ăn. Giữ lại vài điều nho nhỏ, tô bún thịt nướng nơi này gợi lại mùi vị ngon lành của những ngày xưa cũ.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI