Gần 60 tấn ngà voi và vảy tê tê bị thu giữ tại các cảng biển của Việt Nam trong 5 năm

10/05/2022 - 17:28

PNO - Từ năm 2018 đến nay, có gần 60 tấn ngà voi và vảy tê tê đã bị phát hiện và thu giữ tại các khu vực cảng biển của Việt Nam, nhưng hiện vẫn chưa có bất kỳ đối tượng nào đứng sau những đường dây thu gom, buôn bán, vận chuyển trái phép số lượng rất lớn động vật hoang dã (ĐVHD) nói trên từ nước ngoài về Việt Nam bị đưa ra xét xử.

Đó là thông tin được Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) đưa ra tại buổi tọa đàm về “Công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã - Thành tựu và thách thức” tổ chức tại TPHCM vào ngày 10/5.

Theo ghi nhận của ENV, trong 5 năm qua, đã có 9.239 vụ vi phạm về ĐVHD tại Việt Nam từ ít nghiêm trọng như nuôi nhốt ĐVHD làm thú cưng hoặc quảng cáo các sản phẩm làm từ ngà voi trên Internet đến các vụ bắt giữ với số lượng lớn sừng tê giác, vảy tê tê, hổ và các loài ĐVHD hoặc các sản phẩm từ ĐVHD có giá trị cao khác.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, ENV đã ghi nhận 144 vụ án vi phạm về ĐVHD bị phát hiện, trong đó có 133 vụ bắt giữ được các đối tượng có liên quan (chiếm 92,4%).

Ngà voi và vảy tê tê là mặt hàng thường được phát hiện tại các khu vực cảng biển của Việt Nam - Ảnh: EVN cung cấp.
Ngà voi và vảy tê tê là mặt hàng thường được phát hiện tại các khu vực cảng biển của Việt Nam (Ảnh: ENV cung cấp)

Tính đến thời điểm hiện nay, 60,2% các vụ án có đối tượng bị phát hiện trong năm 2021 cũng đã truy cứu trách nhiệm hình sự thành công. Cùng với đó, có 47,9% các vụ án bị đưa ra xét xử có đối tượng bị phạt tù (trung bình 3,83 năm/tội phạm), thậm chí có đối tượng bị tuyên án đến 14 năm tù giam - mức án cao nhất từng được tuyên đối với tội phạm về ĐVHD…

Những kết quả này đã bước đầu cho thấy quyết tâm rất lớn của các cơ quan chức năng, cơ quan tiến hành tố tụng tại Việt Nam trong nỗ lực xử lý tội phạm về ĐVHD - các khung hình phạt cho loại tội phạm này cũng đã gia tăng, chuyển từ mức đánh giá tội phạm “nghiêm trọng” sang “rất nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục bị đánh giá là một thị trường tiêu thụ ĐVHD lớn và là địa điểm trung chuyển quan trọng đưa ĐVHD đến các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Mới nhất, vào tháng 1/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức khám xét hàng hóa trong một container có dấu hiệu nghi ngờ từ Nigeria về Cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng), đã phát hiện 456kg ngà voi và 6,2 tấn vảy tê tê bị vận chuyển trái phép về Việt Nam.

Phó Giám đốc EVN Bùi Thị Hà mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là
Phó giám đốc ENV Bùi Thị Hà mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là điều tra, bắt giữ, xử lý được các đối tượng cầm đầu các đường dây tội phạm về ĐVHD

Phát biểu tại tọa đàm, bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV chia sẻ: “Việc thu giữ hàng tấn ĐVHD bị buôn bán, vận chuyển trái phép là rất quan trọng. Thế nhưng đã đến lúc chúng ta cần nhìn xa hơn. Phát hiện, thu giữ tang vật chỉ nên là điểm khởi đầu của một chuyên án xử lý tội phạm về ĐVHD. Chỉ khi những đối tượng cầm đầu bị xử lý, chúng ta mới có thể cho các đối tượng này và những đối tượng khác thấy được rủi ro từ hoạt động buôn bán mang lại lợi nhuận bất chính đặc biệt lớn này”.

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh việc chia sẻ thông tin, ENV cũng kêu gọi các cơ quan báo chí phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực trong các nỗ lực phòng, chống tội phạm về ĐVHD thông qua việc nâng cao nhận thức về tính nghiêm trọng của tội phạm về ĐVHD với cả cơ quan hữu quan và cộng đồng; khuyến khích các thành tựu và nỗ lực của Chính phủ; thúc đẩy trách nhiệm và hành động của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; và tăng cường tuyên truyền và phổ biến pháp luật, tạo tính răn đe trong cộng đồng.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI