Gần 3.000 người thiệt mạng do súng đạn ở Mỹ từ đầu năm 2023

28/03/2023 - 12:48

PNO - Theo Tổ chức Gun Violence Archive, Hoa Kỳ đã phải đối mặt với ít nhất 128 vụ xả súng hàng loạt trong năm nay.

 

Những học sinh hoảng loạn sau vụ sả xúng ở Nashville, Tennessee
Những học sinh hoảng loạn được cha mẹ đón về sau vụ sả xúng ở Nashville, Tennessee

Theo định nghĩa của Tổ chức Gun Violence Archive, các vụ xả súng hàng loạt sẽ được thống kê với một vụ việc xảy ra mà trong đó có từ 4 nạn nhân trở lên bị bắn hoặc bị giết.

Mặc dù các vụ xả súng hàng loạt không chiếm phần lớn các vụ bạo lực súng đạn ở Mỹ, nhưng tác động của chúng đối với cộng đồng và nạn nhân là rất khủng khiếp. Nó không chỉ cướp đi mạng sống của những người vô tội mà còn để lại những nỗi đau cho gia đình, người thân, nhất là những đứa trẻ mất cha mẹ hoặc những phụ huynh mất con nhỏ.

Điển hình là các sự cố như vụ xả súng hàng loạt ở Buffalo, New York và Uvalde, Texas... đã khiến nhiều gia đình ly tán, các thành phố chìm trong tang tóc và làm dấy lên nhiều lời kêu gọi kiểm soát súng đạn.

Riêng vụ xả súng trường học hàng loạt mới nhất ở Nashville, Tennessee vào ngày 27/3 (giờ địa phương) khiến 6 người thiệt mạng - 3 trẻ em và 3 nhân viên là một nỗi đau không có gì tả hết cho những ông bố, bà mẹ mất con nhỏ.

Theo báo cáo của GVA và các địa phương, đã có khoảng 12 vụ xả súng, một trong số đó có thể được coi là xả súng hàng loạt, đã xảy ra trong khuôn viên trường  học trong năm nay, những vụ này khiến ít nhất 10 người chết và hàng chục người bị thương,

Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng thông tin, trong năm 2022 có 647 vụ xả súng hàng loạt và năm 2021 có 690 vụ. Vào thời điểm này năm ngoái, cả nước Mỹ đã xảy ra 113 vụ xả súng hàng loạt so với năm 2023 là 128 vụ. 

Theo báo cáo vào tháng 3 của tổ chức Gun Violence Archive cũng cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2023, gần 3.000 người đã thiệt mạng và 964 trẻ em bị thương do súng đạn ở Mỹ. Đây là những con số kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ và nó gióng lên hồi chuông báo động đang ngày càng trầm trọng trong xã hội Mỹ.

Những vụ sả xúng gần đây tấn công vào các trường học khiến người dân Mỹ vô cùng phẫn nộ
Những vụ sả xúng gần đây tấn công vào các trường học khiến người dân Mỹ vô cùng phẫn nộ

Ngày 14/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm thắt chặt sở hữu súng đạn thông qua việc tăng cường xác minh thông tin cá nhân của người mua súng đạn. Động thái này cũng mở đường cho các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ có thể vận dụng tối đa luật kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, với vụ  một phụ nữ bắn chết 3 học sinh và 3 người lớn tại một trường tư thục ở Nashville, Mỹ vào hôm 27/3,  Tổng thống Joe Biden gọi vụ nổ súng là một hành động "bệnh hoạn" và nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội cấm vũ khí tấn công.

Tổng thống Biden đã ra lệnh treo cờ rũ tại Nhà Trắng để tưởng nhớ các nạn nhân. “Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn bạo lực súng đạn. Nó đang xé toạc các cộng đồng của chúng ta, xé toạc linh hồn của quốc gia. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ trường học của mình để chúng không bị biến thành nhà tù".

Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã bình luận về vụ tấn công  trong bài phát biểu khai mạc của bà tại một sự kiện của Liên đoàn các Thành phố Quốc gia ở Washington. "Tôi thực sự cạn lời, và con cái chúng ta xứng đáng được tốt hơn", bà nói.

Trọng Trí (theo ABC News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI